Thứ sáu, 26/04/2024 02:57 (GMT+7)

Quảng Ngãi: “Xẻ thịt” đất công viên làm quán cà phê - Bài 2

Đỗ Thuận - Thường Kiệt -  Thứ hai, 09/09/2019 14:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù dự án được thực hiện theo chính sách xã hội hóa phục vụ cho cộng đồng nhưng chủ đầu tư chỉ hoạt động cho mục đích kinh doanh.

Chưa đáp ứng tiêu chí xã hội hóa

Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi (VHTTDL), sau khi kiểm tra thực tế tại dự án "Công viên cây xanh kết hợp dịch vụ văn hóa, thể thao đa năng", Sở ghi nhận các hạng mục tại công trình trên chưa đáp ứng các tiêu chí, còn sơ sài, thiếu nhiều thiết bị, chưa đủ điều kiện để hoạt động.

Cụ thể, phòng tập thể dục thể hình chưa đảm bảo các tiêu chuẩn tại Điều 3.5 của Thông tư 10/2018/TT-BVHTTDL ngày 31/1/2018 của Bộ VHTTDL về quy định cơ sở vật chất, trang thiết bị và tập huấn nhân viên chuyên môn đối với môn thể dục thể hình và Fitness. Ngoài ra, sân tập thể dục ngoài trời của dự án này còn rất hạn chế về số lượng và chủng loại…

Dự án "Công viên cây xanh kết hợp dịch vụ văn hóa, thể thao đa năng" chưa đáp ứng các tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn dự án xã hội hóa

Trao đổi với PV Môi trường & Đô thị điện tử, ông Nguyễn Đức Ba - Trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT, Sở VHTTDL Quảng Ngãi cho biết: “Chủ đầu tư mới chỉ đầu tư trang thiết bị theo hình thức, thực tế chưa đáp ứng các yêu cầu và tiêu chí của dự án. Các hạng mục như: sân tập ngoài trời, phòng tập gym hiện vẫn chưa được trang bị đầy đủ, diện tích bị cắt xén từ 15 – 20 m2”.

Sở VHTTDL cũng cho biết, tại biên bản kiểm tra ngày 8/5/2019 do Cục thuế chủ trì, Công ty CP Tiến Hưng có cam kết chậm nhất đến ngày 30/7/2019 sẽ hoàn thiện các trang thiết bị phòng tập thể dục thể hình.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV, hiện nay, các khu vực dành cho hoạt động TDTT đang được Tiến Hưng tận dụng làm phòng lạnh bán cà phê, các hạng mục khác theo tiêu chí xã hội hóa chỉ đầu tư cho có và toàn bộ diện tích dự án trên phần đất công viên này chỉ phục vụ cho mục đích kinh doanh!

Cần mạnh tay với chủ đầu tư vi phạm

Ngày 29/3/2019, Công ty CP Tiến Hưng có văn bản số 39/BC-TH và hồ sơ kèm theo gửi đến Cục thuế Quảng Ngãi báo cáo dự án đã đi vào hoạt động và thực hiện đảm bảo các tiêu chí, quy mô, tiêu chuẩn đúng quy định nhằm được hưởng các ưu đãi về thuế đối với các chương trình xã hội hóa.

Tuy nhiên, đây chỉ là báo cáo “láo" của Công ty Tiến Hưng. Theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc chấp hành pháp luật đối với các dự án xã hội hóa từ năm 2008 đến năm 2018 trên địa bàn tỉnh, hiện nay, nhà đầu tư - Công ty Tiến Hưng không lập thủ tục trình cơ quan chức năng xem xét xác định khoản tiền chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng (bao gồm cả chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng)…

Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc chấp hành pháp luật đối với các dự án xã hội hóa từ năm 2008 đến năm 2018

Kết luận cũng yêu cầu Công ty Tiến Hưng phải thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng thời, thực hiện nghiêm túc đúng công năng của các hạng mục công trình, không để xảy ra việc sử dụng đất vào mục đích khác.

Ngoài ra, với việc Sở VHTTDL kết luận dự án chưa đáp ứng các tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn đối với cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực VHTT và du lịch do Công ty Tiến Hưng làm chủ đầu tư, cho thấy DN này đang muốn "qua mặt" các cơ quan chức năng nhằm được hưởng các chính sách của nhà nước.

Phòng tập gym thực ra là phòng lạnh phục vụ bán cà phê

Dư luận bức xúc cho rằng, phải chăng các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi "ngó lơ" hay buông lỏng trong quản lý để Công ty Tiến Hưng lộng hành, coi thường chính quyền và người dân như vậy?

Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi cần mạnh tay xử lý các DN vi phạm, lợi dụng chương trình xã hội hóa để trục lợi, chiếm đất của nhà nước dùng vào mục đích cá nhân, nhằm tránh gây thất thoát, lãng phí vốn nhà nước, ảnh hưởng đến quyền lợi và niềm tin của người dân.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: “Xẻ thịt” đất công viên làm quán cà phê - Bài 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.