Thứ ba, 19/03/2024 17:21 (GMT+7)

Thanh Hoá: Đề xuất xử phạt vi phạm về môi trường 350 triệu đồng

Duy Thịnh -  Thứ năm, 15/04/2021 10:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Sở TN&MT Thanh Hóa có Công văn số 1362/STNMT-TTr ngày 26/2/2021 gửi Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Cty CP Mía đường Lam Sơn.

Công văn số 1362/STNMT-TTr ngày 26/2/2021 gửi Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn. 

Nội dung Công văn nêu rõ: Thực hiện Công văn số 2113/UBND-KSTTHCNC ngày 18/02/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xem xét nội dung giải trình của Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn tại Văn bản số 27/ĐLS-KH/DAL ngày 31/01/2021 (đề nghị không xử phạt vi phạm hành chính); có ý kiến đề xuất cụ thể, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 27/02/2021. Ngày 25/02/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND huyện Thiệu Hóa, UBND xã Thiệu Phú và Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn tổ chức Hội nghị xem xét theo nội dung nêu trên; kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh như sau:

Văn bản giải trình số 27/ĐLS-KH/DAL ngày 31/01/2021 của Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn có nội dung: Dự án Trung tâm chế biến nông sản, thực phẩm công nghệ cao Lam Sơn tại xã Thiệu Phú, huyện Thiệu Hóa là dự án được ưu đãi của Tỉnh, cụ thể được hỗ trợ 7,9 tỷ đồng theo Quyết định số 5643/2015/QĐ-UBND ngày 31/12/2015 của UBND tỉnh; là dự án trọng điểm, được UBND tỉnh bàn giao mặt bằng sạch để tiến hành đầu tư; được Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt để khánh thành chào mừng Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ 19 … với quyết tâm cao, Công ty đã dồn mọi sức lực, vật lực để vừa làm vừa chạy cho kịp tiến độ. Với tình hình thực tế nêu trên, Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn kính đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét hỗ trợ tạo điều kiện để Công ty hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật và xem xét không xử phạt vi phạm hành chính vì sự phát triển của công nghiệp gắn với nông nghiệp nông dân nông thôn.Tại Hội nghị đã xem xét nội dung giải trình và đồng thời giải thích những quy định của pháp luật trong việc xem xét xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn, cụ thể như sau:

Thứ nhất, theo quy định của pháp luật thì không có quy định đối với dự án trọng điểm của ngành nông nghiệp được hỗ trợ tiền bồi thường GPMB; được Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt để khánh thành chào mừng Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ 19 …(nội dung giải trình của Công ty) là không phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về môi trường, đất đai, xây dựng trong quá trình thực hiện đầu tư dự án.

Thứ hai, việc Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn xây dựng một số hạng mục công trình trên đất đối với Dự án Trung tâm Chế biến Nông sản thực phẩm công nghệ cao Lam Sơn tại xã Thiệu Phú, trong khi chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường theo quy định tại Khoản 13 Điều 1 Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường và điểm d khoản 4 Điều 11 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ.

Thứ ba, xem xét nội dung giải trình, đối với quy định của pháp luật thì Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn không thuộc những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính (quy định tại Điều 11 Luật Xử lý Vi phạm hành chính năm 2012) và không thuộc những trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính (quy định tại Điều 65 Luật Xử lý Vi phạm hành chính năm 2012).

Căn cứ các quy định của pháp luật và Biên bản hội nghị ngày 25/02/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn, về hành vi không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định, vi phạm điểm d khoản 4 Điều 11 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ; mức phạt đề xuất là 350.000.000 đồng, theo như Công văn số 990/STNMT-TTr ngày 05/02/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Dự án Trung tâm Chế biến Nông sản thực phẩm công nghệ cao Lam Sơn tại xã Thiệu Phú, huyện Thiệu Hóa đã xây dựng được một số các hạng mục nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ về môi trường

Trao đổi với ông Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa cho biết: Anh đang họp chút, còn việc này Ủy ban tỉnh đã có quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, yêu cầu công ty khẩn trương trình phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Ủy ban huyện cũng đang phối hợp với để đôn đốc công ty. Em muốn tìm hiểu rõ em điện cho anh Phúc Phó Chủ tịch phụ trách giúp anh.

Trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa, ông cho rằng: Đến thời điểm này các thủ tục của công ty cơ bản đủ rồi, đang còn thiếu đánh giá tác động môi trường họ đang làm thủ tục. Khi PV hỏi quan điểm của huyện về trách nhiệm khi doanh nghiệp chưa đủ thủ tục mà để cho họ xây dựng như thế nào? Vị Phó Chủ tịch này trả lời rất ngập ngừng là cái đó phức tạp lắm, cái đó anh em tôi đã trả lời báo chí nhiều lần rồi, nếu anh có phân vân gì thì anh có công văn chúng tôi sẽ phúc đáp.

Được biết, ngày 05/4/2018, Dự án Trung tâm Chế biến Nông sản thực phẩm công nghệ cao Lam Sơn của Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn (Công ty CP Lam Sơn) được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1170/QĐ-UBND. Địa điểm xây dựng Dự án thuộc xã Thiệu Phú, huyện Thiệu Hóa với quy mô, công suất nhà máy: Nhà xưởng, nhà kho, xưởng ép, văn phòng, nhà giới thiệu sản phẩm… trên diện tích sử dụng dự kiến 9,63 ha.

Tại điều 2 của Quyết định trên nêu rõ: Công ty CP Lam Sơn có trách nhiệm hoàn thành hồ sơ, thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa; hồ sơ, thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất và thực hiện việc ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án theo quy định.

Về chức năng quản lý, UBND huyện Thiệu Hóa có trách nhiệm: Giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với Công ty CP Lam Sơn trong quá trình triển khai thực hiện dự án; trường hợp dự án triển khai không đảm bảo tiến độ hoặc vi phạm quy định của pháp luật, kịp thời báo cáo UBND tỉnh và các ngành chức năng để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Duy Thịnh

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá: Đề xuất xử phạt vi phạm về môi trường 350 triệu đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...