Thứ tư, 24/04/2024 03:34 (GMT+7)

Kon Tum: Tiếp tục phát hiện lô hàng giả sâm Ngọc Linh

Mai Trung -  Thứ ba, 02/03/2021 09:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục Quản lý thị trường Kon Tum cho biết vừa phát hiện thêm một lô hàng giả sâm Ngọc Linh tại huyện Đăk Tô.

Số hàng trên đóng trong 3 thùng hàng bằng xốp, được xe khách tuyến Bắc Nam thả ven đường Quốc lộ 14, đoạn qua huyện Đăk Tô. Kiểm tra 3 thùng trên, lực lượng chức năng phát hiện có 2 kg củ và 12 kg lá rất giống sâm Ngọc Linh Kon Tum. Trong đó, có 2 củ lớn (kèm lá), nặng gần 3 lạng/củ. Lực lượng chức năng nhận định, đây là Tâm Thất, Trúc Diệp, có kích thước và hình dạng giống sâm Ngọc Linh Kon Tum được vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc vào huyện Đăk Tô để tiêu thụ.

Theo ông Ngụy Đình Phúc, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2: “Qua nguồn tin báo của nhân dân, sau 2 tháng mật phục, theo dõi, nắm quy luật hoạt động, đến nay Đội Quản lý thị trường số 2 và Công an huyện Đăk Tô mới phát hiện vụ việc, tổ chức vây bắt. Lợi dụng đêm tối, các đối tượng đã bỏ hàng lại và trốn chạy”.

Các loại củ giả sâm được đưa vào huyện Đăk Tô để tiêu thụ.

Đây là lần đầu tiên Đội Quản lý thị trường số 2 phát hiện vụ việc loại củ khác giả dạng sâm Ngọc Linh tại huyện Đăk Tô. Trước đó, Đội đã phát hiện 7 thùng rượu với số lượng 112 chai rượu lá sâm Ngọc Linh, tại khu phố 8, thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô. Tất cả số rượu trên còn nguyên chai, đựng trong hộp mang nhãn hiệu Rượu lá sâm Ngọc Linh. Địa chỉ sản xuất của lô hàng tại số 426/31, đường Hùng Vương, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Mở rộng điều tra vụ việc, kiểm tra cơ sở trên, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam đã phát hiện thêm hàng trăm chai rượu giả nhãn hiệu rượu sâm Ngọc Linh Kon Tum K5. Tất cả số hàng này đều không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ.

Theo khuyến cáo của các nhà quản lý và các chuyên gia, hiện nay, sâm Ngọc Linh Kon Tum đang bước vào thời kỳ ngủ đông (rụng lá, cây bắt đầu ra lá mới) nên không có cây lá như các loại mà lực lượng chức năng vừa phát hiện và bắt giữ.

“Người tiêu dùng khi mua sâm Ngọc Linh cần phải lựa chọn những sản phẩm có xuất xứ, nguồn gốc và giấy tờ hợp lệ”, ông Ngụy Đình Phúc khuyến cáo.

Được biết, đến nay, tỉnh Kon Tum mới chỉ cấp phép cho 3 đơn vị có đủ điều kiện để trồng, bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh, đó là: Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô (trồng gần 20 ha), Công ty Cổ phần Vingin (trồng 200 ha) và Công ty Cổ phần sâm Ngọc Linh Kon Tum (600 ha). Sâm Ngọc Linh được gọi là “Quốc bảo” nên thời gian qua rất nhiều tư thương đã lợi dụng thương hiệu này để bán hàng giả, hàng nhái.

Huyện Đăk Tô cũng được nhận định là địa bàn nóng về tình trạng mua bán sâm Ngọc Linh giả. Việc làm trái pháp luật trên ảnh hưởng lớn đến uy tín, thương hiệu của sâm Ngọc Linh Kon Tum.

Hiện các vụ buôn bán hàng giả thương hiệu Sâm Ngọc Linh đã được lực lượng chức năng lập biên bản tạm giữ và tiếp tục điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật./.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Tiếp tục phát hiện lô hàng giả sâm Ngọc Linh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới