Thứ bảy, 20/04/2024 00:49 (GMT+7)

Thanh Oai - Hà Nội: Xưởng phào chỉ tập kết rác thải lộ thiên?

Nhóm PV -  Thứ hai, 05/11/2018 06:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xưởng sản xuất phào chỉ Anh Đức (xã Cự Khê, Thanh Oai) gây ra bức xúc cho người dân vì xả rác thải công nghiệp ảnh hưởng môi trường. Điều đáng chú ý là xưởng sản xuất này nằm rất gần UBND xã Cự Khê.

Thời gian gần đây, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt  Nam điện tử nhận được rất nhiều thông tin phản ánh của bạn đọc về tình trạng tập kết và xử lý rác thải công nghiệp của xưởng sản xuất phào chỉ Anh Đức tại địa chỉ xã Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội.

Tiếp nhận thông tin phản ánh, PV đã có mặt trực tiếp tại xưởng sản xuất phào chỉ Anh Đức để ghi nhận thực tế. Theo quan sát, tại đây xuất hiện một số lượng lớn rác thải công nghiệp được tập kết lộ thiên ngoài môi trường, thậm chí rác còn tràn xuống cả ao nước cạnh khu vực. Theo phản ánh của người dân thì toàn bộ lượng chất thải này đều là của xưởng sản xuất phào chỉ Anh Đức.

Hàng trăm m2 đất canh tác biến thành bãi rác thải công nghiệp.
Rác thải chủ yếu là nhựa, phào chỉ vụn và nhiều chất thải rắn khác.

Qua khảo sát có thể dễ dàng nhận thấy, lượng chất thải này chính là các phào chỉ vụn hoặc thừa không thể sử dụng được nữa. Rác được tập kết trực tiếp lộ thiên ngoài môi trường, thậm chí còn tràn xuống cả đồng ruộng, khu vực ao hồ ngay bên cạnh xưởng sản xuất.

Video:

Hiện nay sản xuất phào chỉ đang là một ngành nghề mới và rất được ưa chuộng trong xây dựng và thiết kế nội thất. Hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, đều sản xuất và kinh doanh các loại phào khung tranh ảnh, phào chỉ trang trí nội thất tân cổ điển với chất liệu PU, PS.

Trước thực trạng trên, nhiều những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, tỏ ra lo lắng cho mức độ xâm hại của lượng lớn rác thải công nghiệp này đối với môi trường. Bởi vì tất cả lượng chất thải được tập kết lộ thiên trực tiếp ra môi trường mà không hề có bất kì một biện pháp che chắn hay cách ly nào đối với môi trường.

Trò chuyện với PV, một người dân sống gần khu vực xưởng sản xuất cho biết: “Rác để tràn ra như thế này từ rất lâu rồi và càng ngày càng nhiều, không thấy họ di chuyển đi. Dân chúng tôi rất bức xúc và không mong gì hơn là tình trạng này sớm được giải quyết”.

Tại sao chính quyền xã Cự Khê không biết?

Trước thực trạng trên, PV đã có buổi làm việc với ông Đặng Anh Phương – Chủ tịch UBND xã Cự Khê. Tại buổi làm việc ông Phương cho biết: “Trước đây xưởng này là xưởng xay hạt nhựa và chúng tôi cũng rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường của xưởng này”.

"Chúng tôi cũng rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường của xưởng này", ông Phương chia sẻ.

Với hiện tại và thực trạng về việc xử lý rác thải công nghiệp đang diễn ra đối với xưởng sản xuất phào chỉ Anh Đức, ông Phương phỏng đoán: “Xưởng phào chỉ này chắc là mới thôi, tôi sẽ cho anh em xuống kiểm tra, đồng thời sẽ triệu tập chủ xưởng sản xuất đến làm việc”.

Thông tin thêm về vấn việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, cũng như kinh doanh sản xuất, ông Phương nói sẽ yêu cầu chủ cơ sở xuất trình đầy đủ giấy tờ, nếu phát hiện sai phạm sẽ yêu cầu dừng sản xuất.

Ông Đinh Mạnh Duy - Cán bộ môi trường xã Cự Khê xuống ghi nhận thực tế tại hiện trường.

Như vậy có thể thấy rằng, chính quyền xã Cự Khê không hề nắm được thực trạng này và đây quả thực là một điều vô cùng khó hiểu. Thực trạng rác thải lộ thiên trong suốt một thời gian dài, người dân thì vô cùng bức xúc, môi trường thì đang bị đe dọa, nhưng chính quyền thì không hề nắm được. Ngoài ra sự khó hiểu ấy còn được thể hiện bởi khoảng cách từ xưởng sản xuất phào chỉ Anh Đức đến UBND xã Cự khê là rất ngắn.

Xưởng sản xuất phào chỉ Anh Đức (ô vuông khoanh đỏ) chỉ cách UBND xã Cự Khê (điểm đỏ) khoảng 300m.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Thanh Oai - Hà Nội: Xưởng phào chỉ tập kết rác thải lộ thiên?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...