Thứ bảy, 20/04/2024 10:39 (GMT+7)

Thanh Hóa: Câu trả lời bất ngờ của Sở TNMT về mỏ đá gây ô nhiễm?

LÊ THÀNH -  Thứ bảy, 03/08/2019 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân thôn Đoàn Trung, xã Thanh Lâm liên tục kêu cứu khi mỏ đá gây ô nhiễm, Chính quyền cấp cơ sở đã có quyết định thì Sở TNMT Thanh Hóa lại dửng dưng?

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử trước đó có bài viết người dân thôn Đoàn Trung phản ánh, hơn 10 năm nay hai khu mỏ thuộc Công ty TNHH Bình Tùng và Doanh nghiệp tư nhân Trần Hoàn hoạt động gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn từ nổ mìn, xay đá; chất thải bùn từ quá trình cưa xẻ đá tập kết ra đồng ruộng, khe suối một cách tràn lan.

Người dân đã nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng, nhưng không được xử lý một cách dứt điểm. Việc này ngày một thêm trầm trọng đe dọa đến cuộc sống và sức khỏe người dân.

Việc ô nhiễm của doanh nghiệp được chính quyền cấp xã xác nhận và có Quyết định xử phạt 5 triệu đồng doanh nghiệp sai phạm xả chất thải ra khu vực không được cho phép.

Tại trạm nghiền sàng đá, PV ghi nhận không có hệ thống phun nước giảm bụi.

Sau bài viết phản ánh, PV đã đặt lịch, nội dung làm việc với Sở TNMT Thanh Hóa và được sở này trả lời bằng văn bản. Tuy nhiên, văn bản trả lời lại không đúng trọng tâm, câu từ dung túng, bao che cho doanh nghiệp sai phạm.

Theo đó, những số liệu kiểm tra của Sở TNMT đưa ra từ năm 2018, các chỉ số môi trường đều nằm trong ngưỡng cho phép.

"Đã lắp đặt hệ thống phun sương, dập bụi tại trạm nghiền sàng, đã xây dựng kho chứa chất thải thông thường... Các đơn vị xuất trình được Hợp đồng kinh tế với Công ty CP Môi trường Nghi Sơn về thu gom, vận chuyển xử lý chất thải thông thường, chất thải nguy hại đối với mỏ được cấp phép; xuất trình được các báo cáo giám sát chất thải định kỳ theo quy định; đã xuất trình được các chứng từ về nộp ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường, bảo vệ môi trường, biên lai thu lệ phí nộp tiền nước thải công nghiệp. Các đơn vị cơ bản thực hiện giám sát chất thải theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường, bàn cam kết bảo vệ môi trường đã được phê duyệt", trích văn bản trả lời của Sở.

Văn bản trả lời của Sở Tài nguyên Môi trường Thanh Hóa không đúng như những gì phóng viên ghi nhận, có dấu hiệu dung túng,làm ngơ cho các sai phạm?

Tuy nhiên, tại thời điểm PV phản ánh, ở trạm nghiền sàng không có hệ thống phun sương, bụi đá bay mù mịt. Trong khi đó, chất thải từ quá trình chế biến, xẻ đá xả tràn làn ra môi trường ao, suối và Công ty TNHH Bình Tùng đã bị xã Thanh Lâm xử phạt 5 triệu đồng vì xả thải không đúng nơi quy định.

Thậm chí văn bản trả lời còn kể khổ, kêu thay cho doanh nghiệp, không đúng trọng tâm vấn đề: "Quá trình khai thác, vận chuyển thường xuyên sửa chữa nâng cấp tuyến đường. Sản phẩm thu nhập chính của hai đơn vị là đá xẻ. Đá 1-2 và 4- 6 chủ yếu phục vụ duy tu bão dướng sửa chữa đường vận tải, đá 1-2 không phải là sản phẩm chính, bán rất rẻ cho các tổ chức, cá nhân trong thôn, xã", trích văn bản.

Chất thải xả tràn lan ra ao, suối gây ô nhiễm nguồn nước.

Còn việc kiểm soát tải trọng nguồn hàng từ mỏ đi, xe tải chở vượt thành thùng quá tải, đá rơi vãi ra đường gây mất an toàn gia thông như phản ánh được trả lời chống chế, đổ trách nhiệm cho lực lượng thanh tra, CSGT.

Nhiều người tỏ ra bất ngờ với câu trả lời của Sở TNMT Thanh Hóa.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Câu trả lời bất ngờ của Sở TNMT về mỏ đá gây ô nhiễm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ