Thứ sáu, 29/03/2024 22:39 (GMT+7)

Hoài Đức - Hà Nội: Dự án trăm tỷ đổ thải tràn lan?

Nhóm PV -  Thứ sáu, 24/05/2019 11:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những mảng bê tông vỡ, phê thải xây dựng, đất phong hóa, rác thải từ việc thi công đường nối lên đê dự án trọng điểm của huyện Hoài Đức đều được nhà thầu thi công đổ san lấp trái phép.

Vừa qua Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân các xã Yên Sở (huyện Hoài Đức) và xã Song Phượng (huyện Đan Phượng) về tình trạng đổ, dùng rác thải, phế thải xây dựng để san lấp mặt bằng gây ra nhiều hệ lụy về môi trường.

Quá trình tác nghiệp, ghi nhận thực tế của PV thì việc người dân phản ánh việc đổ phế thải tràn lan là hoàn toàn có cơ sở. Theo tìm hiểu, số phế thải, rác thải trên phát sinh từ việc thi công dự án Nâng cấp cải tạo đê tả Đáy kết hợp giao thông, do công ty Cổ phần Nhân Bình là nhà thầu thi công chính, vị trí xây dựng thuộc địa bàn huyện Hoài Đức, Hà Nội.

 Công ty Nhân Bình bị người dân phản ánh thi công vi phạm luật bảo vệ môi trường.

Được biết đây là một trong những dự án trọng điểm của thành phố giao huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư để triển khai thực hiện trong giai đoạn 2017- 2020 nhằm hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới và phấn đấu đưa Hoài Đức trở thành quận năm 2020. Tổng số vốn đầu tư cho dự án này là 418,8 tỷ đồng.

Mục sở thị tại công trường, hai xe tải mang biển kiểm soát 29H - 217.05 và xe 29H – 217.61 chở phế thải xây dựng là các mảng bê tông vỡ từ việc thi công đường dốc lên đê và lớp đất phong hóa đến đổ tại bãi đất cạnh Ban điều hành dự án tại thôn 3 xã Yên Sở huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội.

 Máy xúc bóc lớp bê tông cũ.
Phế thải được đổ tại bãi đất cạnh ban điều hành dự án.

Theo quan sát của PV cả 2 khu vực đổ thải trên đều không có biển báo nơi tập kết cũng như được phép đổ chất thải. Trong quá trình đổ thải, các xe tải trên cũng không thực hiện các biện pháp an toàn, hướng dẫn, phân luồng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.Hai xe tải nói trên tiếp tục chở phế thải xây dựng, đất thải chưa qua xử lý đến đổ tại phần đất trũng cạnh chùa Đôi Hồi, xã Song Phương (huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội).

Điểm đổ thải của nhà thầu tại bãi đất cạnh chùa Đôi Hồi ( xã Song Phượng, huyện Đan Phượng).

Trao đổi với PV ông Nguyễn Đình Linh - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức (là đại diện chủ đầu tư) cho biết: “Phần đổ thải tại đây có thể là do nhà thầu xin phép xã cho tập kết tạm sau này sẽ chuyển đi hoặc thỏa thuận với người dân để san lấp, cụ thể thế nào thì cứ xuống xã và làm việc trực tiếp với nhà thầu để nắm rõ chi tiết”.

Để thông tin được khách quan hơn, PV đã liên hệ và có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Hinh – Giám đốc Ban điều hành dự án. Ông Hinh cho biết: B"ãi đất cạnh ban Điều hành dự án chúng tôi đã thỏa thuận với người dân cho chúng tôi san lấp để làm chỗ đỗ xe công trình”.

Trước phản ánh về điểm đổ phế thải khác gần chùa Đôi Hồi, xã Song Phượng, ông Hinh cho rằng: “Có thể là có anh em lái xe cho xin 1 hay 2 xe đất để trồng cây và số lượng cũng không nhiều, giỏi lắm đến 10 khối, tôi sẽ cho kiểm tra lại và trả lời sau”.

 Phế thải xây dựng kèm rác thải được đổ tại đây.

Cùng với đó, trước lời đề nghị được cung cấp hồ sơ tài liệu để có căn cứ thông tin chính xác khách quan nhất, ông Hinh cho hay đang không giữ hồ sơ ở Ban chỉ huy công trường mà để ở văn phòng công ty ở Hà Đông. Ông này cũng hứa hẹn sẽ cung cấp bản Hồ sơ thiết kế thi công và Biện pháp thi công cho PV sau, tuy nhiên sau nhiều lần liên hệ thúc giục, PV vẫn chưa nhận được thông tin trả lời hay văn bản tài liệu nào từ phía nhà thầu này.

Theo ghi nhận thực tế số lượng đổ thải tại hai điểm nêu trên đều có số lượng khá nhiều, chứ không phải chỉ có 1 hay 2 xe “để trồng cây” như lời vị chỉ huy công trường nói. PV đưa ra nghi vấn về việc với số lượng đổ thải như vậy thì đơn vị đã được sự đồng ý, cho phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền hay tự ý san lấp thì ông Hinh cho rằng số lượng ít nên không cần cấp phép: “Bãi thải theo thiết kế chúng tôi phải chở lên tận xã Tân Vinh tỉnh Hòa Bình, hiện nay số lượng phát sinh ít có mấy khối thôi, chỉ có 2 xe tải nhỏ phục vụ thi công, sau này phát sinh số lượng lớn sẽ chở đi Hòa Bình đổ theo đúng thiết kế”.

Trước câu trả lời của vị giám đốc ban chỉ huy công trường, dư luận đặt ra câu hỏi liệu có hay không việc nhà thầu này đang tìm cách “tiện đôi đường”, vừa tiết kiệm được chi phí vận chuyển phế thải đắt đỏ lên tận xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn tỉnh Hòa Bình để xử lý vừa san lấp đất nông nghiệp để lấy mặt bằng để sử dụng sai mục đích? Những hệ lụy về môi trường, kết cấu đất bị thay đổi, ô nhiễm ai là người phải chịu trách nhiệm? Liệu có hay không hàng loạt các thứ rác thải độc hại khác được chôn cùng với số phế thải trên? Nếu có thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Video: Cận cảnh nhà thầu ngang nhiên đổ thải ô nhiễm môi trường

Vi phạm đã rõ khi nhà thầu tự tiện đổ phế thải chưa qua xử lý để san lấp đất nông nghiệp, sử dụng sai mục đích. Có hay không sự "bảo kê, bao che" của chính quyền cho công ty cổ phần Nhân Bình ngang nhiên gây ô nhiễm môi trường, vi phạm và thách thức pháp luật? PV sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để xác minh làm rõ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Hoài Đức - Hà Nội: Dự án trăm tỷ đổ thải tràn lan?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới