Thứ sáu, 29/03/2024 05:17 (GMT+7)

Lãnh đạo huyện Hoài Đức: Lời hứa “nhẹ” tựa… lông hồng

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ tư, 29/08/2018 19:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Đứng trước Thành ủy – chúng tôi hứa sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm các DN vi phạm Luật môi trường tại CCN Trường An” – lãnh đạo huyện Hoài Đức khẳng định…

Tác phong “nói một đằng, làm một nẻo”

Sau loạt bài phản ánh về tình trạng DN trong CCN Trường An (Hoài Đức) “mặc sức” xả thải không qua xử lý, ngày 3/7 tại giao ban Báo chí của Thành ủy Hà Nội, trả lời chất vấn của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Anh mong báo chí vào cuộc và hứa sẽ xử lý mạnh tay sự việc trên.

Theo lịch hẹn ngày 11/7, phóng viên trực tiếp làm việc với lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức. Tại đây, ông Nguyễn Anh thừa nhận huyện đã không kịp thời phản hồi cho báo sau khi nắm bắt thông tin.

Chỉ sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vào cuộc, huyện Hoài Đức mới có động thái thành lập đoàn xuống kiểm tra CCN Trường An, xử lý vi phạm một số doanh nghiệp đơn lẻ.

Bước đầu kiểm tra 9 doanh nghiệp thì đã phát hiện 5 cơ sở vi phạm là Công ty CP Sáng Hồng, Công ty TNHH Thành Nghĩa, Công ty Chế biến thực phẩm Đức Hạnh, Công ty TNHH Medicom, Công ty TNHH Dệt kim Phú Vĩnh Hưng…

Các doanh nghiệp xả thải vô phép khiến cho nước tại kênh thoát nước chung đổi màu đen đặc.

 Trong khi huyện tỏ rõ thái độ bất lực trước việc kiểm tra và đánh giá tổng thể 28 DN trong cụm, thế nhưng không hiểu lý do gì ông Nguyễn Xuân Lý – Trưởng phòng TN&MT có thể nói rằng: “Huyện sẽ buộc các DN phải chấp hành, thực hiện đúng các đề án làm sao để nước thải sau sản xuất xả ra môi trường đảm bảo đúng quy chuẩn chung”

Thực tế tình trạng DN xả thẳng nước thải chưa qua xử lý bức tử môi trường vẫn diễn ra ngang nhiên như chưa hề có sự vào cuộc của cơ quan chức năng. Nhất là khi huyện Hoài Đức còn đang lúng túng và cho rằng việc phân tích mẫu nước ở điểm xả thải cuối là không thể làm được.

Trách nhiệm của huyện đến đâu, sự sát sao vào cuộc của lãnh đạo huyện như thế nào hay chỉ biết hứa hẹn rằng sẽ khắc phục và làm tốt, sau đó “nói một đằng, làm một nẻo” để doanh nghiệp “lộng hành” xả thải?

Cũng theo lời hứa hẹn của ông Phó chủ tịch huyện chỉ sau một vài ngày (ngày 11/7) sẽ cung cấp hồ sơ, báo cáo kiểm tra tổng thể 28 DN trong CCN Trường An cho phóng viên được biết. Thế nhưng, gần 2 tháng trôi qua, tòa soạn không nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía huyện Hoài Đức.

Phải chăng lời hứa của vị Phó chủ tịch huyện chỉ “nhẹ” … tựa lông hồng?

Bắt quả tangdoanh nghiệpxả thải

Sau cuộc trao đổi, để thuận lợi cho quá trình ghi nhận thực tế của đoàn phóng viên, theo chỉ đạo của ông Nguyễn Anh – Phó chủ tịch huyện cắt cử ông Dương Ngọc Trai – Phó đội trưởng Đội cảnh sát Kinh tế - Môi trường – Ma túy; ông Tạ Công Thanh – Phó giám đốc Ban QLĐTXD huyện Hoài Đức cùng cán bộ Phòng Tài nguyên & Môi trường xuống ghi nhận thực tế.

Tuy nhiên, không hiểu lý do gì, có hay không sự “phớt lờ” chỉ đạo của Phó chủ tịch Huyện, ông Dương Ngọc Trai – Phó Đội trưởng Đội cảnh sát Kinh tế - Môi trường – Ma túy ngay sau khi đoàn xuống địa bàn ghi nhận vị này lại lấy lý do “có việc bận” báo vắng mặt.

Thực tế ghi nhận, phóng viên “phanh phui” ra rất nhiều “lỗ hổng lớn” trong công tác quản lý tài nguyên môi trường lẫn công tác tham mưu, giám sát của Ban QLĐTXD huyện Hoài Đức. Việc xả thải diễn ra ngang nhiên, thậm chí công khai như chưa hề có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

Dọc theo kênh thoát nước nằm sát Công ty CP phát triển Nông thôn và Công ty TNHH SX và TM Cường Khánh đã được che chắn, lắp ghép bê tông kiên cố không còn “lộ thiên” như ghi nhận vào hồi tháng 4 mà Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đưa tin.

Để khách quan thông tin PV cùng ông Tạ Công Thanh (thứ 2 từ phải sang) đã trực tiếp vào hiện trường bắt quả tang tại chỗ.

Tuy nhiên, “cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra” khi phóng viên phát giác hàng loạt DN “chùi mép” chưa sạch. Đi sâu theo đường kênh thoát nước xuất hiện một cống xả thải rộng hơn 1m, xả ra chất lỏng đặc sệt, có màu tro xám. Không chỉ làm nguồn nước đổi màu, bụi cũng phủ kín từng kẽ lá, cành cây, phả lên mùi hóa chất khó chịu.

Tiếp tục lần sâu theo hệ thống ống là hàng loạt hoạt động phun sơn, mạ kẽm thủ công khép kín. Toàn bộ quá trình thu gom khí thải được lắng đọng tại bể ngầm cùng với nhiều đường ống khác chạy “lộ thiên” được lắp đặt phía sau Công ty TNHH SX và TM Cường Khánh.

Do không có sự “hiện diện” của ông Dương Ngọc Trai – Phó Đội trưởng Đội cảnh sát Kinh tế - Môi trường – Ma túy nên đoàn không thể tiến hành lập biên bản, bắt quả tang tại chỗ trường hợp của Công ty TNHH SX và TM Cường Khánh.

Tuy nhiên, để khách quan thông tin phóng viên cũng mời ông Tạ Công Thanh – Phó Giám đốc Ban QLĐTXD huyện Hoài Đức và một cán bộ của phòng Tài nguyên – Môi trường mục sở thị “vạch mặt” sai phạm.

Đường ống chạy “lộ thiên” được lắp đặt phía sau Công ty TNHH SX và TM Cường Khánh.

Mặc dù trước đó, trong cuộc trao đổi ông Nguyễn Xuân Lý – Trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường một mực khẳng định: “Chủ yếu DN thực hiện theo đúng đề án, DN đều đầu tư hệ thống xử lý nước thải với quy mô và theo công suất của nhà máy theo lĩnh vực, ngành hàng”…

Thế nhưng, chỉ khi tận mắt chứng kiến việc xử lý và xả thải “vô phép” này các vị lãnh đạo huyện mới “bàng hoàng” nhận ra những cam kết trên văn bản chỉ là lý thuyết.

Dù Phó chủ tịch huyện Hoài Đức hứa tiếp tục giao cho các cơ quan chuyên môn vào cuộc kiểm tra. Tuy nhiên, nhìn vào thực tiễn việc xử lý của Huyện vẫn đang “dậm chân tại chỗ”. Nếu sự việc không xử lý nghiêm minh sẽ gây bất bình trong dư luận, bởi Luật môi trường bị chính các doanh nghiệp “đè chết”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với UBND TP Hà Nội để làm rõ về tình trạng CCN Trường An xả thải “bức tử” môi trường chính quyền có làm ngơ?

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo huyện Hoài Đức: Lời hứa “nhẹ” tựa… lông hồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.