Thứ bảy, 20/04/2024 06:14 (GMT+7)

Nghệ An: Tiềm ẩn, nguy cơ việc khai thác đá nổ mìn ở độ sâu hàng trăm mét.

MTĐT -  Thứ ba, 22/08/2017 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng khai thác trái phép và nổ mìn không đúng thời gian quy định, lại nổ ở độ sâu cách mặt bằng khoảng 40-50m, gây chấn động lớn, khiến nhiều nhà dân sống xung quanh khu vực mỏ đá Lèn Chùa hết sức nguy hiểm, phải đi cầu cứu nhiều nơi.

Nhận được đơn cầu cứu của nhiều hộ dân ở khối 6 (P.Quỳnh Xuân ,thị xã Hoàng Mai), nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã về tại địa điểm khai thác để tìm hiểu thì được nhân dân nơi đây cho biết. Từ việc nổ mìn khai thác đá theo kiểu “tận thu”của Công ty Thanh Xuân đang hoạt động ở khu vực Lèn Chùa, khiến nhiều hộ dân ở xung quanh bị nứt tường nhà, vỡ kính chắn gió, hư hỏng nhà cửa…thiệt hại hết sức nặng nề.

Không chỉ vậy, từ việc khai thác đá theo kiểu “tận thu”, khoét hàm ếch ở sâu phía dưới chân Lèn, cách mặt đất chừng 40-50m, đã tạo thành nhiều hồ chứa nước hết sức nguy hiểm đối với trẻ em trong vùng. Hoạt động xay đá của công ty liên tục suốt ngày, khiến nhà cửa ngập trong bụi bẩn, ô nhiễm, nhiều hộ gia đình phải đóng cửa từ sáng đến tối. Hàng trăm chuyến xe chở vật liệu ra vào liên tục trên tuyến đường mỗi ngày khiến đường bị hư hỏng nặng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Tình trạng khai thác trái phép và nổ mìn không đúng thời gian quy định tại khu vực mỏ đá Lèn Chùa là hết sức nguy hiểm

Ông Hồ Bá Thăng làngười dân khối 6 sống gần khu vực khai thác bất bình nói: "Do hoạt động của Công ty Thanh Xuân khai thác đá trên địa bàn, khiến nhà cửa của gia đình dù mới làm nhưng đã xuất hiện nhiều vết nứt chạy ngang dọc khắp nhà. Cứ tình trạng nổ mìn khai thác đá như hiện nay thì về lâu dài nguy cơ sập nhà gây chết người là điều khó tránh khỏi."

Người dân bất bình phản ánh với PV về việc nhà cửa nứt nẻ do ảnh hưởng của việc nổ mìn khai thác đá.

Theo phản ảnh của các hộ dân sống xung quanh khu vực mỏ khai thác đá thì đều có hiện tượng nhà bị nứt nẻ, bụi bẩn bám hết vào nhà cửa và đồ dùng hàng ngày rất độc hại.Mặc dù nhiều gia đình luôn đóng kín cửa để ngăn bụi tràn vào nhà nhưng vẫn không thể ngăn được.Khu vực Lèn Chùa do Công ty TNHH Thanh Xuân khai thác suốt ngày, số lượng xe ra vào chở đá liên tục nên bụi bẩn ngập vào nhà dân là chuyện đương nhiên.

Chị Vũ Thị Hoa, hộ dân chỉ cách mỏ khai thác đá khoảng chừng 5m bức xúc: “Vợ chồng chắt góp mãi mới làm được căn nhà, thế nhưng do Công ty khai thác đá nổ mìn khiến nhà tôi bị nứt tường nhiều chỗ, kính chắn gió bị vỡ do rung chấn của việcnổ mìn âm dưới độ sâu gây ra, còn bụi bặm thì không thể chịu được nên nhà gần như đóng cửa”.

Căn nhà mới xây cũng bị nứt nẻ do việc nổ mìn khai thác đá

Năm 2007 cũng từ việc khai thác đá ở độ sâu không hoàn trả mặt bằng cho nên cháu nhỏ con anh Hồ Đức ở bên cạnh mỏ đá, trong lúc chơi đùa đã bị rơi xuống hố nước do Công ty Thanh Xuân để lại khiến cháu bị tử vong. Thậm chí có hộ dân bất bình tới phản ánh việc nổ mìn gây nứt nhà hay bụi bặm, ô nhiễm thì bị một số đối tượng lạ mặt đến đe dọa.

Được biết, tuyến đường từ Quốc lộ 1A vào khu vực khai thác mỏ đá xây dựng Lèn Chùa mặc dù chỉ dài gần 1km, nhưng mỗi ngày có tới hàng trăm chiếc xe tải ra vào, khiến người dân bị hành vì bụi đường bay mù mịt. Người dân đã phản ánh, kiến nghị lên các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết, thậm chí người dân chặn đường không cho xe ô tô ra vào, nhưng chính quyền nơi đây đã can thiệp cho Doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Từ,Chủ tịch UBND Phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai cho biết: “Việc khai thác và nổ mìn ở độ sâu như vậy là hết sức nguy hiểm, chúng tôi đã giao trách nhiệm cho Công ty trước khi khai thác phải đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân. Còn về ô nhiễm môi trường thì không phải bây giờ mới xảy ra, nhưng so với trước đây khi mỏ Lèn Chùa nhô cao trên mặt đất thì bụi nặng nề hơn bây giờ rất nhiều, vẫn biết khó tránh khỏi tình trạng bụi bặm như vậy. Còn việc nổ mìn gây hư hỏng nhà dân, Ủy ban phường đã giao trách nhiệm cho Công ty, nếu nhà dân nào bị hư hại thì báo ngay với chính quyền để chính quyền làm việc với công ty và cùng nhau tìm hướng giải quyết”.

Việc khai thác đá của Công ty Thanh Xuân ở đây đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, cũng như việc nổ mìn ở độ âm khiến nhiều nhà cửa dân bị hư hỏng nặng. Thế nhưng về phía công ty vẫn khai thác, hoạt động rầm rộ suốt ngày theo kiểu “tận thu” những gì còn sót lại hết sức nguy hiểm.

Đặc biệt nghiêm trọng hơn là toàn bộ khu vực này hiện nay đã tạo thành một vùng sâu trũng có diện tích lớn. Nếu sau khi Công ty Thanh Xuân khai thác tận thu hết đá thì việc hoàn trả mặt bằng để khỏi ô nhiễm môi trường và đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống xung quanh là hết sức cần thiết.

Để hoàn trả lại được mặt bằng mà số lượng đá đã khai thác đưa đi thì phải có một khối lượng đất khổng lồ mới hoàn trả đủ được?

Từ thực trạng trên Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử chuyển đến Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Hoàng Mai cùng các cơ quan chức năng xem xét xử lý để kịp thời ngăn chặn.

Nhóm Phóng viên

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Tiềm ẩn, nguy cơ việc khai thác đá nổ mìn ở độ sâu hàng trăm mét.. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...