Thứ sáu, 19/04/2024 21:05 (GMT+7)

Kon Tum: Người dân “đại phá” rừng xanh về làm nhà

Mai Trung -  Thứ ba, 17/12/2019 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân ngang nhiên chặt phá rừng về… làm nhà vì cho rằng đã xin phép chính quyền địa phương.

Từ thôn Ngọc Hoàng, chúng tôi theo đường mòn khoảng 1 km là đến khu vực rừng bị tàn phá. Địa điểm này chỉ cách trạm quản lý bảo vệ rừng 3 km, cách UBND xã Đăk Hring 7 km. Thế nhưng, từ xa, những tiếng cưa vang vọng trong rừng sâu dội vào tai, nghe như cả một đội quân đang tàn phá rừng. Tiếp tục tiến sâu hơn, chúng tôi thấy những cây gỗ lớn bị chặt hạ chỉ còn cành, bìa, gốc… nằm ngổn ngang. Cạnh đó, một khối lượng lớn hộp gỗ đã được xẻ nhưng chưa kịp chuyển đi. Nhiều cây mới chỉ bị chặt hạ, cành lá còn xanh nguyên, nhựa đang rỉ.

Ngành chức năng kiểm tra tại hiện trường

Theo quan sát, mỗi nơi có một tốp người làm việc, nhóm xẻ gỗ, nhóm tời gỗ dưới suối lên. Việc hạ khai thác gỗ rừng tự nhiên này diễn ra một cách công khai, không có vẻ giấu diếm. Tiếp cận một vài người, chúng tôi được biết, họ lấy gỗ về làm nhà và việc lấy gỗ này đã xin phép chính quyền địa phương!?

Theo vị trí mà chúng tôi được cung cấp, khu vực xảy ra phá rừng nằm ở tiểu khu 387, 388 (thôn Ngọc Hoàng, xã Đăk Hring), thuộc lâm phần do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông quản lý. Đây là điểm nóng thường xuyên xảy ra phá rừng tại địa phương.

Những thân cây lớn bị hạ ngổn ngang

Ông Mai Xuân Mậu, Chủ tịch UBND xã Đăk Hring, cho biết: “Người dân ở đây nghèo,không có tiền làm nhà xây nên mới xin phép UBND xã vào rừng chặt gỗ về làm nhà”.

Mặc dù không phải lâm phần của xã quản lý, nhưng UBND xã vẫn ký đơn cho phép người dân vào rừng khai thác. Đây là một dấu hỏi lớn trong công tác bảo vệ rừng cũng như tiếp tay cho hành vi phá hoại rừng tự nhiên!

Gỗ xẻ thành hộp chờ chuyển đi

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông cùng Hạt kiểm lâm địa phương cho biết hiện đã cử cán bộ đi kiểm tra hiện trường, sau khi có số liệu sẽ báo cáo sau.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Người dân “đại phá” rừng xanh về làm nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...