Thứ năm, 18/04/2024 18:58 (GMT+7)

Chính quyền có bỏ mặc dân sống bất an bên mỏ đá Phương Nam?

Nhóm PV -  Thứ tư, 13/09/2017 06:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc khai thác, vận chuyển đá và hoạt động trạm bê tông của Công ty Phương Nam đang tạo ra hiểm hoạ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân nơi đây.

Công ty nổ mìn phá đá, dân “lĩnh” đủ

Theo phản ánh của người dân thôn Nước Lạnh, xã Liên Sơn, Lương Sơn, Hòa Bình, từ nhiều năm nay họ đang phải sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do hoạt động khai thác và vận chuyển đá của công ty Phương Nam gây ra.

Người dân ở đây cho biết, mỗi khi công ty Phương Nam tiến hành nổ mìn, cả một khu dân cư rộng lớn bị bao trùm bởi từng mảng khói bụi trắng xóa, bao phủ xuống toàn bộ những mái nhà, ruộng vườn, cây cối.

Do lượng thuốc nổ quá lớn nên nhiều nhà dân sinh sống gần mỏ đá bị ảnh hưởng nặng nề bởi dư chấn, tường nhà, bể nước bị nứt toác. Thậm chí có lần sau tiếng nổ vang trời, đất đá bay rào rào, văng tới tận vườn nhà người dân.

Nhiều năm qua, mỏ đá của công ty Phương Nam gây ô nhiễm trầm trọng cho khu dân cư thôn Nước Lạnh

Bên cạnh đó, hoạt động xay nghiền đá khiến người dân xung quanh mất ăn mất ngủ bởi tiếng động cơ máy móc hoạt động suốt ngày đêm. Tiếng máy nghiền đá chạy ầm ầm, đinh tai nhức óc khiến nhiều đêm người dân nơi đây không sao ngủ được, sức khỏe từ đó mà giảm sút.

Ngoài ra, nếu trước kia cánh đồng lúa thôn Nước Lạnh cày cấy 2 vụ/ năm và cho sản lượng lớn thì nay do ảnh hưởng của việc nổ mìn làm đất đá văng xuống ruộng, cộng với nước thải của trạm trộn bê tông tươi, dư lượng thuốc nổ chảy xuống khiến nhiều diện tích đất canh tác phải bỏ hoang, năng xuất cây trồng hiện chỉ còn chưa đến 50% ngày trước.

Cũng theo người dân nơi đây, họ đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền yêu cầu công ty Phương Nam phải có biện pháp bảo vệ môi trường, nếu không phải đóng cửa mỏ đá. Tuy nhiên những kiến nghị ấy đến nay vẫn không hề được giải quyết dứt điểm.

Chúng tôi vào nhà bà Nguyễn Thị Lợi (Đội 1, thôn nước Lạnh, xã Liên Sơn), tiếp chúng tôi bà Lợi chỉ tay vào bàn ghế và giường tủ bám đầy bụi đá và cho biết, đây là những gì mà hàng ngày mỏ đá Phương Nam gây ra cho người dân nơi đây, mỗi lần họ nổ mìn là khói bụi bay mù mịt khắp khu dân cư.

“Khổ lắm chú ạ, sống cạnh mỏ đá nên gia đình tôi hứng chịu rất nhiều ô nhiễm, bầu không khí lúc nào cũng ngột ngạt khó thở, cây cối, nhà cửa nhuộm trắng xóa bởi bột đá vôi, hầu như dân ở đây ai cũng mắc bệnh phổi, nhất là người già và trẻ em.

Mới trưa nay họ nổ mìn, mấy bà cháu dọn cơm ra ăn, còn chưa kịp ăn miếng nào thì cả mâm cơm ngập ngụa trong bụi, tất cả đành phải đổ đi. Mấy đứa cháu đi học về phải ăn bánh mỳ với mỳ tôm”.- bà Lợi bức xúc cho biết.

Nhiều hộ dân phải "cửa đóng then cài" để hạn chế bớt bụi đá vôi bay vào nhà

Còn bà Nguyễn Thị Thầm, một người dân cạnh bên cho biết: “Mỗi khi công ty Phương Nam nổ mìn là nhà cửa như bị nhấc bổng lên, cánh cửa thì rung lên bần bật khiến các tấm kính vỡ hết.

Họ nổ mìn cũng chả bao giờ thèm thông báo cho người dân chúng tôi biết, có lần nổ mìn mà đá văng cả vào vườn nhà ông bí thư, gãy cả cành bưởi to, may mà không rơi vào trúng ai chứ không thì chết người”.

Dư chấn của thuốc nổ mìn khiến hàng loạt ngôi nhà của người dân bị nứt toác, xuống cấp

Bà Thầm cũng cho biết, do môi trường bị ô nhiễm nặng nề mà thôn Nước Lạnh đang có nguy cơ trở thành một làng ưng thư. Những năm gần đây, số lượng người chết do ung thư, đặc biệt là ung thư phổ tăng lên rất nhiều, trong đó có chồng bà mới mất cuối năm ngoái cũng do ung thư phổi.

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn chết người

Việc vận chuyển đá và bê tông tươi cũng khiến cho môi trường và đường xá ở đây bị xuống cấp nghiêm trọng. Xe bê tông, xe hovo cỡ lớn 3,4 chân chạy rầm rập suốt ngày đêm, cõng trên lưng hàng chục tấn phi như bay trên đường khiến người dân không khỏi khiếp đảm.

Con đường liên huyện mới làm trong năm 2014 nay đã xuống cấp trầm trọng, mặt đường chằng chịt những “hố bom”, trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì ngập nước, lầy lội như ruộng cày khiến việc lưu thông của người dân gặp vô vàn khó khăn, tiềm ẩn rất nhiều tai nạn giao thông.

Xe bê tông, xe tải chở đá cày nát tuyến đường liên huyện, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông

Đáng chú ý là trong khuân viên của mỏ đá công ty Phương Nam có 3 trạm bê tông của công ty Việt Hà được cho là không có giấy phép hoạt động. Trong quá trình sản xuất, các trạm bê tông này thường xuyên gây ra khói bụi bay mù mịt, nước thải, phế thải chảy tràn lênh láng khắp nơi, kéo theo đó là hoạt động vận tải gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

Người dân nơi đây còn cho biết, trong quá trình khai thác, mỏ đá của công ty Phương Nam thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn. Trong đó có hai vụ tai nạn dẫn đến chết người cùng hàng chục vụ tai nạn khác.

Điển hình như vào năm 2011, tại đây đã xảy ra một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến một nam công nhân tử vong do rơi từ trên đỉnh núi xuống. Nạn nhân là anh Nguyễn Văn Thành, 27 tuổi, người dân địa phương, vốn là bộ đội mới xuất ngũ và vừa kết nạp Đảng viên được mấy ngày.

Mới đây nhất là khoảng cuối năm 2016, mỏ đá của công ty Phương Nam xảy ra thêm một vụ tai nạn lao động khiến một người chết. Nạn nhân được xác định tên là Thúy, sinh sống tại khu vực đập Miễu, xã Nam Phương Tiến, Chương Mỹ, Hà Nội.

Những vụ tai nạn chết người như trên đang chứng tỏa một điều rằng, công tác bảo hộ lao động và vấn đề an toàn sản xuất của công ty Phương Nam không hề được đảm bảo. Tuy nhiên không hiểu sao các cơ quan chức năng lại vẫn có thể để mỏ đá của công ty này hoạt động bình thường.

Việc mỏ đá công ty Phương Nam nhiều năm qua gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động, phải chăng đã đến lúc các cơ quan chức năng xem xét lại có nên cho công ty này tiếp tục hoạt động. Điều này cần các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nhằm trả lại môi trường trong lành cho người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Chính quyền có bỏ mặc dân sống bất an bên mỏ đá Phương Nam?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.