Thứ sáu, 26/04/2024 06:39 (GMT+7)

Hòa Bình: Cần kiểm tra, xử lý hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường

Nguyên Bá -  Thứ tư, 24/07/2019 08:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Tại thời điểm kiểm tra nó không thế, môi trường nó xảy ra từng giờ từng ngày mà. Đến khi phát hiện nó như thế, có dấu hiệu như thế thì mình sẽ cho kiểm tra đột xuất”, ông Yến cho biết.

Những ngày qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải bài viết “Hòa Bình: Công ty CP giấy và bao bì Đông Đô xả thải ra môi trường”, phản ánh về tình trạng nhà máy sản xuất giấy và bao bì của Cty Đông Đô tại xã Thành Lập, huyện Lương Sơn, Hòa Bình ngang nhiên xả nước thải ra hệ thống kênh mương thủy lợi, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới việc sản xuất nông nghiệp của người dân.

Theo đó, người dân thôn Đồng Sương, xã Thành Lập (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) và thôn Mỹ Lương, xã Mỹ Lương (Chương Mỹ, Hà Nội) phản ánh, trong quá trình sản xuất, nhà máy này thường xuyên xả nước thải có mùi hôi thối và mùi hóa chất ra hệ thống kênh mương thủy lợi, khí thải của nhà máy gây ô nhiễm bầu không khí khiến môi trường ở đây bị ô nhiễm.

Một cống nước thảit của nhà máy Giấy và bao bì Đông Đô

Tại hệ thống kênh dẫn nước nằm ngay sau nhà máy và cũng là nơi Cty Đông Đô xả thải trực tiếp một lượng lớn nước thải hàng ngày, nước ở đây luôn trong tình trạng đen đặc của bùn và bốc mùi hôi thối.

Theo quan sát, có khoảng 5 ống cống được lắp đặt để dẫn nước thải từ nhà máy ra hệ thống mương thủy lợi thôn Đồng Sương. Các đường ống này vô tư ngày đêm xả ra môi trường thứ nước đặc sánh hôi rình, nhiều cặn đen và luôn đóng váng sủi bọt.

Người dân cũng cho biết, nhà máy này thường xả nước thải ra kênh mương vào lúc giữa trưa, chiều tối và đêm khuya, thời điểm vắng người qua lại. Đặc biệt là vào những hôm có trời mưa to, lượng nước thải được xả ồ ạt qua các cống xả thải để dễ dàng “tẩu tán” ra suối Đồng Sương.

Các vũng nước thải có màu đen kịt, sủi bọt và bốc mùi hôi thối tại mương dẫn nước thải phía sau nhà máy.

Bằng chứng là các dấu tích vẫn còn lưu lại sau mỗi lần xả thải, bùn đen và váng cặn bám chặt vào cỏ cây, vách tường tại hệ thống kênh mương dẫn nước thải nằm phía sau nhà máy. Tại một số đoạn mương vẫn còn đọng lại các vũng nước thải đen xì, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Người dân lo ngại, nếu tình trạng xả thải kéo dài có thể gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới nguồn nước ngầm và nước sản xuất. Bởi đặc thù ngành sản xuất giấy và tái chế bao bì thường phải sử dụng nhiều nước và hóa chất, đồng nghĩa với lượng nước thải ra môi trường tương đối lớn.

Rác thải và nguyên vật liệu chất đầy sân nhà máy, tiềm ẩn các nguy cơ hỏa hoạn và ô nhiễm môi trường.

Để làm rõ thông tin phản ánh của người dân, PV đã liên hệ làm việc với UBND huyện Lương Sơn và Phòng TNMT huyện.

Tuy nhiên tại trụ sở Phòng TNMT không có một bóng người, tất cả các phòng đều “cửa đóng then cài”.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Khắc Yến, Trưởng phòng TNMT huyện Lương Sơn cho biết “anh em đi họp cả, hôm nay mình đang họp trong xã Cao Dăm”.

Theo thông tin ông Yến cung cấp, cách đây không lâu, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, UBND huyện Chương Mỹ đã có công văn gửi UBND huyện Lương Sơn về việc nhân dân xã Lương Mỹ (thuộc huyện Chương Mỹ) phản ánh tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường của nhà máy giấy và bao bì Đông Đô.

Khói bụi trong quá trình đốt lò từ nhà máy phát tán ra môi trường

Sau đó, UBND huyện Lương Sơn đã chỉ đạo cho Phòng TNMT kết hợp với UBND xã Lương Mỹ và xã Thành Lập xuống kiểm tra hoạt động của nhà máy theo thông tin phản ánh của người dân.

Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo hai xã cùng Phòng TNMT đều ký vào biên bản và thống nhất nội dung là phản ánh của người dân là không đúng, việc xả thải là không xảy ra.

Khi PV cung cấp thông tin về việc nhà máy này vẫn thường xuyên xả nước thải có mùi khó chịu ra môi trường, ông Yến cho biết sẽ tiến hành cho kiểm tra lại.

“Tại thời điểm kiểm tra nó không thế, môi trường nó xảy ra từng giờ từng ngày mà. Đến khi phát hiện nó như thế, có dấu hiệu như thế thì mình sẽ cho kiểm tra đột xuất”, ông Yến cho biết.

Nước thải từ nhà máy vẫn thường xuyên xả thẳng ra môi trường.

Ghi nhận của PV vào thời điểm 10h và lúc 12h15 trưa ngày 23/7/2019, tại một cống xả thải của nhà máy giấy và bao bì Đông Đô, nước thải có màu nâu đỏ và có mùi hóa chất vẫn chảy ra mương dẫn nước thải nằm sau nhà máy. Phía cổng chính, cột khói đen vẫn bốc ra nghi ngút từ hệ thống ống khói của nhà máy.

PV Môi trường và Đô thị cũng đã liên hệ làm việc với UBND huyện Lương Sơn về vấn đề này. Tiếp nhận thông tin, bộ phận văn phòng cho biết sẽ sắp xếp lịch làm việc cụ thể với PV trong thời gian tới.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Cần kiểm tra, xử lý hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.