Thứ tư, 17/04/2024 05:12 (GMT+7)

Ninh Bình: Chủ tịch huyện “vi hành”, một đơn vị “mất” 5 triệu đồng

Q.Sơn - M.Chiến -  Thứ sáu, 28/12/2018 09:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư khẳng định đã đình chỉ hoạt động các bến bãi VLXD tại khu vực cầu Gián Khẩu (thuộc xã Ninh Giang).Tuy nhiên, khi cùng PV đi thực tế thì sự thật lại hoàn toàn trái ngược.

Khu vực cầu Gián Khẩu giáp ranh 2 huyện Gia Viễn và Hoa Lư (Ninh Bình) là ngã ba sông, nơi hợp lưu của sông Đáy và sông Hoàng Long và có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tiêu thoát lũ mỗi khi mùa mưa bão đến.

Thế nhưng, một số doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân đã tự ý xây dựng bến cảng, lập bãi vật liệu xây dựng (VLXD) trái phép không những ảnh hưởng đến hành lang an toàn đê, ảnh hưởng đến dòng chảy mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân xung quanh.Trời nắng thì bụi, trời mưa thì lầy lội, bẩn thỉu.

Nhiều bãi VLXD khổng lồ nằm trong hành lang bảo vệ đê bị đình chỉ nhưng vẫn hoạt đông "chui".

Theo tìm hiểu của PV, khu vực chân cầu Gián Khẩu thuộc huyện Hoa Lư có 13 hộ dân sinh sống, nhiều người trong số này đã biến phần diện tích đất giáp bờ sông thành cảng bốc dỡ hàng hoá hoặc bãi vật liệu xây dựng hoặc cho người khác thuê để kinh doanh VLXD.

Công ty TNHH Trường An Thuỷ có một bến cảng bốc dỡ VLXD lên đến hàng nghìn m2. Theo chia sẻ từ chính quyền địa phương, công ty này được cấp phép mở cảng với thời gian 5 năm, đến tháng 6/2018 là hết hạn.

Đến thời điểm cuối tháng 12, sau khi bị đình chỉ hoạt động, công ty này cơ bản chuyển hết cát và hoàn trả lại mặt bằng tiêu thoát lũ cho sông Hoàng Long. 

Bãi VLXD này tập kết nhiều cát gây ảnh hưởng đến việc thoát lũ của sông Hoàng Long, sông Đáy.

Theo chia sẻ của một số người dân tại đây, nói đến bãi VLXD không phép và lâu đời nhất phải kể đến bãi của một người đàn ông tên Hưng. Ông này đã làm bãi được gần…30 năm. Hàng ngày có rất nhiều ô tô ra vào bãi chở cát, do không được che chắn cẩn thận, cát rơi vãi khiến một đoạn đường đầy bụi.

Hoạt động của bãi này diễn ra nhộn nhịp thể hiện bằng việc các “núi cát” được chất ngày một cao, xe máy vào bốc hàng chạy ầm ầm cả ngày. Nhiều người cho rằng, chủ bãi này phải “có quan hệ to” mới có thể hoạt động bất chấp lệnh đình chỉ của cơ quan chức năng. 

Ông Bùi Duy Quang, Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư khi trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử khẳng định, các bãi vật liệu xây dựng tại khu vực cầu Gián Khẩu đã bị đình chỉ hoạt động. Sau khi đình chỉ hoạt động, chính quyền cấp xã và các ngành liên quan sẽ thường xuyên kiểm tra để tránh việc các bãi VLXD này tái hoạt động.

Lãnh đạo huyện Hoa Lư chỉ đạo các lực lượng đến kiểm tra bãi VLXD.

Khi cùng PV đi thực tế tại khu vực cầu Gián Khẩu, trái với lời khẳng định như “đinh đóng cột” của mình trước đó về việc các bãi VLXD đã bị đình chỉ và không có hoạt động gì, thì tại bãi VLXD của ông Hưng vẫn có một máy múc và hai ô tô hoạt động.

Ngay lập tức, vị Chủ tịch huyện đã yêu cầu các lực lượng chức năng như hạt quản lý đê điều, công an huyện, lãnh đạo xã Ninh Giang có mặt tiến hành kiểm tra. Thông tin mới nhất, hạt quản lý đê điều đã ra quyết định xử phạt chủ bãi VLXD này 5 triệu đồng.

Ông Bùi Duy Quang, Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư khẳng định, các bãi VLXD nếu không có phép, hoạt động vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm theo các quy định hiện hành. Chính quyền sở tại không bao che cho các hành vi đó.

Được biết, ông Quang mới được bổ nhiệm chức Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư được khoảng 2 tháng do vị Chủ tịch cũ về hưu.

Chính quyền địa phương nói không bao che cho sai phạm nhưng vẫn để bãi VLXD hoạt động chui.

Trước đó, vào ngày 20/7, Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cử đoàn công tác đi kiểm tra các hoạt động khai thác, sử dụng bãi sông khu vực thượng, hạ lưu cầu Gián Khẩu, đoạn ngã 3 sông Đáy, sông Hoàng Long, thuộc tỉnh Ninh Bình. Kết quả kiểm tra cho thấy đã có nhiều sai phạm của các doanh nghiệp nơi đây.

Cụ thể, tại khu vực thượng lưu cầu Gián Khẩu thuộc xã Ninh Giang, huyện Gia Viễn, tuy nước sông đã dâng cao trên mức báo động 3 nhưng có rất nhiều cát, đá vẫn được tập kết tại đây gây cản trở dòng chảy. Còn khu vực hạ lưu cầu Gián Khẩu, đoạn ngã 3 sông Đáy và sông Hoàng Long cách địa điểm trên chỉ vài cây số, nhiều vật liệu đang được tập kết và các hoạt động xây dựng trái phép vẫn đang diễn ra. Có ít nhất 2 cầu cảng và một số khu nhà xưởng, nhà điều hành đã được xây dựng trên bãi sông mà chưa được cấp phép. 

Đoàn công tác đã lập biên bản và yêu cầu các doanh nghiệp phải di chuyển toàn bộ nhà xưởng và vật liệu xây dựng ra khỏi phạm vi bãi sông để đảm bảo không cản trở dòng chảy khi có lũ lụt xảy ra.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình: Chủ tịch huyện “vi hành”, một đơn vị “mất” 5 triệu đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.