Thứ bảy, 20/04/2024 04:41 (GMT+7)

Thị xã Quảng Trị: Ô nhiễm khói, bụi từ cơ sở chế biến, xay xát gạo

MTĐT -  Thứ năm, 20/05/2021 09:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 20 hộ dân ở Khu phố 5, Phường 2, thị xã Quảng Trị phải sống chung với tình trạng ô nhiễm khói, bụi, tiếng ồn và các chất thải từ các cơ sở chế biến, xay xát gạo và máy ép củi trấu trong khu dân cư

Gần 20 hộ dân ở Khu phố 5, Phường 2, thị xã Quảng Trị (khu vực Cụm công nghiệp Ba Bến) phải khổ sở sống chung với tình trạng ô nhiễm khói, bụi, tiếng ồn và các chất thải từ các cơ sở chế biến, xay xát gạo và máy ép củi trấu nằm trong khu dân cư. Lo lắng tình trạng này ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt thường ngày của người dân, nhất là những gia đình có người già và trẻ nhỏ, các hộ dân ở đây đã phản ánh đến đường dây nóng của Báo Quảng Trị.

Ông Trần Bá Lĩnh chỉ cho phóng viên khu vực cơ sở của bà Lội xả chất thải ra bờ sông - Ảnh: B.B

Cơ sở chế biến, xay xát gạo ngay trong khu dân cư

Cụm Công nghiệp Ba Bến, thị xã Quảng Trị là trung tâm chế biến gạo lớn nhất tỉnh với nhiều cơ sở sản xuất và chế biến gạo có quy mô lớn. Tuy nhiên, ngoài các cơ sở nằm cách xa khu dân cư thì có hai cơ sở chế biến, xay xát gạo là Hải Hằng và của hộ tư nhân Nguyễn Thị Lội nằm ngay trong khu vực có đông dân cư sinh sống. Những ngày giữa tháng 5 này, thời tiết nắng nóng kéo dài cộng với những đợt gió phơn tây nam thổi mạnh kéo theo bụi, khói từ hai cơ sở sản xuất này khiến cuộc sống của nhiều hộ dân nơi đây càng thêm ngột ngạt. Cũng như nhiều gia đình có con nhỏ khác ở khu vực này, chị Lê Thị Thu Hiền rất lo lắng khi những ngày gần đây, con gái của chị thường xuyên nổi mẩn ngứa khắp người. Chị Hiền cho biết: “Gia đình tôi cố gắng giữ các cháu ở trong nhà thường xuyên, đóng kín cửa sổ để hạn chế bụi từ các cơ sở xay xát gạo gần nhà, nhưng các con vẫn bị ảnh hưởng, ngứa ngáy khắp người. Không chỉ trẻ nhỏ vốn da mẫn cảm dễ bị ngứa mà ngay cả người lớn cũng cảm thấy khó chịu, nguy cơ viêm xoang vì suốt ngày hít khói, bụi”.

Về sự bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày, ông Trần Bá Kiện chia sẻ thêm: “Chúng tôi là dân lao động, đi làm cả ngày mệt mỏi, về đến nhà lại phải chịu đựng thêm tiếng ồn, khói, bụi, ngứa ngáy khắp người rất khó chịu. Mong sao các cấp chính quyền sớm có biện pháp giải quyết để đảm bảo sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của người dân”.

Ông Trần Bá Lĩnh, hộ dân sống gần cơ sở sản xuất của bà Lội cho biết, dù gia đình thường xuyên đóng kín cửa nhà nhưng bụi, vỏ trấu vẫn bám đầy các vật dụng, suốt ngày vợ con ông phải lau chùi liên tục nhưng nhà cửa luôn bụi bẩn. Để chứng minh, ông Lĩnh dẫn phóng viên băng đường tắt đi ra phía sau cơ sở sản xuất của bà Lội. Từ chỗ quan sát ở cự ly gần, chúng tôi chứng kiến, cơ sở này thiết kế hẳn một ống dẫn dài dẫn chất thải là vỏ trấu từ chỗ sản xuất thải trực tiếp ra bờ sông, phía cuối đường ống vẫn còn nguyên một đống vỏ trấu khá lớn. Ông Lĩnh cho biết thêm, với lượng vỏ trấu thải ra môi trường như thế này gặp gió thì sẽ bay ngược vào nhà dân và bay xuống sông gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Cơ quan chức năng... chưa biết (!?)

Người dân ở đây cho biết, trước đây hai cơ sở này chỉ sử dụng làm nơi thực hiện công đoạn đánh bóng gạo, kho chứa gạo, từ năm 2020 đến nay có thêm máy xay xát và máy ép củi trấu hoạt động nên mức độ ô nhiễm khói, bụi và cả tiếng ồn ngày càng tăng. Theo Trưởng Ban Công tác Mặt trận Khu phố 5 Lê Bá Hoài, tình trạng ô nhiễm khói, bụi do hai cơ sở sản xuất ở ngay trong khu dân cư này đã có từ năm 2020. Với cương vị của mình, trước đây ông đã nhiều lần phản ánh kiến nghị của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường này lên UBND Phường II, thị xã Quảng Trị, tuy nhiên đến nay chưa có đoàn công tác nào về kiểm tra tình hình. Trong ngày 18/5/2021, 17 hộ dân ở Khu phố 5, Phường II đã làm đơn kiến nghị gửi UBND Phường II về tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Việc cơ sở sản xuất của bà Nguyễn Thị Lội tự ý xả thải vỏ trấu trực tiếp ra khu vực bờ sông có được phép hay không, người dân chờ câu trả lời từ cơ quan chức năng và địa phương. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Quảng Trị Lê Phước Chưởng cho biết đây là lần đầu tiên nghe thông tin này. Đơn vị sẽ sớm thành lập đoàn kiểm tra đi kiểm tra thực tế và báo cáo với UBND thị xã để có hướng xử lý.

Theo Bảo Bình/ Báo Quảng Trị

Bạn đang đọc bài viết Thị xã Quảng Trị: Ô nhiễm khói, bụi từ cơ sở chế biến, xay xát gạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...