Thứ sáu, 19/04/2024 10:19 (GMT+7)

Rác thải liên quan COVID-19 tại TP.HCM đang quá tải

MTĐT -  Thứ tư, 02/06/2021 15:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông tin trên được Công ty Môi trường đô thị TP.HCM cho biết. Phía công ty này đề xuất TP.HCM sớm có chỉ đạo xử lý việc này để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng qua đường rác thải.

Xử lý rác thải liên quan đến dịch COVID-19 - Ảnh: LÊ PHAN

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 2-6, ông Cao Văn Tuấn - trưởng phòng công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng Công ty Môi trường đô thị TP.HCM - cho biết lượng rác thải liên quan tới dịch COVID-19 thời gian qua tăng rất nhanh.

"Từ khi thành phố trưng dụng ký túc xá Đại học Quốc gia và phong tỏa thêm các khu vực liên quan đến các ca nhiễm thì rác hằng ngày của người dân sẽ trở thành rác nguy hại. Lượng rác trong đợt dịch trước chỉ 6 - 7 tấn mỗi ngày (bao gồm cả rác y tế) thì hiện nay đã tăng lên gần 40 tấn mỗi ngày" - ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, công suất của nhà máy xử lý rác nguy hại mà công ty đang vận hành chỉ đốt được 42 tấn/ngày đêm. Nếu lượng rác còn tăng nữa sẽ quá tải, dẫn tới tồn đọng trong môi trường.

Ông Tuấn kiến nghị thành phố nên hướng dẫn các địa phương vận động người dân trong các điểm cách ly, giãn cách phân loại rác y tế riêng, rác sinh hoạt riêng để giảm bớt lượng rác nguy hại đưa về nhà máy đốt.

Đối với rác thải như khẩu trang, đồ bảo hộ sẽ được xử lý riêng theo quy định, phần rác còn lại có thể đưa về các bãi chôn lấp, xử lý bằng cách chôn lấp tiêu hủy tương tự xử lý các đợt dịch gia súc gia cầm.

Ông Tuấn cho biết thêm hiện nay một số nơi lực lượng thu gom rác dân lập đã "bỏ của chạy lấy người", do sợ thu gom rác này có thể nhiễm bệnh. Phía công ty được yêu cầu nhận xử lý luôn phần này, nên cần phải trang bị cho công nhân đồ bảo hộ an toàn, lâu hơn là tiêm phòng vắc xin.

Theo Lê Phan/ tuoitre.vn

Bạn đang đọc bài viết Rác thải liên quan COVID-19 tại TP.HCM đang quá tải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?