Thứ năm, 25/04/2024 22:45 (GMT+7)

Kon Tum: Chủ tịch UBND xã Hòa Bình bị phê bình

Mai Trung - Chương Hoàng -  Thứ tư, 18/11/2020 15:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến vụ đổ thải dọc hành lang quốc lộ 14 đoạn qua xã Hòa Bình, Tp. Kon Tum, đến nay đã xác định được nhiều cá nhân, đơn vị vi phạm.

Sau khi Môi trường và Đô thị điện tử có bài phản ánh về các sai phạm đổ thải dọc hành lang quốc lộ 14, đoạn qua xã Hòa Bình, Tp. Kon Tum, ngày 09/11/2020, UBND Tp. Kon Tum đã có báo cáo số 1039/BC-UBND về việc này, gửi lên UBND tỉnh Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thường trực Thành ủy.

Theo đó, ngày 09/10/2020, Sở TN&MT phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, UBND Tp. Kon Tum, UBND xã Hòa Bình tiến hành kiểm tra dọc tuyến quốc lộ 14, xã Hòa Bình. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện có 05 điểm đổ thải, cụ thể: Điểm 1, diện tích khoảng 600 m2 (dài 20 m, rộng 30 m, cao 10 m); Điểm 2, diện tích khoảng 600 m2 (dài 20 m, rộng 30 m, cao 10 m); Điểm 3, diện tích khoảng 800 m2 (dài 20 m, rộng 40 m, cao 15 m); Điểm 4, diện tích khoảng 3.750 m2 (dài 50 m, rộng 75 m, cao 15 m); Điểm 5, diện tích khoảng 2.500 m2 (dài 50 m, rộng 50 m, cao 10 m).

Trong đó, đoàn xác định, hai điểm 3 và 4 là do Công ty CP Trường Long đổ thải, ba điểm còn lại là dân tự đổ. Khi đối chiếu với Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 2538/QĐ-BGTVT ngày 30/8/2017, các vị trí đổ thải trên không nằm trong các vị trí đã được phê duyệt.

Báo cáo của UBND Tp. Kon Tum cũng cho biết, ông Phạm Phước - Chủ tịch UBND xã Hòa Bình đã có giải trình về sự việc. Cụ thể: Năm 2017, Công ty CP Tư vấn Xây dựng Giao thông Kon Tum có đi khảo sát, thiết kế các vị trí đổ thải cho dự án tại Km 1561+200 bên trái đường Hồ Chí Minh và có sự đồng ý thỏa thuận thống nhất đổ vào vị trí đất của các hộ dân.

Tuy nhiên, vị trí này lại không đủ diện tích để chứa vì đất, đá thải quá nhiều. Cùng với đó, do sức ép từ việc đẩy nhanh tiến độ thi công nên đơn vị thi công (Công ty CP Trường Long) đã tự ý thuê đất của người dân làm mặt bằng đổ thải mà chưa có sự thống nhất, cấp phép của cơ quan có thẩm quyền. Qua kiểm tra, UBND xã Hòa Bình đã 02 lần lập biên bản đề nghị đơn vị thi công dừng đổ thải.

Mặt khác, việc Chủ tịch UBND xã Hòa Bình có văn bản thống nhất cho đơn vị thi công đổ thải dọc hành lang quốc lộ 14 được giải thích: Do đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Kon Tum (nhiệm kỳ 2020-2025), nên UBND xã đã tạo điều kiện cho chủ đầu tư, đơn vị thi công hoàn thành đúng tiến độ.

Vị trí đổ thải bên cạnh quốc lộ 14 được cho là thỏa thuận với người dân.

Liên quan đến các vi phạm này, hiện Sở TN&MT đang phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý.

Tại các vị trí mà 4 hộ dân tự thỏa thuận đổ đất đá, thải, UBND TP giao UBND xã Hòa Bình phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh và xử lý hành vi sai phạm trong đổ thải, gây ô nhiễm môi trường của các hộ dân. Thời gian đổ được xác định vào khoảng từ năm 2017 đến nay. UBND xã Hòa Bình đề nghị, các hộ phải hoàn trả lại hiện trạng ban đầu trong phạm vi đất của hành lang đường bộ trước ngày 15/11/2020. Sau thời gian trên, các hộ không thực hiện sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Các đơn vị chức năng tiến hành lắp rào chắn ngăn chặn đổ thải trái phép.

UBND Tp. Kon Tum cũng nghiêm khắc phê bình Chủ tịch UBND xã Hòa Bình vì để xảy ra các khuyết điểm, sai sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo lĩnh vực quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường trên địa bàn; Tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến việc tham mưu, ban hành Văn bản số 76/CV-UBND ngày 27/5/2020 trái thẩm quyền dẫn đến sai sót trên.

UBND Tp. Kon Tum kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, là chủ dự án tuyến tránh Tp. Kon Tum, dừng ngay việc đổ thải ngoài các vị trí bãi thải đã được phê duyệt trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đồng thời thực hiện ngay biện pháp khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng tại các vị trí đổ thải trái quy định./.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Chủ tịch UBND xã Hòa Bình bị phê bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.