Hà Nội, Thứ Tư Ngày 23/09/2020

Ninh Thuận: Thu hồi đất trái luật - Bài 2

Lê Hoàng, 09:55 02/07/2020

Việc chính quyền tỉnh Ninh Thuận sử dụng văn bản hết hiệu lực để thu hồi đất của dân là không hiểu luật hay cố tình vận dụng sai?!

Sau khi Môi trường & Đô thị điện tử đăng tải bài viết “Ninh Thuận: Thu hồi đất trái luật”, ngày 27/5/2020, ông Phạm Văn Hậu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận ký văn bản phản hồi những nội dung mà báo chí đã phản ánh, nhưng lại không nhắc gì tới việc áp dụng sai luật để thu hồi đất.

Tự do áp dụng sai luật?

UBND tỉnh Ninh Thuận cho rằng, Quyết định số 222/QĐ-UBND ngày 25/5/2015 Phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đường N9. “…Tuy nhiên, đến thời điểm ban hành Phương án tổng thể về bồi thường h trợ tái định cư khi thu hồi đất thực hiện dự án đường N9 (tháng 5/2015), UBND tỉnh chưa ban hành được Quy định về chính sách bồi thường hỗ trợ của địa phương theo Luật Đất đai 2013 và Nghị định 47/2014/NĐ-CP của Chính phủ Tại thời điểm này, Quyết định số 2380/2010/QĐ-UBND ngày 21/12/2010 của UBND tỉnh chưa có quyết định thay thế nên vẫn còn hiệu lực pháp luật. Để công tác bồi thường h trợ và tái định cư tại các dự án được tiếp tục triển khai thực hiện, không bị gián đoạn, để GPMB triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh tại thời điểm này, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ của địa phương được pháp luật cho phép theo Quyết định số 2380/2010/ QĐ-UBND để thực hiện.

Như vậy, về nội dung Phương án tổng thể ban hành kèm theo Quyết định số 222/QĐ-UBND đã căn cứ khung chính sách quy định tại Luật Đất đai 2013, các Nghị định của Chính phủ và áp dụng chính sách hỗ trợ của tỉnh quy định tại Quyết định 2380/2010/QĐ-UBND là hoàn toàn phù hợp”.

Đường N9 đã hoàn thiện và được phân lô bán nền

Quy phạm pháp luật nào quy định UBND tỉnh Ninh Thuận có quyền ra chủ trương áp dụng quyết định đã không còn giá trị pháp luật? Một cơ quan chức năng cao nhất tỉnh lại áp dụng sai luật, làm phương hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân!

Hơn nữa, UBND tỉnh Ninh Thuận lại không thực hiện việc cấp đất ở chuyển đổi nghề, có thu tiền sử dụng đất ở một lần theo giá dự án, mặc dù trong QĐ 222/QĐ-UBND có viện dẫn Thông báo 465/TB-VPUB. Từ những sai trái trong việc áp dụng luật kéo theo sai trái cả về áp dụng chính sách bồi thường, đền bù là thể hiện lợi ích nhóm chính sách.

UBND tỉnh Ninh Thuận cho rằng: “Dự án tuyến đường N9 đầu tư theo hình thức BT là dự án do HĐND tỉnh chấp thuận thu hồi đất tại nghị quyết 34/2014/NQ-HĐND ngày 25/12/2014, theo Luật Đất đai 2013 và thống nhất chủ trương thực hiện tại Công văn số 33/HĐND-VP ngày 31/3/2015, thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định tại khoản 3, điểm b, Điều 62 để làm đường N9 (Luật Đất đai 2013), và thu hồi đất hai bên đường N9 để tạo quỹ đất phân lô chỉnh trang đô thị theo điểm d, khoản 3 Điều 62 (Luật Đất đai 2013)”. Thực tế, nếu căn cứ theo Luật Đất đai 2013 thì việc thu hồi thêm 20 m dọc đường N9 như giải thích trên của UBND tỉnh là chủ trương trái quy định của pháp luật đất đai 2013. Bởi lẽ, nếu lấy đất để tạo quỹ đất phân lô chỉnh trang đô thị thì Quyết định số 222/QĐ-UBND phải viện dẫn Luật Quy hoạch đô thị 17/6/2009, là quy phạm pháp luật điều chỉnh việc cải tạo chỉnh trang đô thị và Nghị định 11/2013/NĐ-CP về quản lý đầu tư phát triển đô thị.

Qua những lập luận như trên, có thể thấy, UBND tỉnh Ninh Thuận cố tình bao biện cho hành vi sai trái của mình, thể hiện sự xem thường pháp luật và công luận. Nếu không áp dụng được luật mới, Quyết định số 222/QĐ-UBND là trái pháp luật, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai 2013 và Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Như vậy, toàn bộ các quyết định thu hồi đất cá biệt của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có liên quan đến Quyết định này đều không có giá trị pháp lý, cần phải thu hồi xử lý theo quy định của pháp luật!

Lợi dụng chỉnh trang đô thị để lách luật?

Trong hồ sơ dự án đường N9, hoàn toàn không có việc chỉnh trang đô thị mà chủ yếu thu hồi trên diện tích đất nông nghiệp và đất dự phòng. Tất cả các quyết định thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư của UBND Tp.Phan Rang - Tháp Chàm, Hợp đồng Xây dựng-Chuyển giao BT số 168/2016/HĐXD-N9 và hồ sơ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường N9 thuộc khu quy hoạch dân cư Bắc Trần Phú (giai đoạn 1) cũng không có nội dung nào là chỉnh trang đô thị.

Vì vậy, việc tỉnh Ninh Thuận viện dẫn các quy phạm pháp luật về Luật Quy hoạch Đô thị năm 2009, Nghị định số 10/2013/NĐ-CP ngày 11/01/2013 của Chính phủ quy định “Việc khai thác quỹ đất để tạo vốn phát triển đường bộ…” là không đúng đối tượng áp dụng. Điều này chỉ bao biện cho hành vi thu hồi đất trái pháp luật của chính quyền địa phương.

Đất của người dân bị thu hồi, đền bù với giá rẻ mạt

Việc thu hồi đất giao nhà đầu tư phân lô bán nền thực chất là một dự án kinh tế độc lập, khu nhà ở kinh doanh thương mại, phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. UBND tỉnh Ninh thuận dùng để hoàn vốn cho nhà đầu tư theo Quyết định 23/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được thay thế bằng Nghị định 69/2019/NĐ-CP. Đây không phải là đất thuộc diện Nhà nước thu hồi theo khoản 3 điểm d Điều 62 Luật Đất đai 2013 nên phải áp dụng Điều 73 Luật Đất đai 2013 để thực hiện.

Có thể thấy, chính quyền tỉnh Ninh Thuận đã buông lỏng quản lý, để xảy ra nhiều sai phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc thu hồi và bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Chưa kể, hàng loạt các dự án BT không đấu thầu, nhiều quỹ đất, tài sản công không tổ chức đấu giá theo quy định của pháp luật đã gây thất thoát nhiều công quỹ và bức xúc, mất lòng tin trong nhân dân.

Ai phải chịu trách nhiệm về những việc này?

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Thuận: Thu hồi đất trái luật - Bài 2 tại chuyên mục Pháp luật Môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: banbientapmoitruongdothi@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Pháp luật Môi trường