Thứ sáu, 29/03/2024 22:30 (GMT+7)

Thái Bình: Chủ tịch xã Đông La báo cáo thiếu trung thực?

Thái Quảng -  Thứ hai, 07/12/2020 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi báo cáo giải trình về một nhà hàng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, Chủ tịch UBND xã Đông La, huyện Đông Hưng (Thái Bình) có dấu hiệu báo cáo thiếu trung thực.

Báo cáo số 17/BC-UBND của Chủ tịch UBND xã Đông La về công trình vi phạm của gia đình ông Nguyễn Kỳ Thắng có dấu hiệu thiếu trung thực

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện Đông Hưng, Thái Bình về báo cáo công tác quản lý nhà nước về đất đai đối với việc sử dụng đất của hộ ông Nguyễn Kỳ Thắng ở thôn Đồng Vi, xã Đông La, huyện Đông Hưng. Ngày 30/11/2020, ông Lại Trí Học – Chủ tịch UBND xã Đông La ký Báo cáo số 17/BC-UBND về sự việc trên. Nội dung báo cáo trên thể hiện như sau:

Về nguồn gốc sử dụng đất của hộ ông Nguyễn Kỳ Thắng là đất cơ bản của hộ gia đình từ khu đất vùng trũng những năm 2004 – 2006. Sau đó hộ ông Thắng chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, với mô hình vườn ao chuồng và sử dụng từ đó đến nay.

Quá trình xây dựng chuồng trại được ông Thắng xây dựng từ năm 2006 và có sửa chữa qua các thời kỳ. Tháng 3/2013, UBND xã Đông La đã lập biên bản xử phạt ông Nguyễn Kỳ Thắng số tiền 500.000 đồng do vi phạm xây dựng trái quy định và sử dụng không đúng mục đích, kinh doanh và bán hàng không phù hợp trên đất nông nghiệp.

Tháng 7/2019, hộ ông Thắng tiếp tục sửa chữa nhà trại trên nền móng cũ nên UBND xã Đông La đã lập biên bản yêu cầu hộ ông Thắng chấp hành các quy định pháp luật về đất đai, việc sửa chữa trang trại phải đảm bảo đúng quy định không được kiên cố hoá và sử dụng đất đúng mục đích là đất sản xuất nông nghiệp.

Cũng theo nội dung báo cáo: “Đến nay quá trình sửa chữa và đi vào hoạt động việc chấp hành sử dụng đất đai có phần biến tướng chưa đúng quy định; kiểm tra tại biên bản kiểm tra ngày 26/10/2020, UBND xã Đông La đã yêu cầu chấn chỉnh các hoạt động của hộ gia đình ông Thắng tại khu chuyển đổi vì ngoài việc chăn nuôi còn có dấu hiệu của hoạt động kinh doanh nhà hàng”.

Biển quảng cáo hoành tráng của Nhà hàng Thắng Dê được đặt ngay lối vào, mỗi ngày đón hàng trăm lượt khách đến ăn uống mà Chủ tịch xã Đông La chỉ coi đây là dấu hiệu kinh doanh nhà hàng?

Qua nghiên cứu nội dung báo cáo trên có thể nhận thấy chính quyền xã Đông La đã cơ bản thực hiện tốt vai trò giám sát, quản lý nhà nước trong suốt quá trình hộ ông Nguyễn Kỳ Thắng sử dụng đất, thực hiện xây dựng một nhà hàng hoành tráng trên đất nông nghiệp.

Thế nhưng, mặc dù đã xác định rõ hành vi vi phạm nêu trên của hộ ông Thắng nhưng UBND xã Đông La chỉ thực hiện những “động tác” lập biên bản vi phạm kiểu cho có; nhắc nhở gia đình ông Thắng thực hiện nghiêm việc sử dụng đất đúng mục đích, không được kiên cố hoá công trình xây dựng… mà không hề đưa ra quyết định xử lý vi phạm để giải quyết dứt điểm vụ việc theo thẩm quyền. Đáng nói những sai phạm nghiêm trọng trên diễn ra trong một thời giai dài, nhưng lãnh đạo xã Đông La “phớt lờ” không báo cáo cấp có thẩm quyền để giải quyết, và chỉ đến khi người dân, báo chí phản ánh và UBND Đông Hưng vào cuộc thì xã mới chịu báo cáo sự việc.

Và, nội dung báo cáo của Chủ tịch xã Đông La đã bị phản ứng, không nhận được sự đồng thuận từ dư luận, người dân. Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Trần Văn P – một cán bộ hữu trí xã Đông La nói: “Việc họ (UBND xã Đông La – PV) đã nắm rõ về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất và việc xây dựng trái phép các công trình trên của hộ ông Thắng, nhưng không có biện pháp ngăn chặn kịp thời là thể rõ sự buông lỏng trong quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn. Tôi cho rằng, nếu không có sự “chống lưng” của xã thì hộ ông Thắng không thể ngang nhiên xây dựng một nhà hàng lớn thế trên đất nông nghiệp”.

Nói về trách nhiệm để xảy ra sự việc trên, ông Trần Văn P cho rằng: “Người đứng đầu chính quyền là ông Chủ tịch UBND xã Đông La phải chịu trách nhiệm chính khi để sai phạm trên xảy ra”.

Cũng liên quan đến nội dung báo cáo trên, nhiều ý kiến cho rằng Chủ tịch UBND xã Đông La báo cáo sự việc có dấu hiệu thiếu trung thực, theo kiểu “lập lờ đánh lận con đen”. Cụ thể:

Nội dung báo cáo có đoạn:“…hộ gia đình ông Thắng tại khu chuyển đổi vì ngoài việc chăn nuôi còn có dấu hiệu của hoạt động kinh doanh nhà hàng”.

Thưa ông Lê Trí Học – Chủ tịch UBND xã Đông La, cần phải khẳng định với ông rằng hộ gia đình ông Nguyễn Kỳ Thắng tổ chức xây dựng nhiều công trình khủng để hoạt động kinh doanh nhà hàng, và thực tế hoạt động kinh doanh này diễn ra rầm rộ từ nhiều tháng qua. Hàng ngày nơi đây đã tiếp đón hàng trăm lượt khách đến ăn uống. Vậy nguyên nhân nào khiến cho cán bộ, lãnh đạo chính quyền xã Đông La khi thực hiện kiểm tra tại đây lại chỉ phát hiện gia đình ông Thắng “có dấu hiệu của hoạt động kinh doanh nhà hàng”.

Hơn nữa, không chỉ báo cáo “mập mờ” về những sai phạm của hộ ông Thắng mà trong nội dung báo áo không thấy UBND xã Đông La nhận trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm. Đặc biệt không đưa ra đề xuất, giải pháp cụ thể nào để xử lý công trình vi phạm này với cấp trên, mà đẩy toàn bộ trách nhiệm lên UBND huyện Đông Hưng (?!).

Ở một diễn biến khác, tìm hiểu về hướng giải quyết sự việc trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Phạm Văn Hoài – Trưởng phòng TN&MT huyện Đông Hưng, và được ông Hoài cho biết: “Sau khi nhận báo cáo từ xã Đông La, chúng tôi đã trình lãnh đạo huyện để có phương án giải quyết sự việc”.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết: Thái Bình: Chính quyền “lơ mơ” về công trình trái phép trên đất nôngnghiệp”. Nội dung bài viết phản ánh, hộ gia đình ông Nguyễn Kỳ Thắng ở thôn Đồng Vi, xã Đông La, Đông Hưng, tỉnh Thái Bình đầu tư xây dựng nhà hàng Thắng Dê với quy mô hoành tráng, trên diện tích hàng nghìn m2 đất sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, chính quyền sở tại lại không xử lý theo quy định pháp luật, khiến dư luận bức xúc.

Khi báo chí tìm hiểu sự việc thì một Phó chủ tịch huyện Đông Hưng thản nhiên khẳng định có đủ hồ sơ, nhưng khi thuộc cấp báo cáo thì công trình này lại sai phạm nghiêm trọng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Một số hình ảnh các hạng mục công trình của Nhà hàng Thắng Dê được xây dựng không phép trên đất nông nghiệp nhưng không bị chính quyền sở tại xử lý:

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Chủ tịch xã Đông La báo cáo thiếu trung thực?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới