Thứ năm, 28/03/2024 16:33 (GMT+7)

Hơn 50 hộ dân có nguy cơ bị nước biển “nuốt chửng” do bờ kè sạt lở

Bình Dương -  Thứ tư, 08/11/2017 15:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua do ảnh hưởng cơn bão số 12 kèm theo mưa to triều cường lên cao hơn 50 hộ dân dọc theo tuyến kè biển Liên Chiểu Đà Nẵng, có nguy cơ bị nước biển nuốt chửng bất cứ lúc nào.

Gần trăm tỷ xây bờ kè để… “làm cảnh”?

Chiều ngày 7/11 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại tuyến kè Liên Chiểu. Qua quan sát của PV, hàng dài cây cối được trồng sau nhà dân dọc tuyến kè tạm bị sóng đánh bật gốc nằm la liệt. Hệ thống tường rào hàng chục hộ dân cũng bị sóng đánh sập nhiều chỗ sóng biển còn đánh vào tận móng nhà của người dân.

Trò chuyện với PV, chị Nguyễn Thị Phượng ngụ tại tổ 2 phường Hòa Hiệp Bắc cho biết: “Gia đình tôi làm công nhân con cái còn nhỏ có đứa mới được 6 tháng do ảnh hưởng cơn bão vừa qua triều cường lên cao sóng biển đánh vào tận móng nhà rất nguy hiểm, chúng tôi làm công nhân làm gì có tiền di dời đi chỗ khác.

Từ hôm mồng 4 sóng biển rất mạnh làm cây cối bật gốc tường rào sau nhà thì đổ sụp hết rất nguy hiểm nhưng chúng tôi cũng phải bám trụ lại chứ biết đi đâu được chú, giờ chúng tôi chỉ mong chính quyền xem xét thế nào làm tuyến kè kiên cố chứ cứ như thế này thì trước sau gì những nhà dân dọc tuyến kè này cũng sập thôi”.

Cũng theo người dân sống dọc theo tuyến kè biển Liên Chiểu cho biết tình trạng sạt lở là do nước biển dâng cao kèm theo mưa lớn kéo dài, cũng một phần là do tuyến kè tạm được UBND phường Hòa Hiệp Bắc làm năm 2016 bị hư hỏng nhiều chỗ bị sóng biển cuốn trôi. Làm cho người dân lâm vào tình trạng nguy hiểm mất nhà lúc nào không biết, một phần cũng vì tuyến kè biển đang được thi công kiên cố với tổng vốn đầu tư là 99 tỉ đồng nằm gần khu vực sạt lở hiện nay vẫn đang thi công dang dở khiến người dân rất bức xúc...

Anh Lê Thành ngụ tại tổ 2 phường Hòa Hiệp Bắc bức xúc nói: “Gia đình tôi ở đây gần 40 năm nay từ hồi nước biển còn cách nhà tôi 2 cái sân bóng, giờ anh thấy đấy nước biển đã đánh vào tận móng nhà tạo ra hàm ếch rất nguy hiểm.

Hồi năm ngoái bên phường có làm tuyến kè tạm bằng rọ đá kèo dài từ kho xăng K83 xuống dưới này nhưng đến đây gia đình tôi với 6 hộ dân nữa thì không có chúng tôi có hỏi chính quyền thì phường trả lời là hết kinh phí không làm được nữa.

Sau đó chính tôi phải bỏ tiền mua bao về đựng cát để làm kè sau nhà nhưng giờ cũng trôi hết rồi mà chính quyền cũng không hỗ trợ cho được đồng nào nếu không hỗ trợ được thì chính quyền cũng nên cho lực lượng giúp chúng tôi làm kè tạm chứ, đến hôm 5/11 ông Trương Việt chủ tịch UBND phường có xuống đây một lần bảo hỗ trợ gia đình tôi 500 nghìn đồng để mua bao làm kè tạm nhưng tôi chưa đồng ý vì nhận 500.000 rồi một mình tôi làm sao làm được.

Vừa qua do ảnh hưởng của bão số 12 sóng biển dâng cao làm sạt lở hết từ giờ đến hết năm chỉ cần một hai cơn bão nữa thôi dọc này trôi ra biển hết”.

Chính quyền ngó lơ!?

Trao đổi với PV, ông Trương Việt- Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết: “Để khác phục tình trạng sạt lở dọc bờ biển Liên Chiểu sáng 5/11 một số đơn vị đã cho xe đổ đá hộc xuống biển với tổng khối lượng đá là 750m3 tổng chiều dai gần 40m so với tổng chiều dài tuyến kè Liên Chiểu là hơn 300m, hiệt tại phường cũng không làm thêm kè tạm nữa vì đang chờ làm tuyến kè chính và chi phí cũng tốn kém.

Vừa qua sở Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thông có hỗ trợ 6 hộ dân có nguy cơ sát lở mạnh mỗi hộ 20.000.000 (hai mươi triệu đồng). Dọc theo tuyến kè biển Liên Chiểu có 57 hộ dân bị ảnh hưởng do sạt lở vì sóng biển lên cao, trước đó trong đêm mồng 4/11 chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ông Huỳnh Đức Thơ đã xuống trực tiếp chỉ đạo UBND phường lên kế hoạch di dời các hộ dân nằm sát bờ biển Liên Chiểu, cũng theo ông Việt cho biết sau đó đã di dời 3 hộ có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn còn hàng chục hộ dân khác vẫn bám trụ lại bất chấp nguy hiểm. Đến nay phường cũng chưa có thông báo về dự án tuyến kè từ cầu Trắng lên kho xăng K83 từ chủ đầu tư là quận Liên Chiểu”.

Cũng theo ông Trương Việt cho biết UBND phường Hòa Hiệp Bắc chỉ thị cho dân quân thường trực túc trực những lúc có mưa lớn xẩy ra để giúp dân. Còn ông L.T một người dân ở tổ 2 phản ánh: “Từ khi mưa bão xảy ra đến giờ chỉ có một hôm phường có xuống với ông Huỳnh Đức Thơ Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và sáng mồng 5/11 ông Trương Việt chủ tịch UBND phường có xuống một lần, còn sau đó chúng tôi không thấy ai bên chính quyền xuống hỏi thăm tình hình dân như thế nào mặc du trời mấy hôm nay vẫn đang mưa lớn kèm theo sóng mạnh”.

Dưới đây là những hình ảnh thiệt hại do sóng biển mà PV ghi lại được:

Dự án lấy nguồn vốn từ ngân sách Trung ương, chủ đầu tư kiêm điều hành dự án là UBND quận Liên Chiểu. Đơn vị thi công là liên danh Cty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng Kiến Việt Hoa và Công ty TNHH MTV 532. Đơn vị đánh giá tác động môi trường là Cty CP Tư vấn môi trường và biến đổi khí hậu Trung bộ. Công trình đê, kè biển Liên Chiểu-Kim Liên trước đây đã có nhiều nghi vấn sai sót được đại biểu HĐND Đà Nẵng chỉ ra, hậu quả là 500m xung yếu nhất bị nằm ngoài dự án.
Bạn đang đọc bài viết Hơn 50 hộ dân có nguy cơ bị nước biển “nuốt chửng” do bờ kè sạt lở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới