Thứ tư, 24/04/2024 08:56 (GMT+7)

Tại sao công an tỉnh Quảng Nam không khởi tố vụ việc?

Phùng Hiệu -  Thứ ba, 03/09/2019 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 10/8/2018, Môi trường Đô thị Việt Nam nhận được đơn trình báo và tố giác tội phạm của bà Nguyễn Thị Chín tố giác ông Nguyễn Văn Mỹ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo đơn tố giác, ngày 28 tháng 02 năm 2017, Công ty TNHH Kinh doanh Dầu khí Đông Dương 686 có Trụ sở chính tại số A11/2, đường 385, Khu phố 2, Phường Tăng Nhơn Phú A, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh, do bà Nguyễn Thị Chín làm Giám đốc – là người đại diện theo pháp luật (“Bên bán”) và Công ty TNHH một thành viên Kỹ thuật Kim Cúc, Địa chỉ trụ sở chính tại Tổ 1, Thôn Ngọc Kinh Đông, Xã Đại Hồng, Huyện Đại Lộc, Tỉnh Quảng Nam (Địa chỉ trụ sở cũ: Khu 1, Thị trấn Ái Nghĩa, Huyện Đại Lộc, Tỉnh Quảng Nam) do ông Nguyễn Văn Mỹ làm Chủ sở hữu và Giám đốc – Là người đại diện theo pháp luật (“Bên mua”) đã tiến hành ký kết Hợp đồng mua bán xăng dầu số 03/HĐ KT ĐD- KC/2017 về việc mua bán xăng dầu, giá bán bằng giá bán lẻ nhiên liệu của nhà nước tại từng thời điểm giao nhận. Điều kiện thanh toán: Bên A (Công ty Kim Cúc) thanh toán cho bên B (Công ty Đông Dương 686) chậm nhất trong vòng 15 ngày kể từ ngày bên B giao hàng và xuất hóa đơn GTGT cho bên A.

Sau khi ký kết Hợp đồng số 03, Ông Nguyễn Văn Mỹ đã ký, đóng dấu và gửi cho Công ty Đông Dương 686 03 (ba) đơn đặt hàng để yêu cầu đặt mua dầu DO 0,05%S với tổng số tiền là 609.974.400đ (sáu trăm lẽ chín triệu chín trăm bảy bốn ngàn bốn trăm đồng) và yêu cầu giao làm 3 đợt.

Để thực hiện hợp đồng, bà Nguyễn Thị Chín đại diện Công ty Đông Dương 686 đã ký, cho xuất kho và bàn giao cho Công ty Kim Cúc khối lượng dầu DO 0,05%S theo ba đơn đặt hàng nêu trên.

- Việc giao nhận các lô dầu không phát sinh bất kỳ tranh chấp gì. Sau khi cung cấp dầu DO 0,05S nêu trên, bà Nguyễn Thị Chín đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Văn Mỹ qua số điện thoại (0932444667) để yêu cầu thanh toán tiền hàng, nhưng ông Nguyễn Văn Mỹ luôn lẩn trốn nghĩa vụ thanh toán, không thanh toán bất kỳ khoản tiền hàng nào cho bà Nguyễn Thị Chín.

Qua tìm hiểu, bà Chín phát hiện sau khi nhận được số dầu trên từ công ty Đông Dương, ông Mỹ đã mang đi bán cho một đại lý xăng dầu khác với giá thấp hơn để lấy tiền bỏ túi chứ không đưa vào cung cấp cho dự án theo hợp đồng.

Giấy cam đoan trả nợ của ông Mỹ

Sau nhiều lần liên lạc không được, bà Chín đã tìm đến nhà tìm ông Mỹ nhưng không gặp ông. Qua kiểm tra thông tin Công ty TNHH Một thành viên Kim Cúc tại trang thông tin Tổng cục thuế, bà Chín phát hiện Công ty này đã “ngừng hoạt động” trước thời điểm ký hợp đồng mua bán với công ty Đông Dương. Nhận thấy khả năng ông Mỹ đã bỏ trốn nên đến ngày 24/7/2017, bà Chín đã làm đơn Tố giác gửi đến Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam yêu cầu xử lý ông Mỹ về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau khi Cơ quan CSĐT Công an Tỉnh Quảng Nam thụ lý hồ sơ và điều tra vụ án, đối tượng Nguyễn Văn Mỹ tiếp tục dùng “thủ đoạn” để nhằm bẻ lái hồ sơ bằng việc vào ngày 14/08/2018 (tức sau hơn 01 năm kể từ thời điểm Công ty Đông Dương 686 gửi đơn tố giác tội phạm), đối tượng Mỹ tự viết tay Giấy cam đoan thừa nhận toàn bộ hành vi ký khống hợp đồng, rồi sau đó khắc phục một phần hậu quả bằng việc trả một phần tiền thông qua người khác là 320 triệu đồng, sau đó cố tình lẫn trốn không thực hiện việc cam kết trả số tiền còn lại. 

Vì thế nên bà Chín tiếp tục gửi đơn tố cáo đến Cơ quan CSĐT yêu cầu xử vụ việc, tuy nhiên sau hơn một năm chờ đợi, đến ngày 9/4/2019, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Nam gửi Thông báo cho biết hành vi của ông Nguyễn Văn Mỹ không có dấu hiệu “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, không phạm tội hình sự nên yêu cầu bà Chín gửi đơn đến Tòa án dân sự để giải quyết.

Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của Công an tỉnh Quảng Nam

Theo Luật sư Vũ Trọng Tân - Đoàn Luật sư Hà Nội: Hành vi ký kết hợp đồng số 03 của Ông Nguyễn Văn Mỹ là thủ đoạn gian dối, có sự tính toán mang tính xảo quyệt ngay từ đầu, mượn danh công ty Kim Cúc đã ngừng hoạt động để ký hợp đồng nhằm chiếm đoạt tài sản của công ty Đông Dương. Việc làm này đã vi phạm vào Điều 174 của Bộ luật hình sự năm 2015 về “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hành vi của ông Mỹ đã đủ yếu tố để xử lý hình sự nhưng không hiểu vì lý do gì Cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Nam đã phớt lờ đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Chín, không khởi tố vụ án với những chứng cứ rất rõ ràng, đặc biệt là chứng cứ Giấy cam kết ngày 14/08/2018 do Mỹ tự viết tay thừa nhận toàn bộ hành vi chiếm đoạt tài sản.

Chúng tôi đề nghị Cơ quan CSĐT nên xem xét lại vụ việc để đưa ông Mỹ ra xử lý theo quy định pháp luật nhằm răn đe cho những kẻ lợi dụng vào lòng tin để chiếm đoạt tài sản người dân.

Bạn đang đọc bài viết Tại sao công an tỉnh Quảng Nam không khởi tố vụ việc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới