Thứ bảy, 20/04/2024 18:44 (GMT+7)

Nghệ An: Dân “khốn khổ” vì dự án mở rộng thị trấn Mường Xén?

LÊ THÀNH -  Thứ ba, 11/09/2018 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án mở rộng TT. Mường Xén tại huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho máy móc đào bới quả đồi nằm sát QL7 đã khiến người dân phải sống trong cảnh bất an lo lắng, nhiều ngồi nhà bị “xóa sổ” do sạt lở gây ra.

Theo phản ánh của hàng chục hộ dân tại Khối 4, thị trấn Mường Xén phải sống trong cảnh nhà cửa nứt nẻ, đổ sập, đe dọa đến tính mạng phải đi ở nhờ nhà anh em, hàng xóm.

Ông Nguyễn Công Lý (48 tuổi, dân cư khối 4, thị trấn Mường Xén) một trong 23 hộ dân bị ảnh hưởng, hư hỏng nhà cửa phải đi sơ tán nơi khác cho biết: Gia đình ông về xây nhà ở khối 4 – TT. Mường Xén từ năm 2000. Do đất gần quốc lộ 7, một bên là dòng sông Nậm Mộ, một bên là đồi núi nên vợ chồng ông quyết định làm nhà kiên cố từ móng tới trần nhà bằng bê tông cốt thép, gia đình sống bằng nghề dịch vụ từ nhiều năm nay nhưng đến mùa mưa lũ này thì khối lượng đất đá, cùng nền địa chất yếu làm ngôi nhà nứt toang nhiều chỗ, phía sau nhà bị bồi lấp gây sập. Gia đình lo lắng quá, di dời đồ đạc đến anh em ở nhờ vì lo sợ nhà sập.

Nhà cửa nhiều hộ dân Khối 4, thị trấn Mường Xén bị đổ sập, đất đá vùi lấp do sạt lở núi.

Gần 20 năm qua, gia đình ông Lý sống yên ổn nhưng từ lúc huyện làm dự án quy hoạch mở rộng thị trấn, cho máy móc đào bới quả đồi ngay sau lưng nhà thì xảy ra sự việc. Cũng theo lời thông tin từ ông Lý, gia đình ông đã nhiều lần gõ cửa chính quyền đòi bồi thường hỗ trợ nhưng đều bị khước từ với lý do nhà ông hư hỏng là do yếu tố thiên nhiên mưa lũ gây sạt lở, chứ không phải  dự án.

"Gia đình tôi hiện phải bỏ căn nhà nguy cơ sập, đến tá túc nhà anh em, một số vật dụng thiết yếu được đem đi, còn lại nhiều tài sản có giá trị chưa kịp di dời. Việc buôn bán kinh doanh của gia đình cũng bị ngưng trệ. Chính quyền địa phương chỉ thăm hỏi hỗ trợ 1 triệu đồng thì bõ bèn gì", ông Lý gay gắt phản ánh.

Danh sách các hộ dân cần di dời khẩn cấp do sạt lở núi tại khối 4.

Bà Nguyễn Thị Liên (60 tuổi), Bí thư chi bộ Khối 4, Thị trấn Mường Xén cho biết: "Nhà tôi vừa qua cũng bị sập do sạt lở núi sau lưng. Gia đình sống yên ổn mấy thế hệ nhưng từ khi chính quyền huyện khởi công dự án thì mùa mưa lụt này xảy ra sự việc sập, hư hỏng nhà phải đi ở nhờ nhà người thân. Phía huyện cũng hỗ trợ cho 6 gia đình bị thiệt hại nặng nhất số tiền 10 triệu đồng. Việc cần làm lúc này là di dời 23 hộ dân của khối trong diện bị ảnh hưởng để người dân được yên ổn sinh hoạt làm ăn".

Một góc khu vực núi đất đang thi công ở khối 4, thị trấn Mường Xén.

Được biết, vừa qua huyện Kỳ Sơn có dự án mở rộng thị trấn Mường Xén, theo người dân thì quá trình đào đất, bạt núi để lấy đất san lấp lấn sông có thể là nguyên nhân gây nên hiện tượng trên. Ngoài ra, người dân còn cho rằng, quá trình thi công dự án gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ông Lý tỏ ra bất an chỉ về những vết nứt của ngôi nhà mình.

Theo phản ánh của người dân khối 4, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn. Phía đồi núi (ta ly dương QL 7) xuất hiện vết nứt kéo dài khoảng 200m. Vết nứt cứ thế lớn dần và kéo dài, có chỗ nứt sâu hơn 1m, rộng khoảng 50cm và ngày càng kéo dài thêm. Tình trạng trên đang đe dọa tính mạng và nhà cửa của hàng chục hộ dân đang sinh sống phía dưới, người dân bất an, nơm nớp lo sợ, nhất là mưa bão diễn biến bất thường như hiện nay.

Vết nứt dài hàng trăm mét, sâu và rộng trên khu vực núi lấy đất dự án mở rộng thị trấn Mường Xén.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Thanh Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: "Dự án Quy hoạch mở rộng thị trấn Mường Xén được Nghị quyết HĐND huyện thông qua. Sự cố vừa qua là do yếu tố khách quan gây ra?!. Cụ thể các cơn bão liên tiếp kéo theo mưa lớn kéo dài nên mới xảy ra sạt lở như vậy.

Chúng tôi đang cho khắc phục nhưng trời mưa không ngớt, máy móc không hoạt động được. Các hộ dân trong diện bị ảnh hưởng chúng tôi sẽ có biện pháp kịp thời di dời họ đến nơi an toàn".

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Dân “khốn khổ” vì dự án mở rộng thị trấn Mường Xén?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất