Thứ ba, 19/03/2024 18:18 (GMT+7)

Thái Bình: Nhiều bãi than hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Thái Quảng - Đặng Phục -  Thứ hai, 10/05/2021 10:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều bãi tập kết, chế biến than ở huyện Tiền Hải, Thái Bình trong quá trình hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Ăn, ngủ với bụi than…

Nhiều bãi than năm trải dài trên tuyến đê sông Trà Lý trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh đã phát tán bụi than phủ đen các mái nhà, nhiều vườn cây ăn quả nhuốm bụi đen sì, lá cây không thể quang hợp, nguồn nước, môi trường và không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng… Đó là những gì mà người dân huyện Tiền Hải đang phải gánh chịu kể.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, bà Nguyễn Thị V người dân sống ở đây gần khu vực hoạt động của các bãi than cho hay: “Quá trình hoạt động tại các khu vực tập kết, chế biến than không được che đậy khiến bụi than theo gió bay khắp nơi, bám hết vào đồ đạc, nhà cửa của nhân dân, vì vậy nhà nào cũng phải đóng cửa im ỉm suốt ngày, mỗi khi mở cửa là phải mất hàng giờ đồng hồ để lau dọn bụi than”. 

Cũng theo bà V, đến bữa ăn cơm dù là ban ngày cũng phải đóng cửa, bật điện vì mở cửa ra là ăn cơm trộn với bụi than ngay. Đặc biệt khi có khách đến nhà chơi là phải giải thích trước để tránh hiểu lầm chủ nhà đóng cửa ‘tiễn khách’. Chúng tôi thường nói vui với nhau rằng, từ khi có bãi than trên cả làng được sinh hoạt ‘khép kín’ hoàn toàn. 

Ngoài ra, bà V tỏ ra lo lắng cho sức khoẻ của người dân sống trong khu vực: Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn mà chính quyền sở tại cũng như chủ bãi than không đưa ra biện pháp khắc phục, thì người dân nơi đây nguy cơ bị mắc các bệnh về hô hấp, đường ruột và cả ung thư rất cao do hàng ngày hít phải bụi than phát tán từ bãi than kia. 

Có mặt tại khu vực cầu Trà Lý, huyện Tiền Hải, theo quan sát của PV nhiều bãi than nằm dọc sông Trà Lý trong quá trình hoạt động đã gây tiếng ồn phát ra từ các máy sàng lọc than rất lớn, đứng cách xa cả cây số vẫn nghe rất rõ, rồi bụi than bay khắp nơi. 

Chính quyền cầncó biện pháp mạnh hơn

Để thông tin khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ làm việc với UBND xã Đông Quý.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Văn Tấn - Phó Chủ tịch UBND xã thông tin về hoạt động kiểm tra tại các bãi than, ông Tấn chia sẻ: “Quá trình kiểm tra hoạt động của các bãi than trên địa bàn, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản vi phạm đối với bãi than gây ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân…” 

Cũng theo ông Tấn, sau khi nhắc nhở mà chủ bãi than tái diễn tình trang trên thì xã sẽ báo cáo đề xuất với UBND huyện Tiền Hải xử lý theo thẩm quyền.

Ông Tấn trả lời: Chúng tôi chỉ lập biên bản vi phạm và nhắc nhở đơn vị khắc phục chứ không xử phạt và cũng chưa báo cáo huyện.

Ở một diễn biến khác, PV đã liên hệ làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiền Hải. Theo lãnh đạo phòng này cho biết, phía đơn vị vừa kết hợp với UBND xã Đông Quý tiến hành kiểm tra hiện trạng hoạt động của bãi than trên địa bàn xã này. 

Kết quả kiểm tra cho thấy, một số chủ bãi than chỉ cung cấp được quyết định cho thuê đất và chấp thuận chủ trương đầu tư dự án làm cơ sở chế biến than sạch. Do không chuẩn bị kịp nên phía công ty sẽ cung cấp sau.

Để tình trạng các bãi than hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân thì cần phải xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý, xử lý vi phạm đối với chủ các bãi than trên. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Nhiều bãi than hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Nam khai thác và phát huy lợi thế từ đa dạng sinh học
Năm 2021, Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là địa phương đầu tiên thực hiện Đề án Thí điểm kinh doanh tín chỉ carbon rừng. Năm 2024, Quảng Nam tiếp tục là địa phương đầu tiên được chọn đăng cai các hoạt động về đa dạng sinh học.
Thẩm định kế hoạch sử dụng đất tỉnh Thái Nguyên
Ngày 14/3, tại trụ sở Bộ TN&MT, Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, kế hoạch sử dụng đất an ninh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã tổ chức thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Thái Nguyên.

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.