Thứ tư, 24/04/2024 14:11 (GMT+7)

Thái Bình: Chính quyền có đẩy doanh nghiệp vào thế “phạm luật”?

Thái Quảng - Đặng Phục -  Thứ tư, 12/05/2021 16:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do chưa được giao đất theo quyết định chủ trương đầu tư dự án, Công ty Tín Thành Hưng đã “cố tình” phạm luật khi san lấp trái phép hơn 40.000m2 để xây trạm trộn bê tông.

Vừa qua Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của người dân xã Tây Lương, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình về việc Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Tín Thành Hưng (sau đây viết tắt là Công ty Tín Thành Hưng) đã thực hiện việc san lấp trái phép hàng ngàn m2 đất nông nghiệp để lắp đặt trạm trộn bê tông. Người dân lo ngại về nguy cơ gây ô nhiễm môi trường khi trạm bê tông này đi vào hoạt động.

Trụ sở Công ty Tín Thành Hưng xã Minh Phú, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình

Để làm rõ nội dung phản ánh trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại khu vực thi công công trình trên để ghi nhận sự việc. Theo đó, toàn bộ diện tích đất khoảng hơn 40.000m2 đất nông nghiệp đã được Công ty Tín Thành Hưng san phẳng, và hệ thống trạm trộn bê tông đang được gấp rút lắp đặt.

Thông tin về tính pháp lý đối với hoạt động san lấp, xây dựng trạm trộn bê tông của Công ty Tín Thành Hưng, đại diện UBND xã Tây Lương cho biết: Dự án của công ty đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Thái Bình từ năm 2019. Mới đây, khi xã tiến hành kiểm tra dự án thì đại diện công ty cho biết đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan, nhưng đến thời điểm hiện tại xã vẫn chưa nhận được hồ sơ này.  

Về phía Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Tiền Hải có nắm bắt được vụ việc này? PV đã có buổi làm việc và cung cấp thông tin, hình ảnh thực tế về dự án của Công ty Tín Thành Hưng.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ PV, lãnh đạo đơn vị này tỏ ra bất ngờ khi cho biết:  Chúng tôi không hề hay biết về nguồn gốc đất cũng như việc san lấp, lắp đặt trạm trộn bê tông trên (?!).

Cũng theo vị lãnh đạo này thì phía chính quyền xã Tây Lương chưa có báo cáo nào liên quan đến vụ việc với UBND huyện Tiền Hải. Tuy nhiên, sau khi nhận được phản ánh của PV chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo huyện và cho kiểm tra để xem xét mức độ vi phạm, sau đó sẽ có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật (nếu có).

Tiếp tục tìm hiểu sự việc, PV đã liên hệ làm việc với Công ty Tín Thành Hưng có địa chỉ xã Minh Phú (huyện Đông Hưng, Thái Bình). Tại buổi làm việc bà Nguyễn Thị Quyên, giám đốc Công ty thẳng thắn thừa nhận: “Công ty chúng tôi biết rõ việc làm này là vi phạm, biết sai nhưng vẫn tiến hành làm (san lấp, xây dựng trạm bê tông – PV) và chấp nhận bị phạt”.

Lý giải về nguyên nhân biết sai vẫn làm, bà Quyên nói: Năm 2019, công ty nhận được quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của UBND tỉnh Thái Bình, thế nhưng suốt 2 năm qua chúng tôi phải khổ sở vì các vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính, và đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện để được nhận bàn giao đất thực hiện dự án.

Toàn cảnh khu vực san lấp trái phép hơn 40.000m2 đất của Công ty Tín Thành Hưng  nhìn từ trên cao

Ngoài ra, bà Quyên cho biết thêm: Toàn bộ khu đất của dự án đã được công ty thực hiện xong việc hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng, vì vậy dù không muốn nhưng với số tiền đã bỏ ra rất lớn nên buộc công ty phải đưa ra quyết định như thế (biết sai vẫn làm – PV).

“Trước khi thực hiện (hành vi vi phạm – PV) chúng tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu rất kỹ các quy định pháp luật về xử phạt đối với vụ việc trên. Do đó, chúng tôi chấp nhận bị chính quyền xử phạt, và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục sau” – bà Quyên cho biết.

Qua nội dung phản ánh của bà Nguyễn Thị Quyên thì có thể hiểu rằng, để xảy ra những vi phạm đã nêu của Công ty Tín Thành Hưng thì có một phần trách nhiệm của chính quyền các cấp tỉnh Thái Bình, khi những vấn đề về thủ tục, cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đầu tư dự án chưa kịp thời. 

Nhưng việc để một doanh nghiệp ngang nhiên tổ chức san lấp trái phép hàng ngàn m2 đất nông nghiệp, và xây dựng trạm trộn bê tông chui nhưng chính quyền sở tại lại nắm bắt thông tin rất lơ mơ về vụ việc. Liệu ở đây có việc chính quyền “mắt nhắm mắt mở” để cho “con voi chui qua lỗ kim”?

Để tránh bức xúc trong nhân dân, đồng thời chấm dứt tình trạng doanh nghiệp “đè luật” đề thực hiện dự án, chúng tôi kính đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình và chính quyền huyện Tiền Hải vào cuộc kiểm tra, thanh tra làm rõ hành vi vi phạm đối với Công ty Tín Thành Hưng và xem xét trách nhiệm của người đứng đầu cấp cơ sở khi buông lỏng quản lý trong vụ việc trên. Ngoài ra cũng cần phải xem xét tạo điều kiện và đưa ra giải pháp giải quyết quyền lợi chính đáng và hợp pháp của doanh nghiệp.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Chính quyền có đẩy doanh nghiệp vào thế “phạm luật”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.