Thứ sáu, 19/04/2024 14:39 (GMT+7)

Quảng Nam: Những uẩn khúc từ vụ tranh chấp hơn 5.000m2 đất công?

Bình Dương -  Thứ ba, 05/06/2018 14:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cho rằng bà Lê Thị Y. (trú huyện Đại Lộc, Quảng Nam) ngang nhiên chiếm đất công xây tường rào chặn lối đi… Bức xúc, người dân thôn Đại An đã làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng yêu cầu xử lý.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được tin phản ánh của người dân thôn Đại An, xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Theo đó, người dân bức xúc tố cáo việc bà Lê Thị Y. ngang nhiên chiếm đất công, xây dựng tường rào chiếm đường giao thông nội đồng, chiếm đất miếu thờ xâm hại đến đời sống tâm linh của người dân địa phương. Vì quá bức xúc, người dân làm đơn khiếu nại yêu cầu làm rõ vụ việc.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ông Trần Thôn (trú thôn Đại An, xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc), đại diện các hộ dân cho biết: “Năm 2005, UBND huyện Đại Lộc thu hồi 4.500m2 đất sản xuất nông nghiệp, địa danh vườn bà Cửu Triển của Chi hội Người cao tuổi thôn Đại An, cấp giấy quyền sử dụng đất cho bà Y. (trú tại Khu 4, TT. Ái Nghĩa, H. Đại Lộc).

Điều nghịch lý là bà Y. lúc đó là cán bộ huyện, lại là người ngoài địa phương thôn Đại An mà được cấp đất sản xuất nông nghiệp ở thôn đại An là sai đối tượng”.

Bà Y. tài trợ cho UBND xã Đại Nghĩa xây dựng tượng đài tưởng niệm, trên phần đất bà Y. mua của ông Đoàn Công Thạnh, sau đó bà Y. xây hàng rào bịt kín con đường 10m bên cạnh tượng đài. Ảnh: Bình Dương

Cũng theo ông Trần Thôn, bà Y. còn có hành vi chiếm dụng đất công, cụ thể là chiếm đường giao thông nội đồng, con đường 10m nối từ quốc lộ 14B xuống cánh đồng cho nhân dân thuận tiện trong việc canh tác.

Vào cuối năm 2003, Nhà nước mở con đường 14B mới, thông tuyến với đường Hồ Chí Minh, xã Đại Nghĩa có bán đất thổ cư dọc tuyến đường 14B, địa phận thôn Đại An, địa danh vườn bà Cửu Triển gồm 10 lô đất. Tính từ phía tây lô số 1 đến lô số 9, theo bản đồ quy hoạch UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt mở con đường 10m nối từ quốc lộ 14B ra đến cánh đồng cho bà con thuận tiện đi lại, và lô đất số 10 phía dưới con đường do ông Đoàn Công Thạnh sở hữu.

Lô đất mà bà Y. được cấp có diện tích 4.500m2, nhưng diện tích đất bà Y. xây dựng hàng rào bao quanh là 5.750m2. Ảnh: Bình Dương

Sau đó, bà Y. mua lại lô đất của ông Thạnh, để liên kết lô đất của bà Y. thành một lô đất tổng thể không bị chia cắt bởi con đường 10m. Bà Y. đã tài trợ cho UBND xã Đại Nghĩa xây đài tưởng niệm chắn ngang lô đất số 10 và chiếm toàn bộ diện tích đất con đường, rào kín xung quanh gây cản trở việc đi lại xuống cánh đồng của người dân thôn Đại An.

Vì quá bức xúc người dân Thôn Đại an đã thuê người đo đạc lại toàn bộ diện tích đất mà bà Y. xây dựng hàng rào bao quanh có tổng diện tích là 5.750m2, trong khi đó sổ đỏ bà Y. sở hữu chỉ có 4.500m2. Như vậy, phần đất dư ra là của con đường và phần đất của ngôi miếu mà bà Yển đã chiếm dụng bất hợp pháp", ông Trần Thôn bức xúc nói.

Trao đổi với PV, ông Trương Nhành (Phó Chủ tịch UBND xã Đại Nghĩa) cho biết: “Hiện nay lô đất mà người dân thôn Đại An đang có đơn tố cáo là thuộc sở hữu của bà Y. được cấp từ năm 2005 với diện tích 4.500m2 mục đích sử dụng trồng cây ăn quả lâu năm, trước đây bà Y. là người dân xã Đại Nghĩa sau đó tách ra ở thị trấn Ái Nghĩa”.

UBND huyện Đại Lộc có bất chấp dư luận, phớt lờ chỉ đạo cấp trên!

Ngày 12/12/2017, tại trụ sở tiếp công dân định kỳ tháng 12/2017 ông Trần Thôn đại diện 05 hộ dân trú thôn Đại An phản ánh về vấn đề nêu trên, sau đó ngày 18/12/2017 HĐND tỉnh Quảng Nam ban hành thông báo số 78/TB-HĐND đề nghị UBND huyện Đại Lộc khẩn trương xem xét giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, trả lời cho công dân và báo cáo kết quả về Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 15/1/2018.

Ông Trần Thôn cho rằng, ngôi miếu mà lâu nay người dân thôn Đại An và Chi hội người cao tuổi đến ngày 10/3 âm lịch thường cúng bái, giỗ tổ Hùng Vương cũng bị bà Y. xâm chiếm. Ảnh: Bình Dương

Nhưng đến ngày 5/4/2018 UBND huyện Đại Lộc vẫn chưa báo cáo kết quả giải quyết về Thường trực HĐND tỉnh, đến ngày 5/4/2018 HĐND tỉnh tiếp tục ban hành Công văn số 31/HĐND-VP đề nghị UBND huyện Đại Lộc báo cáo kết quả giải quyết đơn ông Trần Thôn về Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 10/4/2018 nhưng đến nay UBND huyện Đại Lộc vẫn chưa báo cáo kết quả giải quyết lên Thường trực HĐND tỉnh vấn đề nêu trên.

Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi liệu UBND huyện Đại Lộc có phớt lờ chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam. Liệu UBND huyện Đại Lộc có bao che, tiếp tay cho những sai trái của bà Y. khiến người dân bức xúc?

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Những uẩn khúc từ vụ tranh chấp hơn 5.000m2 đất công?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?