Thứ sáu, 29/03/2024 21:37 (GMT+7)

Nghệ An: Liệu có sự cấu kết tạo dự án 'giả' nhằm bán đất trục lợi?

Tùng Nguyễn -  Thứ tư, 13/09/2017 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Doanh nghiệp ngang nhiên điều chuyển máy móc đào xúc đất rầm rộ rồi vận chuyển đưa đi bán nơi khác, lấy lý do làm đường nội đồng phục vụ người dân để múc đất đồi bồi đắp vào chính con đường vừa xúc.

Trong khi chính quyền và người dân 2 xã Mỹ Sơn và Trù Sơn thuộc huyện Đô Lương (Nghệ An) không có một chủ trương dự án nào về tuyến đường này?

Con đường đê nội đồng lưu thông huyết mạch giữa xã Trù Sơn và xã Mỹ Sơn qua xã Hiến Sơn do chính người dân nơi đây cống hiến sức người sức của xây đắp nên trong nhiều năm qua. Khi mùa thu hoạch đang đến bỗng dưng con đường này lại bị một doanh nghiệp điều động máy móc xe cộ đào xúc tới độ sâu hơn cả vài mét, kéo dài cả suốt tuyến đường.

Người nông dân ở hai xã Trù Sơn và Mỹ Sơn đang hối hả đến mùa thu hoạch thì gặp phải khó khăn khi lưu thông trên tuyến đường này. Dự án được triển khai mà người dân trên địa bàn không ai biết một thông tin gì?

Hiện trường con đường bị đào xúc

Qua trò chuyện với anh V –một người dân xóm 1 xã Trù Sơn, bức xúc nói: "Họ làm như vậy dân rất bức xúc nhưng không làm gì được, gọi xã ra thì cũng cười rứa chứ chẳng làm được chi cả, mà nghe họ nói là Công ty gạch ngói ở dưới Hưng Nguyên làm nhưng thực chất lấy đất về phục vụ cho nhà máy gạch".

Cùng đi với anh V, chúng tôi ướm thử độ sâu của con đường bị giày xéo, khi anh V nhảy xuống thì lút cả đầu người – độ sâu phải trên 2m và chiều dài khoảng hơn 500m.

Với tình thế như vậy không biết đến khi nào thì người dân nơi đây mới có lại được con đường như cũ để đi lại phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt tuyến đường này các em học sinh đi lại đông, mùa mưa lụt sắp tới nguy hiểm lại rình rập.

Xe chở đất bồi đắp lại con đường

Tiếp xúc với ông Nguyễn Thụy Chính, Chủ tịch UBND xã Trù Sơn cho hay: “Họ thi công khoảng 5 ngày rồi, có anh Điều bên doanh nghiệp đứng ra làm lấy đất đưa đi lò gạch. Hôm 2/9 doanh nghiệp họ đào đất và anh Đặng Văn Tú, Chủ tịch UBND xã Mỹ Sơn có xuống tôi (tại phòng làm việc-PV) và nói để sửa cái đường từ Trù Sơn, Mỹ Sơn đi qua Hiến Sơn và đường đó cho học sinh cấp ba đi học.

Làm được đường thì tốt quá, nhưng muốn làm trước hết phải nạo vét phong hóa đến khi có thuyết trình rồi ta làm dự án. Sau khi thi công mấy ngày thì người dân lại phản ánh vì đào lấy đất sâu quá ô tô cỡ lớn chạy mạnh quá. Chúng tôi họp có cả hai thôn trưởng xóm 1 và xóm 2 thống nhất đình chỉ thi công”.

Khi PV hỏi việc sửa đường ở đây thì chính quyền xã đã có kế hoạch gì không hay là doanh nghiệp tự ý làm? Ông Chính cho biết thêm: Anh Đặng Văn Tú, Chủ tịch xã Mỹ Sơn và anh Phan Bá Điều (Chủ doanh nghiệp) nói tu sữa cái đường thì tôi tưởng bên xã Mỹ Sơn có dự án rồi nhưng quả thật là không phải, anh Điều tự ý đưa xe và máy đến làm và đưa đất đi nhà máy gạch sử dụng.

Doanh nghiệp 56 Dũng Hiền dùng máy đào xúc đất đồi không phép.

Phóng viên tiếp tục làm việc với ông Đặng Văn Tú, Chủ tịch xã Mỹ Sơn thì được ông Tú cho biết: việc đó thì anh Phan Bá Điều – Giám đốc Công ty TNHH 56 Dũng Hiền làm, hai xã cũng nói là mình không có tiền thì để doanh nghiệp tự lo được nguồn vốn thì họ làm.
Trả lời câu hỏi của PV về bản vẽ, thiết kế, dự toán làm đường?

Ông Tú cho biết: "Việc này công ty họ làm xong rồi mới làm hồ sơ và xin nguồn vốn sau. Nhưng vấn đề này thì ông Chính, Chủ tịch xã Trù Sơn lại khẳng đinh không có kế hoạch gì về việc tu bổ con đường này cả".

Về con đường bị đào bới sâu hơn 2 mét như vậy thì đất đó chở đi đâu thì ông Tú cho hay: "Họ đào phong hóa và đất đó họ chở đi ngược chứ tôi không biết chở đi đâu cả".

Ông Đặng Văn Tú: Chủ tịch UBND xã Mỹ Sơn

Sau khi bị xã đình chỉ và bắt buộc phải hoàn trả mặt bằng thì ông Phan Bá Điều – Giám đốc Công ty TNHH 56 Dũng Hiền lại tiếp tục lén lút cho xe và máy đào vào xóm 1 xã Mỹ Sơn, đồng thời đào trộm đất đồi chở ra đắp lại chính ngay con đường mà doanh nghiệp này vừa đào lấy đất đi tiêu thụ nơi khác.

Sau khi đã ghi lại được cảnh máy đào phá nát đồi đất ở xóm 1 lên xe ô tô cỡ lớn , quá khổ, không che đậy bạt chở đi, PV đã liên lạc với ông Tú, Chủ tich xã Mỹ Sơn trả lời một cách khẳng khái: Đất đó thì trong vườn nhà dân, đồi cao thì họ cho múc thôi và ở đây chúng tôi giao xóm thôn quản lý.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Liệu có sự cấu kết tạo dự án 'giả' nhằm bán đất trục lợi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới