Thứ sáu, 19/04/2024 05:01 (GMT+7)

Thọ Xuân (Thanh Hóa): Xưởng than tự phát hoạt động trái phép

Duy Thịnh -  Thứ tư, 07/10/2020 15:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một xưởng than hoạt động trái phép mấy tháng nay làm ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho nhân dân mà chính quyền địa phương không hề hay biết.

Tại thôn 3, xã Xuân Lai, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa), xưởng than của hộ gia đình ông Lê Hữu Thắng đang hoạt động mà chưa được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, không có giấy phép hoạt động kinh doanh, chưa có hệ thống xử lý khói, bụi, chưa có đề án bảo vệ môi trường...

Điều đáng nói, xưởng than hoạt động đã được một thời gian dài thế nhưng lại không có sự vào cuộc, xử lý của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng huyện Thọ Xuân.

Theo quan sát của phóng viên, xưởng than có khuôn viên rộng chừng 3,5 ha, với một hệ thống nhà xưởng được xây dựng tạm bợ, 3 lò than được thiết kế sơ sài, chỉ đắp bằng gạch và đất sét, hoạt động hết công suất ngày đêm. Trung bình mỗi lò tiêu thụ khoảng từ 5 - 6 tấn củi, sản lượng than ra lò 2 tấn than/tháng. Bên ngoài xưởng, củi chất thành đống cao dọc các lối ra vào, không gian bỗng trở nên chật hẹp, ngột ngạt.

Xưởng than được thiết kết sơ sài của hộ ông Thắng

Không chỉ vậy, xưởng than không có hệ thống xử lý bụi, khí thải đạt theo quy chuẩn kỹ thuật và cũng không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, hồ sơ môi trường, hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Nguyên liệu củi được sử dụng vào việc đốt than của hộ

Bà N.T.T., thôn 3, xã Xuân Lai, bức xúc: “Kể từ khi các lò than của hộ ông Thắng đi vào hoạt động, khói bụi bay ra từ xưởng than “phủ đen” một vùng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống của người dân xung quanh. Nhất là ngày nắng nóng, hơi nóng phả ra từ các lò đốt than cộng thêm khói bụi, khiến không khí trở nên ngột ngạt, khó chịu”.

Hộ ông Lê Hữu Thắng (chủ xưởng than) phân trần: Xưởng than được gia đình cho xây dựng, hoạt động được vài tháng. Trước khi xây dựng, gia đình cũng đã báo cáo “miệng” với lãnh đạo địa phương. Khi được hỏi các hồ sơ liên quan tới việc cấp phép hoạt động cũng như cam kết môi trường thì ông Thắng không cung cấp được.

Theo lời cán bộ địa chính nông nghiệp môi trường xã Xuân Lai thì khu đất hộ ông Thắng xây dựng nhà xưởng là đất thầu của xã, gia đình có thầu lại mục đích để nuôi cá, trồng cây. Tuy nhiên, không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, gia đình tự ý chuyển đổi, xây dựng nhà xưởng, đốt than trái phép.

Trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Uyên - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lai đang tạm phụ trách xã cho biết: “Tôi cũng vừa được phân công nhiệm vụ 2 tháng, trước đó công tác bên Hội đồng nhân dân, nên chưa nắm bắt được tình hình. Chúng tôi sẽ cho người xuống kiểm tra, xác minh”.

Còn ông Lê Ngọc Quân, Trưởng phòng TNMT huyện Thọ Xuân cho biết: Sau khi nhận được thông tin của báo chí ngay ngày mai sẽ cho cán bộ phòng Tài nguyên phối hợp với UBND xã Xuân Lai kiểm tra xử lý. Nếu đúng là xưởng than hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường phòng sẽ tham mưu cho chủ tịch huyện yêu cầu dừng hoạt động. Đồng thời làm rõ trách nhiệm cá nhân để xảy ra sai phạm.

Cận cảnh lò đốt than hoạt động không phép gây ô nhiễm môi trường của hộ ông Lê Hữu Thắng thôn 3 xã Xuân Lai

Đề nghị các ban ngành huyện Thọ Xuân cần nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên đem lại môi trường trong sạch cho người dân nơi đây đồng thời xử lý những tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm trên./.

Bạn đang đọc bài viết Thọ Xuân (Thanh Hóa): Xưởng than tự phát hoạt động trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.