Thứ năm, 25/04/2024 08:28 (GMT+7)

Quảng Nam: Đất của dân hay đất của nguyên lãnh đạo sở?

NPV MIỀM TRUNG -  Thứ năm, 21/09/2017 08:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu đất gia đình canh tác trồng hoa màu hàng chục năm có xác nhận của địa phương và người dân xóm làng, nhưng “tự nhiên” lại do vợ chồng nguyên cán bộ Sở đứng tên trên sổ đỏ.

Khu đất gia đình canh tác trồng hoa màu hàng chục năm có xác nhận của địa phương và người dân xóm làng, nhưng “tự nhiên” lại do vợ chồng nguyên cán bộ Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Quảng Nam đứng tên trên sổ đỏ.

Uẩn khúc từ mảnh đất khai hoang

Qua đường dây nóng, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của ông Nguyễn Lượng, SN 1963, trú tại tổ 1 Tân Lập, phường Tân An, TP. Hội An tỉnh Quảng Nam, phản ánh từ năm 1990 gia đình ông khai hoang khoảng 800m đất để trồng cây cảnh như quất, dương liễu.

Đến năm 1991, gia đình ông Lượng được UBND TX Hội An (nay là TP. Hội An) giao 200m đất ở trong diện tích 800m khai hoang. Sau đó vợ chồng ông làm ngôi nhà đơn sơ với diện tích 4m x 6m để làm nơi mưu sinh và canh tác hoa màu trên diện tích đất còn lại cho đến bây giờ.

Sự việc vỡ lở là vào năm 2008, mảnh đất trồng hoa màu của gia đình ông Lượng xuất hiện các xe đổ vật liệu xây dựng và xây tường rào kiên cố trên mảnh đất 800m của ông khai hoang từ năm 1990.

Không hiểu chuyện gì xảy ra, ông Lượng lên phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) hỏi lý do thì mới té ngửa là mảnh đất của mình đã được phòng TN&MT TP. Hội An cấp cho gia đình ông Phan Thành Công lúc đó đang là Phó Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam từ 06 năm về trước, tức là từ năm 2002.

Từ khi phát hiện vụ việc vào năm 2008, mảnh đất trồng hoa màu của mình khai hoang từ năm 1990 nay lại đứng tên người khác, gia đình ông Lượng đã làm đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng của TP. Hội An và tỉnh Quảng Nam để đòi quyền lợi.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam thì ông Lượng cho rằng mảnh đất khai hoang của gia đình ông từ năm 1990, cho đến khi phát hiện sổ đỏ lại mang tên vợ chồng nguyên Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam thì ông không có ai tranh chấp.

Để xác minh vụ việc, thì được biết khi mảnh đất của ông Lượng khai hoang lại do người khác đứng tên thì nguyên lãnh đạo tổ dân phố, phường Tân An cùng những người dân sống xung quanh đã cùng kí đơn xác nhận mảnh đất đó là do gia đình ông Lượng khai hoang và không nằm trong khu vực thu hồi đất của UBND tỉnh Quảng Nam trước đó.

Đất khai hoang “bỗng dưng” đứng tên nguyên lãnh đạo Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam

Đất của ai?

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, thì năm 1996 ông  Vũ Ngọc Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khi đó đã kí điều lệ quản lý xây dựng theo đồ án quy hoạch chi tiết khu dân cư Bắc tỉnh lộ 607 tại xã Cẩm Hà, TX Hội An thì lô đất của gia đình ông Lượng nằm ngoài phạm vi dự án thu hồi.

Đến năm 1997 thì ông Nguyễn Xuân Phúc Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam là (nay là Thủ tướng Chính phủ) cũng kí đồ án quy hoạch chi tiết khu dân cư Bắc tỉnh lộ 607 không nằm trong diện tích đất của gia đình ông Lượng.

Chứng đã rõ ràng, nhưng không hiểu lý do gì mà mảnh đất 600m còn lại trong diện tích 800m của gia đình ông Lượng lại được các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam lại cấp cho vợ chồng ông Nguyễn Thành Công, nguyên Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam?

Nguyên lãnh đạo tổ dân phố và người dân xung quanh khu vực gia đình ông Lượng đồng loạt kí các nhận ông Lượng là người khai hoang 

Sau khi ông Lượng khởi kiện vụ việc lên Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam, thì đã được chấp nhận đơn thư khiếu nại và thụ lý đơn khởi kiện của ông Lượng để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Một chuyện khó hiểu là tại sao khi ngày 30/09/2016 TAND tỉnh Quảng Nam  đã có công văn gửi UBND phường Tân An nơi ông Lượng đang sinh sống trên mảnh đất khai hoang nhưng sổ đỏ lại tên người khác để UBND phường xác minh một số vấn đề liên quan, trong đó TAND tỉnh Quảng Nam yêu cầu “UBND phường Tân An cung cấp “Biên bản họp nhân dân và có xác nhận...”.

Nhưng không hiểu lý do gì mà UBND phường Tân An lại “ngại” gặp nguyên lãnh đạo tổ dân phố và hiện tại cùng với những người dân ở khu vực xung quanh hộ gia đình của ông Lượng để xác minh?

Trong khi đó, thấy trước cảnh người hàng xóm của mình là ông Lượng “bỗng dưng” bị mất đất nguyên lãnh đạo phường, tổ dân phố đã đồng loạt kí tên xác nhận chủ lô đất là ông Lượng đã khai hoang từ năm 1990.

Cũng liên quan đến vụ việc trên ngày 20/9, trao đổi với PV ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An, ông Hùng cho biết : " Quan điểm của TP. Hội An đã gửi cho tòa, tòa xử vụ việc đó".

Trước đó vào tháng 1/2017 TAND tỉnh Quảng Nam đã xét xử và tuyên bố hủy quyết định cấp sổ đỏ cho gia đình ông Phan Thành Công lúc đó đang là Phó Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam và sáng ngày 21/9 Tòa án cấp cao tại Đà Nẵng sẽ xét xử phiên phúc thẩm.

Sự khó hiểu của vụ việc mập mờ này dành cho các cơ quan chức năng liên quan của TP. Hội An và UBND tỉnh Quảng Nam giải quyết.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Đất của dân hay đất của nguyên lãnh đạo sở?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành