Thứ tư, 24/04/2024 13:14 (GMT+7)

Họ đã không thấy nhiều nhà xưởng 'mọc' trên đất nông nghiệp

Trần Thắng -  Thứ sáu, 17/11/2017 08:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ nhiều năm qua, mặc dù tình trạng xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp diễn ra trên diện rộng, trong một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương dường như đã “làm ngơ” trước thực trạng này.

Từ nhiều năm qua, tình trạng xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp diễn ra trên diện rộng, trong một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương dường như đã “làm ngơ” trước tình trạng này. Đó là những gì đang diễn ra tại xã Vân Côn, Hoài Đức, Hà Nội.

Theo phản ánh của người dân tới Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, thời gian qua trên địa bàn xã Vân Côn diễn ra tình trạng người dân, doanh nghiệp ồ ạt xây dựng nhà xưởng kiên cố trên đất nông nghiệp, khiến dư luận hết sức bức xúc. 

Nhà xưởng xây dựng tràn lan trên đất nông nghiệp tai xã Vân Côn, Hoài Đức.  

Theo quan sát của PV, hầu hết những nhà xưởng này được xây dựng tập trung tại khu vực Bãi Ngòi thôn Mộc Hoàn Giáo và thôn Quyết Tiến, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức.

Tại đây nhiều nhà xưởng mái tôn khang trang, với quy mô rộng hàng trăm m2 mọc lên ồ ạt san xát nhau. Các công trình này đều được xây dựng kiên cố bằng khung sắt, thép. Hầu hết những xưởng này đều đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, xen lẫn những ruộng rau là các nhà xưởng khổng lồ. Có những xưởng rộng tới hàng trăm m2, cùng với đó là những công trình mang dáng dấp nhà xưởng vẫn đang không ngừng mọc lên.

Điều đặc biệt là nhiều xưởng chỉ cách UBND xã Vân Côn vài trăm mét nhưng dường như họ đã không thấy nó đang hàng ngày "mọc" nhiều ra trên đất nông nghiệp.

Việc xây dựng nhiều công trình nhà xưởng tồn tại trên đất nông nghiệp đã làm ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường khiến cho cuộc sống người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn.

Một người dân sinh sống tại thôn Quyết Tiến (xã Vân Côn, Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ: “Tình trạng xây dựng nhà xưởng diễn ra từ nhiều năn nay, nhiều xưởng đã được dựng lên từ trước, một số xưởng dựng mới. Tôi cũng không rõ là diện tích đất này đã được chuyển đổi mục đích sử dụng đất chưa nhưng thấy họ xây dựng khá thỏa mái mà chẳng thấy cơ quan chức năng nào can thiệp”.

                  Nhiều nhà xưởng với quy mô lớn ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp. 

Cũng theo một số người dân, mặc dù sự việc trên diễn ra suốt một thời gian dài, khu vực trên cách UBND xã Vân Côn không xa nhưng dường như chính quyền địa phương “làm ngơ” để họ xây dựng. Có hay không sự việc này?

Được biết, từ năm 2015 đến nay UBND xã Vân Côn đã ban hành nhiều văn bản và ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với các hộ xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp với biện pháp khắc phục là tháo dỡ, khôi phục tình trạng ban đầu. Nhưng cho đến nay không hiểu vì lý do gì mà những công trình trên vẫn ngang nhiên hoạt động. 

                       Đất nông nghiệp ngang nhiên bị "xẻ thịt" để xây dựng nhà xưởng kiên cố.

Trước vấn đề nêu trên, PV đã liên hệ với UBND xã Vân Côn để có câu trả lời chính thức. Tuy nhiên sau nhiều lần liên lạc, nhắn tin cho ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Vân Côn. Nhưng ông Sơn không nghe máy, cũng không có phản hồi gì về sự việc này.

Liên lạc với ông Sơn không được, PV tiếp tục liên hệ với văn phòng UBND xã thì được ông Nguyễn Văn Hưng cán bộ văn phòng UBND xã cho biết: "Sự việc này tôi đã báo cáo với lãnh đạo xã rồi nhưng vì sắp tới, huyện đạt chuẩn nông thôn mới nên chưa sắp xếp được thời gian làm việc. Khi nào có thời gian chúng tôi sẽ liên lạc xếp lịch cho anh".

Với việc để hàng loạt nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp là vi phạm pháp luật, nhưng không hiểu vì lý do gì mà tình trạng này vẫn diễn ra tràn lan tại xã Vân Côn và cho tới nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Dư luận không thể không đặt hoài nghi có hay không sự buông lỏng quản lý, hay có sự bao che tiếp tay cho những công trình nhà xưởng vi phạm này? Trách nhiệm của UBND xã Vân Côn, UBND huyện Hoài Đức ở đâu khi để tình trạng “xẻ thịt” đất nông nghiệp diễn ra công khai nhiều năm qua trên địa bàn xã Vân Côn mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý?

Thiết nghĩ đã đến lúc các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ những sai phạm nói trên. Đồng thời, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân cố tình làm ngơ cho hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Họ đã không thấy nhiều nhà xưởng 'mọc' trên đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.