Thứ sáu, 29/03/2024 20:17 (GMT+7)

Quảng Bình: Nhà máy bia Hà Nội - Quảng Bình 'bức tử' khu dân cư

QUỐC HUY -  Thứ năm, 01/11/2018 14:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh, thế nhưng tình trạng ô nhiễm bụi than từ nhà máy bia Hà Nội – Quảng Bình tại Phường Bắc Lý (Đồng Hới) ngày càng nghiêm trọng gây bức xúc dư luận.

Nhà máy bia Hà Nội - Quảng Bình có trụ sở đóng tại TDP13, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới, được thành lập từ năm 1990. Đây là doanh nghiệp của nhà nước sau đó được chuyển đổi sang Công ty Cổ phần từ năm 2003 theo Quyết định của UBND tỉnh Quảng Bình.

Từ khi hoạt động đến nay, nhà máy này đã nhiều lần để xảy ra sự cố nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Các hộ dân tại TDP13, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới là những người trực tiếp chịu ảnh hưởng từ nhà máy.

Nhà máy bia Hà Nội – Quảng Bình đang bức tử người dân vì nằm quá sát khu dân cư.

Nhiều người dân sống tại đây cho biết, mỗi khi nhà máy hoạt động, ống khói liên tục xả ra những cột khói đen xì bao kín cả vùng. Bụi than từ các lò đốt thải ra phủ khắp khu dân cư kèm theo tiếng ồn khó chịu.

Theo quan sát của PV, nhà máy bia này nằm ngay trong khu đông dân cư, chỉ cách nhà dân khoảng chừng 4 - 5m, được bao bọc xung quanh bằng môt lớp tường rào không quá cao. Đặc biệt 2 ống khói của nhà máy chỉ cách nhà dân 1 con hẻm nhỏ.

Có mặt tại khu vực này, hầu như nhà nào cũng đóng cửa kín mít, phía bên ngoài cửa và các bờ tường bụi xỉ than phủ bám đen kịt. Nhận thấy sự có mặt của PV, nhiều người dân không ngần ngại dẫn PV vào nhà chỉ những chỗ có bụi than bám vào.

Nhà bà Hà Thị Châu (TDP13 phường Bắc Lý, TP Đồng Hới) nằm cách nhà máy bia chỉ vài chục mét. Theo bà Châu, nhiều hộ dân tại đây phải đã phải sống trong cảnh ô nhiễm như này trong nhiều năm qua.

Bụi đen từ nhà máy phủ kín nhà cửa, đồ dùng sinh hoạt.

Vừa nói vừa làm, bà Châu vội lấy tay quẹt lên một tấm cửa ngay gần đó rồi ‘khoe’ với PV: “Đấy chú nhìn thấy chưa, nhà mới lau khi sáng mà giờ đã bám đầy bụi đen kịt rồi đây này. Dân ở đây nhà nào cũng đóng cửa kín mít cả ngày lẫn đêm, đến quần áo cũng phải phơi trong nhà là chú cũng biết khổ cực thế nào rồi đấy”.

Nằm cách nhà máy một đoạn khá xa, nhà bà Nguyễn Thị Thoại nằm trong con ngõ nhỏ sâu hút. Bà bức xúc cho biết, mỗi khi nhà máy hoạt động, 2 ống thải nhả ra khói đen kịt kèm theo bụi bay bám vào khắp nhà dân.

“Chúng bám hết quần áo, xoong nồi và các vật dụng sinh hoạt của bà con. Nhiều khi gặp lúc gió to, bụi than kéo phủ cả cây số. Nước nôi, chậu rửa trong nhà phải đậy lại hết. Thậm chí có người lúc ngủ còn phải đeo cả khẩu trang để bảo vệ sức khỏe”, bà Thoái than thở.

Các hộ dân sống quanh nhà máy buộc phải đóng cửa kín mít cả ngày lẫn đêm.

Điều đang lo ngại hơn nữa khi chỉ cách nhà máy này chưa đầy 500m là một trường mầm non phục vụ các em nhỏ trên địa bàn. Nhiều người dân lo sợ nếu tình hình ô nhiễm kéo dài thế này rất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu nhỏ.

Quá bức xúc trước tình trạng trên, người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền thông qua các buổi tiếp xúc cử tri. Phía công ty cũng có những buổi đối thoại với nhân dân nhưng sự việc vẫn chưa giải quyết triệt để.

Được biết, từ năm 2017 đến nay, công ty này đã bị phạt 3 lần về sự cố trong quá trình sản xuất. Lần mới đây nhất, vào tháng 9 vừa qua nhà máy bị phạt 15 triệu đồng do để xảy ra sự cố trong quá trình vận hành khiến lượng khói bụi tăng đột ngột và tỏa ra môi trường.

Bụi than tích tụ lại thành nhiều lớp đen kịt trên nền nhà, cửa sổ.

Theo ông Phan Xuân Hào, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình, chính quyền địa phương cũng đã tính đến phương án di dời nhà máy ra xa khu dân cư. Tuy nhiên để triển khai phương án này cần nguồn kinh phí rất lớn, nên rất khó để thực hiện.

Ông Hào cho biết thêm, phía Sở TN&MT đã yêu cầu công ty thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ môi trường, giảm đến mức thấp nhất các tác động của khí thải lò hơi đến khu dân cư lân cận. Nếu trong thời gian tới vẫn tiếp tục vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Nhà máy bia Hà Nội - Quảng Bình 'bức tử' khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới