Thứ bảy, 20/04/2024 12:50 (GMT+7)

Thanh Hóa: Dân sống khốn khổ vì gần mỏ đá gây ô nhiễm

LÊ THÀNH -  Thứ hai, 01/07/2019 14:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ô nhiễm khói bụi, chất thải, tiếng ồn từ quá trình nổ mìn, xay, xẻ đá là những gì đang diễn ra ở thôn Đoàn Trung, xã Thanh Lâm mà 2 mỏ đá của Cty TNHH Bình Tùng & Cty TNHH Trần Hoàn gây ra.

Theo phản ánh của người dân thôn Đoàn Trung, xã Thanh Lâm, huyện Như Xuân (Thanh Hóa), hơn 10 năm nay hai khu mỏ của hai công ty này hoạt động đã gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn; chất thải bùn từ quá trình cưa, xẻ đá tập kết ra đồng ruộng, khe suối một cách tràn lan. Người dân đã nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng, nhưng không được xử lý dứt điểm. Mặt khác việc ô nhiễm ngày một thêm trầm trọng đe dọa đến cuộc sống và sức khỏe người dân.

Hai mỏ đá sát khu dân cư. Con đường vào hai khu mỏ đầy bụi, đá dăm, ổ voi nhưng không được tưới nước.

Có mặt tại hai khu mỏ vào một trưa hè tháng 6, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Hai khu mỏ của Công ty Bình Tùng và Cty Trần Hoàn rất gần nhau, trưa hè nóng nực nhưng quá trình xay đá không có hệ thống phun nước giảm thiểu bụi, con đường vào mỏ hai bên đường là nhà dân sinh sống nhưng tuyệt nhiên không được phun nước, mặt đường bụi mù mịt, gồ ghề đầy ổ voi và đá dăm rơi vãi do quá trình xe tải vận chuyển đá. Phía dưới các khu mỏ là những xưởng cưa xẻ đá, Chất thải từ quá trình xẻ đá tập kết bừa bãi ra khe suối, ruộng vườn người dân. Một khung cảnh nhếch nhác hỗn độn giữa trưa hè oi bức, cộng thêm tiếng ồn từ các máy móc làm cho không khí thêm đặc quánh, ngột ngạt.

Chất thải trong quá trình cưa, xẻ đá mà 2 mỏ đá thải trực tiếp ra môi trường.

Anh T. nhà gần hai khu mỏ và các xưởng đá (xin được giấu tên), bức xúc phản ánh: "Trước khi vào khai thác, cưa xẻ đá hai mỏ đá này không thông qua ý kiến khu dân cư, hiện nay khói bụi và tiếng ồn ô nhiễm rất nặng, họ còn thải chất bùn từ quá trình xẻ đá ra ngoài môi trường, người dân chúng tôi phản ánh lên chủ mỏ đá nhưng họ không chịu lắng nghe, chỉ là việc tưới nước giảm bụi đường thôi mà họ cũng không làm, dân cũng phản ánh lên các cấp chính quyền địa phương nhiều lần rồi nhưng cũng không khả quan".

"Dân chúng tôi thấp cổ bé họng nên họ (chủ mỏ đá- PV) không đoái hoài lắng nghe, một ngày lau nhà, bàn ghế, vật dụng gia đình 3- 4 lần mà không hết bụi bẩn, trẻ nhỏ trong làng quấy khóc vì đau ốm, suốt ngày nghe tiếng ồn của máy móc bệnh lại nặng thêm", bà B. nhà sát mỏ đá gay gắt nói.

Xe chở đá làm rơi vãi khắp đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Trao đổi với PV về vấn đề ô nhiễm tại hai mỏ đá nói trên, ông Lê Đình Huấn - Chủ tịch UBND xã Thanh Lâm cho biết: "Vừa qua xã đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản và ra Quyết định xử phạt 5 triệu đồng với Công ty TNHH Bình Tùng vì hành vi xây dựng và thải chất thải trên phần đất không được phép. Còn về vấn đề ô nhiễm bụi và tiếng ồn mà người dân phản ánh là đúng, xã đã đề nghị cơ quan cấp trên có hướng giải quyết".

Xe quá tải, chở đá dăm có ngọn vượt thành thùng làm đá rơi vãi ra đường, gây bụi bẩn và mất an toàn giao thông.

Như vậy là trong quá trình khai thác, chế biến đá hai Công ty Bình Tùng và Công ty Trần Hoàn đã bất chấp lợi ích kinh tế, xả thải gây ô nhiễm môi trường sống của khu dân cư xung quanh mỏ. Tại sao sự việc diễn ra hơn chục năm nay mà các cơ quan chức năng không lắng nghe, giải quyết dứt điểm cho người dân, để hàng ngày người dân phải sống chung với ô nhiễm bụi, tiếng ồn. Các công ty thì thờ ơ với sức khỏe người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Dân sống khốn khổ vì gần mỏ đá gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ