Thứ sáu, 29/03/2024 21:31 (GMT+7)

Kim Quan (Hà Nội): Hành lang đê điều đang bị xâm phạm nghiêm trọng

Trúc Mai -  Thứ hai, 02/07/2018 16:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Khu đất này là đất nông nghiệp được ủy ban cho phép xây dựng từ những năm trước rồi có những công trình vi phạm tồn tại từ nhiều năm trước đến nay rất khó xử lý".

Theo phản ánh của người dân đến Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, dọc tuyến đê tả sông Tích (xã Kim Quan, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã và đang tồn tại nhiều công trình xây dựng trái phép, vi phạm hành lang đê điều. Tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng không biết vì sao đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Theo quan sát của PV, việc người dân xây dựng nhiều công trình kiên cố trên mái đê, trong hành lang bảo vệ đê đã và đang tiềm ẩn nguy cơ làm hư hại kết cấu có thể dẫn đến vỡ đê, đe dọa cuộc sống của người dân trong khu vực.

Công trình xây dựng nằm sát bờ đê sông Tích, xã Kim Quan, huyện Thạch Thất, HN

Trao đổi với PV một người dân làm nghề xây dựng, sống gần đấy cho biết: "Trước đây đất của các hộ gia đình xây nhà ở là đất ao, hồ, sau này các hộ gia đình này thuê lại của xã để nuôi trồng nhưng không hiểu lí do gì họ đã san lấp cho bằng phẳng rồi xây nhà ở như hiện nay".

Vật liệu xây dựng để ngổn ngang gây mất mỹ quan đô thị

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã có buổi làm việc với ông Đỗ Văn Hậu - Chủ tịch UBND xã Kim Quan. Tại buổi làm việc, ông Hậu cho biết: “Khu đất này là đất nông nghiệp được ủy ban cho phép xây dựng từ những năm trước rồi có những công trình vi phạm tồn tại từ nhiều năm trước đến nay rất khó xử lý. Còn những công trình đang xây dựng, chúng tôi cũng đã cho đình chỉ và gửi văn bản lên trên huyện”.

Khi PV yêu cầu cung cấp các văn bản giấy tờ liên quan thì vị chủ tịch xã nói cán bộ địa chính chưa bàn giao nên không thể có tài liệu cung cấp cho PV được.

Như vậy, rõ ràng lãnh đạo xã Kim Quan đang cố tình đá "quả bóng trách nhiệm" cho nhau, kéo dài tình trạng xây dựng lấn chiếm hành lang đê. Dư luận có quyền đặt câu hỏi, chính quyền xã "bất lực" hay làm ngơ cho sự việc lấn chiếm hành lang đê điều này?

Ông Đỗ Văn Hậu Chủ tịch UBND xã Kim Quan trong buổi làm việc với PV.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 104/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều.

Theo đó, việc lấn chiếm bãi sông, lòng sông làm tăng rủi ro thiên tai mà không có biện pháp xử lý, khắc phục sẽ bị phạt tới 25 triệu đồng. Mức phạt tiền tối đa đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều là 100 triệu đồng...

Có thể thấy rằng, để bảo đảm việc tổ chức thi hành nghiêm túc quyết định xử phạt hành vi mở rộng, lấn chiếm lòng sông để xây dựng nhà ở trái phép, các cơ quan chức năng cần đặc biệt chú trọng đến công tác tổ chức, giám sát chặt chẽ việc thi hành hình phạt bổ sung “buộc người vi phạm phải tháo dỡ công trình xây dựng sai phép, khôi phục lại hiện trạng ban đầu”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin vụ việc...

Bạn đang đọc bài viết Kim Quan (Hà Nội): Hành lang đê điều đang bị xâm phạm nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới