Thứ bảy, 20/04/2024 20:00 (GMT+7)

Huyện Phúc Thọ có đang ngó lơ trước việc 'chiếm đất' dựng xưởng?

Trần Thắng -  Thứ năm, 03/12/2020 22:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Chiếm đất" dựng xưởng,hoạt đông gây ô nhiễm môi trường bị huyện Phúc Thọ xử phạt khắc phục hậu quả, nhưng đến nay chưa có xưởng nào bị tháo dỡ, các xưởng vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp pháp luật

Gần đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng bài viết “Dấu hỏi trong quản lý, xử lý vi phạm tại xã Trạch Mỹ Lộc?” phản ánh tại khu vực Gò Quéo (Gò Con) và xứ đồng Dộc Dạo xã Trạch Mỹ Lộc, huyện Phúc Thọ tình trạng “chiếm đất” dựng xưởng trái phép, hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, gây bức xúc dư luận.

Xưởng than của ông Nguyễn Khắc Xuân vẫn ngày đêm hoạt động thách thức chính quyền. 

Để có thông tin khách quan tới người dân và ban đọc, đồng thời làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của UBND huyện Phúc Thọ cũng như kế hoạch xử lý những  cơ sở “chiếm đất” dựng xưởng trái phép, gây bức xúc trong nhân dân. PV đã có buổi làm việc với ông Lê Anh Chiến – Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phúc Thọ.

Tại buổi làm việc, ông Chiến cho biết: “Ngày 16/3/2020 UBND huyện ban hành kế hoạch số 340/KH- UBND về việc xử lý khắc phục sau thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai trên địa bàn huyện Phúc Thọ. Theo đó, tại khu vực Gò Quéo (Gò Con), xã Trạch Mỹ Lộc có 6 trường hợp vi phạm đất đai thuộc thẩm quyền xử lý của huyện, chúng tôi đã có đầy đủ hồ sơ vi phạm của các đơn vị này. Vừa qua, huyện đã ban hành hai quyết định xử phạt vi phạm  hành chính trong lĩnh vực đất đai với hộ ông Nguyễn Văn Tuân và ông Nguyễn Khắc Xuân, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là tháo dỡ công trình vi phạm, khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm, thời gian khắc phục là hết tháng 10/2020. Còn 4 trường hợp phòng tư pháp đang thẩm định hồ sơ, căn cứ vào mức độ vi phạm sẽ tiếp tục ban hành quyết định xử lý.”

Trao đổi về những tồn tại trong việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của khu nhà xưởng nhưng không bị xử lý, ông Chiến cho biết: “Qua kiểm tra cho thấy, cả khu xưởng này đều không có hệ thống xử lý môi trường cũng như công tác phòng chống cháy nổ. Khi kiểm tra, chúng tôi cũng chưa xử phạt lần nào mà tập chung vào xử lý vi phạm về đất đai, xử lý triệt để vi phạm đất đai thì vấn đề môi trường cũng được khắc phục”.

                              Quyết định xử phạt khắ phục hậu quả của UBND huyện Phúc Thọ

Trả lời PV về việc, UBND huyện đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Nguyễn Văn Tuân Và ông Nguyễn Khắc Xuân, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả nhưng đến nay các xưởng vẫn ngang nhiên hoạt động. Vì sao, UBND huyện không có biện pháp ngăn chặn, xử lý?. Ông Chiến loanh quanh không trả lời mà lý giải rằng: "Các hộ này có gửi đơn lên huyện xin ra hạn thêm thời gian để tự khắc phục tháo dỡ,di dời..."

Ông Lê Anh Chiến – Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phúc Thọ lý giải là vậy, nhưng có lẽ đó chỉ là hình thức bao biện cho những dấu hiệu “bao che” từ phía chính quyền. Qua thực tế thì các nhà xưởng vẫn hoạt động tấp lập, không có bất kỳ dấu hiệu nào của việc tự khắc phục tháo dỡ và di dời.

Xưởng than của ông Nguyễn Khắc Xuân ngày đêm nhả khói bụi gây ô nhiễm môi trường 

Xưởng than của ông Nguyễn Khắc Xuân hoạt động cả ngày lẫn đêm, tra tấn người dân

Có thể thấy, tình trạng “chiếm đất” dựng xưởng trái phép diễn ra suốt một thời gian dài, huyện Phúc Thọ đã nắm rõ các sai phạm trên, đã ban hành các quyết định xử phạt khắc phục hậu quả. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay các cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp pháp luật. Điều này cho thấy việc xử lý sai phạm của UBND huyện Phúc Thọ chỉ mang tính hình thức, ban hành quyết định xử phạt cho đầy đủ thủ tục, mặc cho sai phạm tồn tại.

Vậy đâu là tính thượng thôn pháp luật trong việc quản lý, xử lý vi phạm đất đai  trên địa bàn huyện Phúc Thọ? Mục đích gì khiến chính quyền địa phương để vi phạm tràn lan, kéo dài trên địa bàn mà không xử lý? Giải pháp nào để kiên quyết chấn chỉnh, lập lại kỷ luật, kỷ cương trong việc quản lý đất đai, xử lý vi phạm khắc phục hậu quả? Câu trả lời xin gửi tới Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội.

Thiết nghĩ, đã đến lúc UBND thành phố Hà Nội cùng các sở, ban, ngành của thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm minh các sai phạm trên, có hình thức xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân để xẩy ra sai phạm. Lập lại trật tự quản lý đất đai, môi trường trên địa bàn thành phố.

 Điều 208 Luật Đất đai 2013 quy định về Trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai như sau:

  1. Chủ tịch UBND các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.
  2. Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.
Bạn đang đọc bài viết Huyện Phúc Thọ có đang ngó lơ trước việc 'chiếm đất' dựng xưởng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất