Thứ bảy, 20/04/2024 21:12 (GMT+7)

Kiên Giang: Xã hội đen ngang nhiên chiếm đất người dân

Lê Hải -  Thứ hai, 23/09/2019 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Môi trường & Đô thị điện tử nhận được đơn kêu cứu của ông Trương Hòa Minh, tỉnh Kiên Giang về việc bị một nhóm người ngang nhiên đến rào đất, rào nhà và đòi chia tài sản.

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc, PV đã tìm đến nhà ông Minh tại ấp Cây Sao, xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Phải chui qua 03 hàng rào kẽm gai và phớt lờ ánh mắt hăm dọa của nhóm người xăm trổ tại căn chòi đầu hẻm, chúng tôi mới vào được nhà ông. Mọi người trong gia đình đều căng thẳng, lo âu, cộng thêm bàn thờ của liệt sĩ Trương Thị Thìn đang tỏa khói hương ở góc nhà khiến không khí xung quanh càng thêm buồn bã, nặng nề.

Nhóm người xăm trổ ngang nhiên rào đất của ông Trương Hòa Minh

Trao đổi với chúng tôi, ông Minh cho biết, thửa đất mà gia đình ông đang sinh sống được ông khai khẩn từ năm 1986 và sử dụng cho đến nay. Vào ngày 03/9/2019, một nhóm khoảng 50 người xăm trổ đầy mình mang dao búa đến rào bao quanh khu vườn của ông. Quá bức xúc, ông trình báo đến UBND xã Hàm Ninh. Sau đó, UBND xã đã cử địa chính và lực lượng đến tháo gỡ.

Tuy nhiên, sang ngày hôm sau,nhóm người này tiếp tục quay trở lại rào đất và rào luôn căn nhà,lập chốt canh gác.Họnói rằng nếugia đìnhbáo chính quyền thì sẽ không để yên.Họyêu cầu tôi viết giấy thương lượng đất đai hoặc phải đưa 03 tỷ đồngthìmới được yên ổn làm ăn.Cũng từ đó,gia đình tôi bỗng rơi vào cảnh giam cầm.Họ chặt phá cây cối trong vườn,chích cá trongao,lấytrứnggà vịtgần nởĐêm đến,họ lạiđi quanh nhà hăm dọa,chửi bớikhiến cả gia đình tôilo sợkhông yên. Tôi báoxã thìxã bảo thuộc đất rừng quốc gia quản lý, đếnVườn quốc gia thì lãnh đạo bảo đất đó thuộc địa bàn của xã…” – ông Minh chia sẻ thêm.

Sau khi trao đổi với gia đình ông Minh, PV đến gặp trưởng ấp Cây Sao thì được ông cho biết thêm: Ngày 03/09/2019,tôicó tham gia cùng lực lượngcủaxã Hàm Ninhđitháo gỡ hàng rào của một nhóm người cố tìnhđếnchiếm đấtcủaông Minh. Sáng hôm sau,nhóm người này cử ngườiđại diệnđến nhàtôiyêu cầu xác nhận nguồn gốc đất đối với thửa đất ông Minh đang sử dụng. Họ nói rằng nếu tôi xác nhậntheo ý họ thì họsẽ thưởng cho tôi 200 triệu đồng…”.

Cũng theo ông trưởng ấp, hiện bà con ở đây vô cùng lo lắng. Họ cho rằng nếu chính quyền không giải quyết nhanh chóng, triệt để thì cũng có ngày chính gia đình của họ sẽ rơi vào cảnh khốn khổ như gia đình ông Trương Hòa Minh.    

Con cháu ông Minh hằng ngày phải chui qua hàng rào để đến trường

Chúng tôi đã liên hệ với UBND xã Hàm Ninh để trao đổi thêm về vụ việc. Lãnh đạo xã cho biết, khi nhận được tin báo có nhóm người tự đến rào đất của ông Minh, UBND đã phân công cán bộ địa chính cùng các lực lượng khác của xã đến kiểm tra nhưng không ai trong nhóm này nhận trách nhiệm về việc ngang nhiên xây dựng hàng rào. Vì vậy, chính quyền đã tháo gỡ và trả lại nguyên hiện trạng đất cho gia đình ông Minh. Tuy nhiên, hôm sau họ tiếp tục đến và cố tình rào trở lại. Từ khi xảy ra vụ việc, UBND xã đã tiến hành xác minh nguồn gốc và quá trình sử dụng đất của ông Minh. Theo đó, diện tích 15.000m2 ông Minh đang sử dụng là do ông khai khẩn vào năm 1986. Trong đó, có khoảng 9.000m2 nằm trong vùng quy hoạch rừng vào năm 2003. Tuy nhiên, hiện nay Nhà nước đã di dời các cột mốc rừng theo quyết định 633 năm 2010 của Chính phủ. Đối với những loại đất như thế này, UBND tỉnh chưa có hướng dẫn cụ thể nên Vườn quốc gia Phú Quốc vẫn phải quản lý.

Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh Đỗ Văn Sơn cũng cho biết, từ khi xảy ra vụ việc, ông thường xuyên phân công lực lượng xuống địa bàn để ổn định trật tự và bảo vệ quyền lợi của người dân. Ông cũng khẳng định, giải quyết việc này là trách nhiệm chung của UBND xã Hàm Ninh và Vườn quốc gia Phú Quốc, lãnh đạo 2 cơ quan đang cố gắng trong thời gian sớm nhất để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang: Xã hội đen ngang nhiên chiếm đất người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất