Thứ bảy, 20/04/2024 06:46 (GMT+7)

Lào Cai: Nhà máy CBNS An Nghiệp “vô tư” xả thải ra môi trường

Nhóm PV -  Thứ sáu, 06/03/2020 10:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng xả thải, khói chưa qua xử lý tại các xưởng sơ chế nông sản – chiết xuất tinh dầu quế thuộc thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng diễn ra “công khai” và thách thức cơ quan chức năng...

Mới đây, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân khu vực thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai về việc các cơ sở chế biến nông sản, đặc biệt chế biến tinh dầu quế tại địa phương thường xuyên xả thải trực tiếp vào môi trường, khiến họ vô cùng lo ngại, hoang mang.

Tiếp xúc với PV bà Nguyễn Thị V.A (Địa chỉ : Km15, thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng) cho biết: “Có những xưởng sản xuất hoạt động cách đây gần 10 năm, hàng ngày lượng xe lớn đi ra vào cũng nhiều, các lò đốt của họ hoạt động liên tục ngày đêm thì thử hỏi có ảnh hưởng hay không? tôi cũng có nghe nhiều đoàn kiểm tra về rồi nhưng chẳng giải quyết được vấn đề gì...”.

Sau khi ghi nhận phản ánh của người dân, nhóm PV đã được mục sở thị cảnh “ngang nhiên” xả thải ra môi trường tại xưởng sơ chế nông sản An Nghiệp (Địa chỉ : Km 23, QL 70 đoạn qua thị trấn Phong Hải).

Khoảng 9h sáng, các máy bơm nối từ xưởng ra cống thoát nước bắt đầu hoạt động hết công suất, nước thải này còn mang theo lượng hơi nước lớn, bốc nghi ngút trên mặt cống quốc lộ. Phía bên trên, các cột khói từ các lò đốt “thi nhau” nhả vào vùng không khí phía trên nhà máy.

Theo tìm hiểu của PV, cơ sở chế biến nông sản An Nghiệp đã đi vào hoạt động từ năm 2018, với công suất là 39 tấn một năm. Trước đây, đơn vị này đã từng bị phản ánh nhiều lần về tình trạng xả thải trực tiếp ra môi trường, bị các cơ quan chức năng nhắc nhở, yêu cầu hoàn thiện hồ sơ môi trường. Thế nhưng đến nay, đơn vị này vẫn “chứng nào, tật nấy”.

Xưởng sơ chế nông sản - chiết xuất tinh dầu quế An Nghiệp "vô tư" xả thải ra môi trường.

Không những vậy, những cơ sở như này còn khiến người dân địa phương lo lắng về độ an toàn khi ngày vào ngày 27/7/2019 đã xảy ra một vụ nổ lò hơi xưởng chiết xuất tinh dầu quế của Công ty Tech – Vina, đóng tại thôn Gốc Mít, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng khiến toàn bộ nhà xưởng bị sập hoàn toàn. Tuy không thiệt hại về người nhưng đó là bài học cho các cơ quan quản lý địa phương khi không kiểm soát nổi hoạt động của những đơn vị này.

Để làm rõ thông tin sự việc, nhóm PV đã có cuộc trao đổi trực tiếp với ông Lê Xuân Cương – Phó chủ tịch Thị trấn Phong Hải. Thật bất ngờ khi câu đầu tiên ông Cương cho biết, hồ sơ pháp lý của đơn vị này “địa phương không có”.

Càng bất ngờ hơn, khi vị Phó chủ tịch này trả lời phóng viên: Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cũng như các giấy tờ cấp phép khai thác nước mặt, giấy phép xả thải ...không biết, vì đó là thuộc quyền quản lý của các sở ban ngành, nhà máy chế biến nông sản chiết xuất tinh dầu quế này có tới 4 cơ sở, trước đây đã có đoàn công tác về kiểm tra mức độ xử lý nước thải của nhà máy có đúng quy trình nhưng không vấn đề gì?

Cũng trong buổi làm việc, ông Lê Xuân Cương đã điện thoại cho chủ cơ sở để yêu cầu cung cấp thông tin, hồ sơ cho PV nhưng người này cáo bận, không tiếp xúc.

Sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng liệu có phải nguyên nhân khiến đơn vị vẫn ngang nhiên hoạt động, ảnh hưởng đến dân sinh trong khu vực, gây nhiều bức xúc cho người dân địa phương?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Nhà máy CBNS An Nghiệp “vô tư” xả thải ra môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...