Thứ bảy, 20/04/2024 03:24 (GMT+7)

Sai phạm ở dự án Vườn Vua và danh hiệu NTM ở huyện Thanh Thủy

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ ba, 22/12/2020 16:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đang tồn tại sai phạm nghiêm trọng về môi trường tại dự án khu biệt thự, sinh thái nghỉ dưỡng Vườn Vua (Vườn Vua resort & Villas). Vậy huyện Thanh Thủy có xứng đáng với danh hiệu cao quý Nông thôn mới

Dự án vườn vua đang xâm hại môi trường nhưng Huyện vẫn đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM)

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin, Dự án khu biệt thự, sinh thái nghỉ dưỡng Vườn Vua (Vườn Vua resort & Villas) tại huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ do Công ty Cổ phần đầu tư Thăng Long Phú Thọ (Công ty thành viên của Công ty Tập đoàn đầu tư Thăng Long (TIG) làm chủ đầu tư. Dự án có các hạng mục xây dựng khu khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp, tiêu chuẩn 5 sao; khu tắm khoáng nóng, vui chơi giải trí, xông hơi; khách sạn cung cấp dịch vụ lưu trú, du lịch, nghỉ dưỡng, chăm sóc và phục hồi trị liệu sức khỏe...

Mục tiêu của Dự án khu biệt thự, sinh thái nghỉ dưỡng Vườn Vua là đầu tư xây dựng quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, du lịch văn hóa, dịch vụ ăn uống, dịch vụ khách sạn công viên, vui chơi giải trí cao cấp, dịch vụ spa, massage và dịch vụ thương mại.

Dự án khu biệt thự, sinh thái nghỉ dưỡng Vườn Vua (Vườn Vua resort & Villas), tại huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ đang tồn tại những sai phạm nghiêm trọng về môi trường trước sự bất lực của chính quyền địa phương

Hiện nay dự án đã và đang đi vào hoạt động nhưng Dự án lại đang tồn tại những sai phạm nghiêm trọng về môi trường. Cụ thể đó là việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải và cấp phép xả thải ra môi trường.

Ngày 8/10/2020, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Hữu Chí – Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai tỉnh Phú Thọ (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ) thông tin: “Dự án chưa được cấp phép xả thải do chưa có hệ thống thu gom xử lý nước thải”.

Và tại văn bản số 1493/UBND-VP ngày 29/10/2020 về việc trả lời một số nội dung phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam. UBND huyện Thanh Thủy thông tin về sai phạm liên quan đến hệ thống xử lý nước thải tại dự án Vườn Vua như sau:

“Hiện nay Công ty Cổ phần đầu tư Thăng Long Phú Thọ có xây dựng một số hạng mục công trình xử lý nước thải gồm: Hệ thống thu thoát nước mưa chảy sàn; hệ thống bể tự hoại để thu gom nước thải sinh hoạt phát sinh từ các nhà vệ sinh công cộng và nhà vệ sinh tại khu vực biệt thự, nghỉ dưỡng; đang xây dựng 1 trạm xử lý nước thải tập trung với công suất 100m3/ngày đêm”.

Văn bản phúc đáp trả lời Tạp chí Môi trường Đô thị Việt Nam của UBND huyện Thanh Thủy

Tại văn bản trả lời này của UBND huyện Thanh Thủy không hề nhắc đến bất kỳ động thái hay biện pháp nào yêu cầu phía Chủ đầu tư xử lý, khắc phục. Trong khi rõ ràng là ở đây môi trường đang bị ảnh hưởng vì dự án. Cả 1 dự án du lịch nghỉ dưỡng với quy mô hơn 82ha đang xây dựng và hoạt động mạnh nhưng hệ thống xử lý nước thải lại chưa được hoàn thiện.

Như đã đưa tin ngày 31/10 Bức xúc và lo ngại về vấn đề môi trường ở đây đang bị ảnh hưởng vậy mà tại sao UBND huyện lại không có động thái hay biện pháp xử lý, khắc phục. Đồng thời gửi đến ông Dương Quốc Lâm – Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy sự mong mỏi của người dân địa phương về một dự án sạch để hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của dự án đến môi trường? Thế nhưng câu trả lời mà Pv nhận được từ vị Chủ tịch huyện chỉ là:“Huyện cũng đã có những đôn đốc và nhắc nhở Công ty nhiều lần nhưng đó chỉ là nước thải sinh hoạt”

Huyện Thanh Thủy có xứng đáng với danh hiệu Nông thôn mới

Ngày 18/12, huyện Thanh Thủy tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2019 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang đã trao Quyết định công nhận huyện Thanh Thuỷ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 (Ảnh: Báo Phú Thọ)

Trước sự kiện và danh hiệu cao quý này mà UBND huyện Thanh Thủy nhận được,  có lẽ bên cạnh những lời khen ngợi, chúc mừng thì vẫn còn nhiều ý kiến thắc mắc và hoài nghi? Huyện Thanh Thủy có xứng đáng với danh hiệu Nông thôn mới? Đặc biệt là liên quan đến tiêu chí về môi trường. Bởi một dự án du lịch nghỉ dưỡng có quy mô lớn đã và đang hoạt động nhưng lại chưa có hệ thống xử lý nước nước thải tập trung và chưa được cấp phép xả thải.

Thiết nghĩ, để xứng đáng với danh hiệu cao quý này, UBND huyện Thanh Thủy còn rất nhiều việc phải làm để xử ý và khắc phục những sai phạm đang tồn tại ở Dự án khu biệt thự, sinh thái nghỉ dưỡng Vườn Vua. Vì Nông thôn mới không bao giờ phải là câu chuyện đẩy mạnh phát triển kinh tế nhưng lại phá hủy môi trường.

Để đạt được tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, các địa phương cần hoàn thành 8 chỉ tiêu: Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia đạt từ 90% trở lên; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch đạt từ 50% trở lên; tỷ lệ cơ sở sản xuất kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường đạt 100%; đạt yêu cầu về xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn; mai táng phù hợp với quy định và theo quy hoạch; chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định; tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo "3 sạch” đạt từ 70% trở lên; tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường đạt từ 60% trở lên; tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm đạt 100%.

 Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm ở dự án Vườn Vua và danh hiệu NTM ở huyện Thanh Thủy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...