Thứ năm, 28/03/2024 17:20 (GMT+7)

Nghệ An: Công ty CP Minh Thái Sơn hoạt động chui, xả khói thải đen?

NGUYỄN THƯỞNG - MAI ANH -  Thứ sáu, 15/05/2020 17:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên tiếp gây ô nhiễm môi trường dẫn đến buộc phải tạm dừng hoạt động. Thế nhưng, Công ty CP Minh Thái Sơn lại ngang nhiên hoạt động và xả khói thải đen nghịt khiến người dân kêu cứu...

Nhiều năm qua, người dân sống tại xóm Trung Tiến, xã Nghi Quang và xóm 5 xã Nghi Xá (Nghi Lộc – Nghệ An) phải chung sống với cảnh mùi hôi thối nồng nặc, khói bụi mịt mù từ nhà máy chế biến bột cá của Công ty CP Minh Thái Sơn đóng tại khu C, KCN Nam Cấm. Sự việc trên đã được UBND huyện Nghi Lộc nhiều lần kiến nghị Khu kinh tế Đông Nam kiểm tra, xử lý.

Theo biên bản làm việc của Ban Quản lý KKT Đông Nam kết luận việc phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở và yêu cầu Công ty CP Minh Thái Sơn rà soát, thực hiện đúng, đủ các nội dung theo báo cáo đánh giá tác động môi trường quy định.

Tuy nhiên, việc sản xuất gây mùi hôi thối của Công ty này sau đó vẫn không được khắc phục dẫn đến nhiều bức xúc của người dân.

Công ty CP Minh Thái Sơn đóng tại Khu C, KCN Nam Cấm (Nghệ An) bức tử môi trường trong thời gian dài khiến người dân vô cùng bức xúc.

Cụ thể: Trước đó đêm 14/7/2019, các hộ dân đã tập trung cổng nhà máy để phản đối. Sau đó, giám đốc Công ty đã đứng ra cam kết 10 ngày sau sẽ khắc phục, nếu không tạm dừng sản xuất, thế nhưng đến ngày cam kết thì Công ty CP Minh Thái Sơn không thực hiện được.

Ngày 26/7/2019, nhân dân lại tập trung yêu cầu nhà máy dừng hoạt động. Sau khi làm việc, vị đứng đầu Công ty này lại cam kết thêm 10 ngày nữa để khắc phục, nếu không sẽ tạm dừng hoạt động.

Một người dân sống gần nhà máy chia sẻ: “Tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng vẫn không được khắc phục, trước đó họ còn xả thải ra ngoài môi trường khiến chúng tôi vô cùng bức xúc.

Cứ đến mùa hè, nắng nôi như thế này mà thêm mùi hôi thối từ công ty này bốc ra nữa không ai chịu nổi,  tôi lại cho cháu về ngoại chứ ở lâu lại thêm bệnh vào người khổ lắm”.

UBND huyện Nghi Lộc đã nhiều lần kiến nghị Khu kinh tế Đông Nam kiểm tra, xử lý.

Ngày 2/8/2019, Công ty CP Minh Thái Sơn có Văn bản số 16/MTS – MT về việc tạm dừng hoạt động sản xuất để xử lý ô nhiễm môi trường.

Theo đó, Công ty xin tạm dừng hoạt động kinh doanh từ ngày 26/7/2019 để khắc phục các nội dung tồn tại theo yêu cầu của Khu kinh tế Đông Nam. Sau khi khắc phục xong Công ty sẽ thông báo đến các cơ quan quản lý Nhà Nước kiểm tra, chấp thuận cho nhà máy hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, sáng ngày 15/6/2020, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại cổng nhà máy theo người dân phản ánh. Bên ngoài cổng đóng then cài nhưng bên trong công nhân vẫn miệt mài làm việc. Mới buổi sáng nhưng cột khói đen nghi ngút của Công ty CP Minh Thái Sơn xả thải cuồn cuộn ra môi trường.

Ngoài ô nhiễm về mùi hôi thối, Công ty đang trong quá trình xin tạm đóng cửa nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động và xả khói thải ra môi trường.

 Ông M, người dân sống tại xã Nghi Quang cho hay: “Công ty thường xuyên xả khí thải, khói thải đen kịt ra môi trường như vậy, anh thấy trên lá cây cũng xuất hiện một lớp bụi mỏng màu đen”.

Phải chăng đây là hệ quả của việc xả khí thải không thông qua xử lý của công ty này?

Đưa vấn đề này trao đổi với ông Hồ Uyên Vũ – Phó phòng TNMT Ban quản lý KKT Đông Nam, ông Vũ cho hay: “Trong quá trình hoạt động công ty gây ra mùi hôi thối là có, tình trạng mùi ngay từ khi đi vào hoạt động đã có mùi rồi, sau đó một thời gian dài sản xuất quá trình hoạt động khiến quá trình xử lý cũng giảm đi.

Mới đây Ban và huyện đã kiểm tra yêu cầu tạm dừng để khắc phục, sau đó công ty đã làm đơn xin tạm dừng hoạt động một thời gian và đến nay Ban vẫn chưa nhận được thông báo xin được hoạt động trở lại, sang tuần chúng tôi sẽ lập đoàn kiểm tra”.

Văn bản phản hồi từ Ban quản lý KKT Đông Nam về việc cử tri phản ánh ô nhiễm hôi thối phát sinh từ Cty Minh Thái Sơn là có cơ sở.

Như vậy, công ty CP Minh Thái Sơn đang trong thời gian tạm dừng đóng cửa nhưng vẫn lén lút hoạt động, ngang nhiên xả khói thải đen ra môi trường, làm ảnh hưởng đến môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ độc hại cho người dân sống lân cận và coi thường pháp luật.

Việc xin tạm dừng hoạt động của Công ty CP Minh Thái Sơn không biết có phải là “kế hoãn binh” hay là tấm bia chắn để tiếp tục hoạt động chui? Khi chưa khắc phục được tình trạng hôi thối, ô nhiễm nước thải, thì thời gian gần đây Công ty này lại ngang nhiên hoạt động và xả khói đen kịt ra môi trường.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý triệt để đối với công ty này.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Công ty CP Minh Thái Sơn hoạt động chui, xả khói thải đen?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.