Thứ bảy, 20/04/2024 17:19 (GMT+7)

Long An: Có gì ở nhà máy rác Tâm Sinh Nghĩa?

MTĐT -  Thứ năm, 28/09/2017 14:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy rác Tâm Sinh Nghĩa là địa chỉ ô nhiễm "nóng" bị người dân phản ánh nhiều năm nay.

Nhà máy rác Tâm Sinh Nghĩa là địa chỉ ô nhiễm "nóng" bị người dân phản ánh nhiều năm nay. Khi vừa đến đây ghi nhận thực trạng theo phản ánh của người dân, 3 phóng viên đã bị nhân viên nhà máy hành hung.

Núi rác ở Tâm Sinh Nghĩa mỗi ngày một cao gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa được công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Tâm Sinh Nghĩa đầu tư xây dựng tại xã Tân Đông (huyện Thạnh Hoá) và được đưa vào vận hành từ năm 2012. Đây được xem là nhà máy xử lý rác thải hiện đại bậc nhất tỉnh Long An.

Sau 5 năm đưa vào hoạt động, mùi hôi thối từ nhà máy rác bốc xa hàng cây số. Từ xa, người dân cũng có thể nhìn thấy rác được nhà máy chất thành đống cao hàng chục mét. Nước thải từ nhà máy cũng được xả thẳng xuống các kênh mương xung quanh khiến nguồn nước của người dân bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Dù người dân nơi đây đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền các cấp nhưng vấn đề ô nhiễm vẫn ngày càng trầm trọng hơn. Nhiều người dân phải bỏ xứ đi nơi khác làm ăn vì không thể tiếp tục sống chung với mùi hôi thối nồng nặc.

"Tui già rồi nên cam chịu ở đây thôi, không đi đâu được chứ tụi nhỏ đi hết rồi. Ở đây bịnh thêm chú ơi. Giờ đâu đâu cũng nghe mùi rác, nước thì ngày càng ô nhiễm sống sao nổi. Con nít mà ở đây riết rồi lớn lên ung thư hết. Ngày xưa ở đây là vùng quê nghèo nên không khí trong lành lắm chứ không như giờ. Nói riết, phản ánh riết cũng chán chú ạ, có thay đổi gì đâu", cụ Nguyễn Ánh T. ( 65 tuổi, người dân địa phương) chia sẻ.

Cùng nỗi bức xúc với cụ T., anh T.H.D (ngụ xã Tân Đông) bức xúc: "Chú về đây ở vài ngày thì biết ngay. Mưa thì nước từ nhà máy rác chảy ra đen nghịt cả kênh xáng. Nắng thì mùi bốc lên khủng khiếp lắm không ai chịu nổi. Tụi nhỏ giờ tui phải cho đeo khẩu trang suốt ngày chứ mùi hôi thối người lớn còn không chịu được thì sao con nít ngửi được".

"Bội thực" rác

Theo tìm hiểu của phóng viên, khi mới đưa vào hoạt động từ tháng 1/2012, nhà máy rác Tâm Sinh Nghĩa chỉ vận hành một lò đốt rác với công suất khoảng 100 tấn rác thải mỗi ngày.

Sau này, do khối lượng rác đổ về mỗi ngày lên đến 400 tấn nên nhà máy đã đưa vào vận hành lò đốt rác thứ hai. Tính tổng cả hai lò đốt rác thì hiện nay Tâm Sinh Nghĩa chỉ có thể xử lý được khoảng gần 300 tấn rác/ngày.

Như vậy, mỗi ngày có khoảng 100 tấn rác dư thừa được nhà máy đổ đống phía bãi đất trống bên ngoài. Chính tình trạng đó khiến núi rác tại đây ngày một cao và bốc mùi hôi nồng nặc.

Dù nhiều lần thanh kiểm tra nhưng việc tồn đọng quá nhiều rác khiến nhà máy quá tải

Theo chính quyền xã Tân Đông, từ đầu năm đến nay đã có 5 cuộc thanh tra bãi rác Tâm Sinh Nghĩa. Cả 5 lần Tâm Sinh Nghĩa đều có sai phạm và hứa sẽ xử lý. Tiếp đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An cũng đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện các nội dung sau đợt kiểm soát ô nhiễm.

Tháng 8/2017, sau khi người dân nhiều lần kiến nghị, UBND tỉnh Long An đã họp cùng các sở, ngành xử lý vấn đề trên. Tại đây, UBND tỉnh đã yêu cầu công ty Tâm Sinh Nghĩa phải xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường trước tháng 12/2017. Tuy vậy, sau gần 2 tháng qua, tình trạng ô nhiễm môi trường tại Tâm Sinh Nghĩa ngày càng trầm trọng hơn.

Trao đổi về vấn đề trên, đại diện công ty Tâm Sinh Nghĩa cũng thừa nhận thực trạng người dân phản ánh. "Do nhà máy xử lý không kịp nên tình trạng rác ứ đọng còn nhiều gây ô nhiễm cho môi trường xung quanh. Để khắc phục tình trạng trên, sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành vận hành lò đốt thứ 3. Hy vọng lúc đó tình trạng dư thừa rác sẽ không còn nữa", đại diện Tâm Sinh Nghĩa cho hay.

Theo kế hoạch thanh tra các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh Long An từ ngày 21/9 – 11/10 của đoàn thanh tra do ông Nguyễn Xuân Quang - Cục phó Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường - Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường (người vừa báo mất gần 400 triệu trong quá trình đi thanh tra) dẫn đầu, đoàn sẽ thanh tra 30 doanh nghiệp, trong đó không có nhà máy rác Tâm Sinh Nghĩa dù nhà máy này bị người dân địa phương phản ánh nhiều năm nay.
Bạn đang đọc bài viết Long An: Có gì ở nhà máy rác Tâm Sinh Nghĩa?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất