Thứ tư, 24/04/2024 07:43 (GMT+7)

Dự án quy hoạch khu dân cư xã Cát Vân-Thanh Hóa: Huyện to hơn tỉnh?

Hoàng Bách -  Thứ hai, 28/05/2018 16:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục xe tải lớn “ăn đất” chở vào bán cho nhà máy cao lanh xã Yên Lễ không hề che phủ bạt gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trái lại, huyện Như Xuân cố tình phớt lờ tỉnh ngang nhiên tận thu đất

Ồ ạt chở đất, ô nhiễm nghiêm trọng

8h sáng có mặt tại dự án quy hoạch khu dân cư thôn Vân Thương, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận tình trạng hàng chục xe chở đất lớn nối hàng dài chở đất ra khỏi địa bàn xã Cát Vân.

 Được biết, từ tháng 3/2018, xã Cát Vân thực hiện dự án hạ thấp mặt bằng làm khu đấu giá đất ở với diện tích trên 4000m2, đơn vị thi công là Công ty TNHH Cường Vinh. Diện tích làm mặt bằng khu dân cư là cả một quả đồi có độ cao tương đối lớn, cũng đồng nghĩa với lượng đất phải lấy đi là rất nhiều.

Thế nhưng, thay vì đổ vào các vị trí san lấp đã được phê duyệt  trên địa bàn xã, công ty Cường Vinh đã chở về bán cho Công cổ phần Cao lanh Như Xuân (đóng trên địa bàn xã Yên lễ, huyện Như Xuân).

Các xe chở đất không có xe nào che phủ bạt, chở cao quá thành thùng khiến bụi bay mù mịt. Tại công trường, hai chiếc máy múc đang hoạt động hết công suất, xe tải ùn ùn ra vào chở đất, bụi phủ trắng một con đường, đi xe máy qua không tài nào mở mắt được vì bụi quá dày.

Nhưng tuyệt nhiên, không thấy đơn vị thi công cho người quét dọn, hay xe tưới nước. Người đi đường ai cũng lắc đầu ngao ngán, đi qua đoạn đường này là quần áo, mặt mùi phủ một lớp bụi trắng xóa.

Xe chở đất không che phủ bạt, cơi nới chở đất cao quá thùng khiến bụi bay mù mịt.

Người dân thôn Vân Thương bức xúc nói: “Tại đây, xã đang làm dự án mặt bằng khu dân cư, thi công được 2 tháng nay rồi. Xe tải cứ thế rầm rầm vào chở đất đi, nhưng chẳng thấy xe nào che phủ bạt thế nên đất vương vãi khắp đường.

Đơn vị thi công cũng không cho người quét dọn hay tưới nước gì cả, mấy hôm nay trời nắng bụi khủng khiếp, cứ mỗi lần đi qua đoạn đường này là bụi phủ trắng khắp người. Chúng tôi cũng chả hiểu đơn vị thi công làm ăn kiểu gì nữa, giờ đóng kín cửa cả ngày mà nhà lúc nào cũng phủ một lớp bụi dày”.

Để kiểm chứng các thông tin trên, PV đã đi theo rất nhiều xe đến các điểm bãi thải như trong hồ sơ dự án nhưng tuyệt nhiên không có xe nào đổ về đây, mà tất cả các xe đều chạy ra ngoài địa bàn xã Cát Vân.

Tất cả các xe chở đất đều mang logo Công ty Cường Vinh. Trong khi đó cao lanh là nguyên liệu có giá trị kinh tế cao, được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là gốm sứ.

Huyện có quyền cho tận thu đất?

Trước tình trạng trên PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Long – Chủ tịch UBND xã Cát Vân, ông Long xác nhận có sự việc các xe tải chở đất ra bên ngoài gây ô nhiễm môi trường.

“Tình trạng bụi bặm, ô nhiễm tại công trường mà PV phản ánh là đúng sự thật, tôi sẽ yêu cầu nhà thầu cho xe tưới nước ngay. Buổi sáng, khi PV điện thoại cho tôi phản ánh các xe chở bán vào nhà máy cao lanh tại xã Yên Lễ, tôi đã cho kiểm tra và đúng sự thật, tôi thừa nhận việc để đơn vị thi công chở bán nhà máy cao lanh là sai, là trách nhiệm của tôi, tôi sẽ cho chấn chỉnh ngay”. Ông Nguyễn Văn Long cho hay.

Nhiều xe chở đất đều không che phủ bạt, chở cao quá thành thùng.

Sau đó PV đã yêu cầu được tiếp cận hồ sơ của dự án san lấp mặt bằng khu dân cư thôn Vân Thương. Tại báo cáo số 12/BC-TĐ ngày 19 tháng 03 năm 2018 của phòng Kinh tế hạ tầng, huyện Như Xuân về việc báo cáo kết quả thảm định dự toán xây dựng công trình: San lấp các khu dân cư xã Cát Vân Vân; chỉ rõ: đào đất  khu dân cư thôn Vân Thương với diện tích 4.044,7m2 chênh cao giữa đỉnh đồi và cốt thiết kế nền khu dân cư là 9,45m. Có 6 vị trí đổ đất thừa thuộc thôn Vân Hòa, Vân Thành, Vân Tiến và tại trạm y tế Cát Vân.

Như vậy, lượng đất thừa trong quá trình thi công lên tới hàng chục nghìn khối đất, nhưng đây là cao lanh có giá trị kinh tế cao chứ không phải là đất san lấp thông thường. Vậy ai sẽ là người hưởng lợi từ việc tận thu này?

Khi được hỏi, trước khi phòng Kinh tế hạ tầng thẩm định được hạ cốt nền làm mặt bằng khu dân cư, cũng như các vị trí đổ đất thải, đã có chủ trương của UBND tỉnh được tận thu đất thừa hay chưa. Ông Long thừa nhận là chưa, và công an môi trường tỉnh đã lên kiểm tra và ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng.

Các xe tải ùn ùn chở bán vào nhà máy Cao lanh xã Yên Lễ.

Như vậy, Phòng Kinh tế hạ tầng mà trực tiếp là ông Quách Văn Dũng (trưởng phòng) đã vượt quyền khi thẩm định được hạ cốt nền và tận thu đất tại mặt bằng khu dân cư thôn Vân Thương, xã Cát Vân khi chưa có chủ trương của UBND tỉnh. Rồi sau đó, đơn vị thi công lợi dụng chở bán vào nhà máy cao lanh để trục lợi!

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Dự án quy hoạch khu dân cư xã Cát Vân-Thanh Hóa: Huyện to hơn tỉnh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới