Thứ ba, 16/04/2024 11:44 (GMT+7)

Hoài Đức: Sai phạm xây dựng tại xã Vân Côn ai chịu trách nhiệm?

Nhóm PV -  Thứ sáu, 10/05/2019 14:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rất nhiều khu vực tại Vân Côn giống như một “cụm công nghiệp chui” với nhà xưởng mọc lên san sát như khu Bãi Ngòi, thôn Mộc Hoàn Giáo, thôn Quyết Tiến, thôn Cát Quế, thôn Phương Quan.

 Được biết, chủ trương của TP.Hà Nội đến năm 2020 huyện Hoài Đức lên quận và xã Vân Côn sẽ lên phường. Do đó, công tác quản lý đất đai cũng được đặc biệt quan tâm. Trong vòng một vài năm trở lại đây, UBND huyện Hoài Đức liên tục có những chỉ đạo rất gắt gao về quản lý đất đai trên địa bàn.

Huyện ra rất nhiều văn bản, công văn về các địa phương khi xảy ra sự việc. Tuy nhiên, lãnh đạo xã Vân Côn vẫn thờ ơ và cố tình xem nhẹ các quy định của cấp trên.

Thời gian vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được nhiều phản ánh của người dân xã Vân Côn về tình trạng UBND xã cho thuê thầu đất công ích trái quy định của pháp luật và có sự buông lỏng trong quản lý đất đai.

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về vấn đề này (được sự ủy quyền của Chủ tịch UBND xã là ông Hoàng Văn Tuấn-PV), ông Nguyễn Đình Trường – Phó chủ tịch UBND cho biết: “Diện tích đât công ích của xã hiện nay có khoảng 20ha, chủ yếu là đất ao thùng. Toàn bộ là cho thuê thầu làm màu, thả cá hoặc cấy lúa. Chúng tôi giao thầu 5 năm, có 2 hình thức tổ chức đấu thầu công khai, còn lại thì tổ chức giao thầu.

Trước đây có 2 phó nên tôi không phụ trách, tôi chỉ phụ trách mảng văn hóa, còn tổ chức giao thầu do đồng chí mảng kinh tế, trước đây là đồng chí Tuấn phụ trách, giờ đang giữ chức quyền chủ tịch UBND.

Nếu các bạn cần thì tôi sẽ yêu cầu địa chính, kế toán cung cấp cho, vì hồ sơ đất đai đương nhiên những cái đó phải có rồi”.

Mặc dù ông Trường khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng UBND xã thực hiện việc cho thuê thầu đất ích đúng như quy định của Luật đất đai năm 2013 nhưng khi PV yêu cầu cung cấp hồ sơ liên quan thì dù đã một tháng trôi qua, vị đại diện UBND xã Vân Côn không những không cung cấp bất cứ hồ sơ gì cho báo mà né tránh.

Ông Nguyễn Đình Trường - Phó chủ tịch UBND xã Vân Côn khẳng định xã làm đúng quy định của pháp luật nhưng không cung cấp bất cứ hồ sơ, tài liệu nào cho báo chí, thậm chí còn có biểu hiện né tránh.

Cũng trong buổi làm việc, vấn đề sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp trên địa bàn xã cũng được PV nêu ra.

Ông Trường trả lời một cách chung chung: “Chúng tôi trẻ mới lên, cố gắng giữ vững tình trạng đất đai, còn để tổ chức cưỡng chế 1 lúc là khó khăn, chưa xử lí ngay được. Kế hoạch xử lí là chia nhỏ ra các hộ vi phạm, từng năm xử lí thế nào, khu vực nào phù hợp quy hoạch thì có kiến nghị đề xuất”.

Rất nhiều khu vực tại Vân Côn giống như một “cụm công nghiệp chui” với nhà xưởng mọc lên san sát như khu Bãi Ngòi, thôn Mộc Hoàn Giáo, thôn Quyết Tiến, thôn Cát Quế, thôn Phương Quan.

Khi phóng viên đề nghị ông Trường cung cấp các hồ sơ, biên bản xử lý đối với các hộ sử dụng đất sai mục đích, ông Trường hứa sẽ cung cấp sau. Tuy nhiên từ ngày 9/4 đến nay, PV đã cố gắng liên lạc với ông Tuấn và ông Trường rất nhiều lần nhưng đều bất thành.

Trong buổi làm việc ông Trường cũng cho biết một số đồng chí lãnh đạo trước đây vì công tác quản lý chưa chỉn chu nên đã có hình thức kỉ luật.

UBND huyện Hoài Đức liên tục có các văn bản chỉ đạo về quản lý, xử lý vi phạm về đất đai trên địa bàn huyện trong đó có chỉ đạo trực tiếp, cụ thể tới xã Vân Côn nhưng các sai phạm vẫn không được xử lý dứt điểm.

 Trên thực tế, rất nhiều khu vực tại Vân Côn giống như một “cụm công nghiệp chui” với nhà xưởng mọc lên san sát như khu Bãi Ngòi, thôn Mộc Hoàn Giáo, thôn Quyết Tiến, thôn Cát Quế, thôn Phương Quan.

Được biết, ông Hoàng Văn Tuấn trước khi giữ chức quyền Chủ tịch UBND đã từng là Phó chủ tịch phụ trách mảng kinh tế đô thị của xã từ năm 2011. Trong thời gian đó, hiện tượng vi phạm trên đất công, đất nông nghiệp diễn ra tràn lan và cực kì nghiêm trọng. Liệu ông Tuấn có “vô can” trong những sai phạm đó để tiếp tục ‘thăng chức” quyền Chủ tịch UBND xã?

Đến nay, sau 1 tháng trôi qua, nhiều lần phóng viên liên hệ xin tiếp cận hồ sơ như lời ông Tuấn và ông Trường hứa, thế nhưng lời hứa đó đến nay 2 vị này không phản hồi mà còn “trốn tránh”.

Câu hỏi đặt ra, tại sao ông Tuấn phải “trốn tránh” không cung cấp thông tin? Bên trong có uẩn khúc gì? Việc ông Tuấn “kế vị” có xử lý được dứt điểm các tồn tại về lấn chiếm đất công, xây dựng “vô phép” trên đất nông nghiệp tại địa phương trong thời gian qua? Hay người dân sẽ phải tiếp tục thất vọng bởi cách xử lý “yếu kém” thiếu “quyết liệt” trong lấn chiếm, xây dựng “vô phép” trên đất nông nghiệp tại địa phương?

Kỳ tới: Cận cảnh các “cụm công nghiệp chui” tại Vân Côn.

Hà Nội sẽ đình chỉ chủ tịch xã, phường 'buông lỏng' vi phạm xây dựng

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa ký văn bản gửi 8 sở của TP, Công an TP, Thanh tra TP, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Theo đó, UBND TP.Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, trách nhiệm của UBND và chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

Không xem xét cấp mới, điều chỉnh giấy phép xây dựng, giấy phép quy hoạch đối với công trình, dự án có vi phạm trật tự xây dựng khi chủ đầu tư chưa chấp hành các quyết định xử phạt.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm với Chủ tịch UBND TP.Hà Nội về những vi phạm phát sinh mới và kết quả xử lý 197 công trình còn tồn đọng. Đối với các xã, phường, thị trấn để xảy ra nhiều vi phạm mới hoặc không xử lý dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm TTXD còn tồn đọng theo yêu cầu của UBND thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.
“Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm”, văn bản UBND thành phố chỉ rõ.
Bạn đang đọc bài viết Hoài Đức: Sai phạm xây dựng tại xã Vân Côn ai chịu trách nhiệm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!