Thứ sáu, 29/03/2024 01:38 (GMT+7)

Thanh Hoá: Xưởng than hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Duy Thịnh -  Thứ năm, 11/03/2021 15:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một xưởng than hoạt động trái phép mấy năm nay, làm ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho nhân dân mà chính quyền địa phương chưa vào cuộc quyết liệt để xử lý dứt điểm.

Tại Sơn Hậu, xã Hải Nhân, TX Nghi Sơn (Thanh Hóa) xưởng than của hộ gia đình ông Lê Sỹ Thanh xây dựng trên đất rừng sản xuất, chưa được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, không có giấy phép hoạt động kinh doanh, chưa có hệ thống xử lý khói, bụi, chưa có đề án bảo vệ môi trường vẫn ngang nhiên hoạt động. Điều đáng nói, xưởng than hoạt động đã được một thời gian dài thế nhưng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng TX Nghi Sơn lại không có vào cuộc quyết liệt, xử lý dứt điểm.

Theo quan sát của phóng viên với khuôn viên rộng chừng héc ta, với một hệ thống nhà xưởng được xây dựng tạm bợ dài 42m, rộng 9m, một số lò than được thiết kế sơ sài, chỉ đắp bằng gạch và đất sét, hoạt động hết công suất ngày đêm.

Không chỉ vậy xưởng than không có hệ thống xử lý bụi, khí thải đạt theo quy chuẩn kỹ thuật và cũng không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, hồ sơ môi trường, hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Xưởng than của hộ ông Lê Sỹ Thanh thôn Sơn Hậu, Xã Hải Nhân, TX Nghi Sơn, Thanh Hóa xây dựng trái phép không có hệ thống xử lý môi trường.

Một số người dân sống xung quanh xưởng than chia sẻ: Xưởng than đi vào hoạt động được mấy năm rồi, kể từ khi các lò than của hộ ông Thanh đi vào hoạt động, khói bụi bay ra từ xưởng than “phủ đen” một vùng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống của người dân xung quanh. Nhất là ngày nắng nóng, hơi nóng phả ra từ các lò đốt than cộng thêm khói bụi, khiến không khí trở nên ngột ngạt, khó chịu”.

Trao đổi qua điện thoại với ông Mai Xuân Thắng - Chủ tịch UBND xã Hải Nhân cho biết: Vấn đề mà người dân phản ánh trên địa bàn có xưởng than hoạt động không phép là đúng. Xưởng than là của hộ ông Lê Sỹ Thanh hoạt động được vài năm rồi. Đất đó là đất rừng sản xuất. Các thủ tục của hộ chưa có gì, đã nhiều lần xã, rồi các ban ngành của TX Nghi Sơn ra lập biên bản yêu cầu tạp dừng và tháo dỡ nhưng cho tới thời điểm này hộ vẫn chưa tháo dỡ và hoạt động lén lút. Thời gian tới xã sẽ chỉ đạo các ngành vào cuộc xử lý dứt điểm và yêu cầu huyện tháo dỡ. Khi PV xuống UBND xã để tiếp cận hồ sơ về việc xã đã lập biên bản nào mới nhất về sự việc chưa thì vị chủ tịch xã này cho biết anh Sơn địa chính đi vắng và bảo sẽ gửi các quyết định, biên bản qua Gmail. Nhưng cả một tuần nay mà PV cũng chưa nhận được sự phản hồi nào của chính quyền xã Hải Nhân.

Được biết ngày 25/10/2018 huyện Tĩnh Gia cũ (bây giờ là TX Nghi Sơn) đã có Công văn 3455/UBND-QTXD gửi xã Hải Nhân về việc xử lý xây dựng lò đốt than trái phép trên đất rừng sản xuất tại thôn Sơn Hậu, xã Hải Nhân. Công văn nêu rõ: yêu cầu hộ gia đình ông Lê Sỹ Thanh dừng ngay việc xây dựng lò đốt than trên đất rừng sản xuất, tự tháo rỡ công trình vi phạm, khắc phục trả lại hiện trạng đất. Chủ tịch UBND xã Hải Nhân chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND huyện và pháp luật khi để xảy ra sai phạm mà không kịp thời xử lý hoặc xử lý không triệt để dẫn đến cá nhân vi phạm coi thường kỷ cương pháp luật cố tình xây dựng công trình trên đất rừng sản xuất. Đề nghị Ban TV Đảng ủy xã Hải Nhân cương quyết chỉ đạo UBND xã ngăn chặn và xử lý dứt điểm vi phạm của hộ ông Lê Sỹ Thanh theo đúng quy định. Đồng thời ngày 14/11/2018 UBND huyện Tĩnh Gia cũ ra Quyết định số 7589/QĐ-UBND về việc áp dựng các biện pháp khắc phục hậu quả. Trong quyết định nói hộ ông Lê Sỹ Thanh phải thực hiện khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính, tự ý chuyển đổi đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp khi chưa được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 7 Nghị định 102/2014/NĐ-CP của chính phủ quy định về vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Công văn của huyện Tĩnh Gia cũ gửi UBND xã Hải Nhân về việc xử lý xây dựng lò đốt than trái phép trên đất rừng sản xuất của hộ ông Lê Sỹ Thanh tại thôn Sơn Hậu, xã Hải Nhân, TX Nghi Sơn mới. 
Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục của chủ tịch huyện Tĩnh Gia đối với hộ ông Lê Sỹ Thanh tại thôn Sơn Hậu, xã Hải Nhân

Được biết cuối năm 2020 xã Hải Nhân đã được các đoàn thẩm định của Tỉnh về thẩm định và xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Mặc dù công các công văn, quyết định của TX là vậy nhưng xưởng than vẫn hoạt động lén lút mấy năm qua. Phải chăng chính quyền sở tại có sự “bật đèn xanh” cho hộ xây dựng hoạt động trái phép.

Đề nghị các ban ngành TX Nghi Sơn cần nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên đem lại môi trường trong sạch cho người dân nơi đây. Xử lý những tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm trên./.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá: Xưởng than hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.