Thứ sáu, 29/03/2024 05:10 (GMT+7)

Thường Tín (Hà Nội): Bãi tập kết cát nhiều năm hoạt động không phép

Nguyên Bá - Đức Anh -  Thứ năm, 19/10/2017 14:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một bãi tập kết cát khổng lồ nhiều năm hoạt động không phép ngay trong khu vực bến đò Do Lộ thuộc huyện Thường Tín, Hà Nội vi phạm Luật đất đai và đê điều nhưng không hề bị xử lý?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử từng có bài viết phản ánh về tình trạng xe quá khổ, quá tải chở cát gây hư hỏng đường xá, gây ô nhiễm môi trường từ một bến bãi tập kết vật liệu xây dựng tại xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội qua bài viết Thanh Trì (Hà Nội): Nhiều bất cập trong vận chuyển, tập kết cát sỏi. Tiếp tục tìm hiểu, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử phát hiện hàng loạt sai phạm tại bãi tập kết vật liệu xây dựng này.

Bến bãi không phép?

Theo đó, tại tuyến đê Hữu Hồng chạy qua địa bàn các xã Vạn Phúc (huyện Thanh Trì) và xã Ninh Sở (huyện Thường Tín) thường xuyên xuất hiện cảnh hàng chục xe tải chở cát, vật liệu xây dựng chạy qua, gây hư hỏng mặt đê và ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, tại khu vực bến đò thôn Do Lộ thuộc xã Ninh Sở nhiều năm nay mọc lên một bãi tập kết vật liệu xây dựng khổng lồ, bãi vật liệu xây dựng này “ngang nhiên” tập kết cát thành những đống lớn, vi phạm luật Đê điều, gây cản trở hành lang thoát lũ mùa mưa bão.

Để làm rõ những thông tin trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Đỗ Cao Mạnh, PCT UBND xã Ninh Sở. Ông Mạnh cho biết, bãi tập kết vật liệu xây dựng tại bến đò thôn Do Lộ là của hộ gia đình Đinh Văn Cuông (trú tại thôn 3, xã Vạn Phúc, Thanh Trì) hoạt động đã gần 5 năm nay.

Ông Đỗ Cao Mạnh - PCT xã Ninh Sở thừa nhận bãi tập kết VLXD hoạt động không phép nhiều năm nay

Ông Mạnh cho biết, ngoài phần lớn diện tích bãi cát nằm trên bến đò Do Lộ, từ 4,5 năm trở lại đây, hộ gia đình ông Cuông đã lập tại đây một bến bãi vật liệu xây dựng và thuê thêm một số diện tích đất nông nghiệp của người dân.

Khi được hỏi bến bãi này có đầy đủ giấy phép hoạt động hay không, ông Mạnh thừa nhận, bến bãi này không hề có giấy phép hoạt động và hiện nay còn đang trong quá trình xin cấp phép.

"Bãi cát này đang trong giai đoạn chờ xin cấp phép, hiện nay chưa có phép..." - Ông Mạnh thừa nhận.

Khi được hỏi tại sao bến bãi hoạt động không phép trong thời gian tới tận 5 năm mà chính quyền sở tại không có biện pháp xử lý, giải tỏa. Ông Mạnh cho biết, do trên địa bàn không có bãi tập kết cát, trong khi nhu cầu của người dân rất lớn nên xã tạo điều kiện để có chỗ cung cấp cát cho người dân trong xã. 

"Cũng hiểu là vừa làm vừa chờ, nói thẳng ra là cũng chui lủi, không phép. Ở địa phương cũng có những cái mà thực ra một cái bến đò, trong khi những cái chính là phục vụ cát cho người dân trong khu vực của mình... Nói thật ra là một phần là tạo điều kiện", ông Mạnh cho biết.

Liệu việc “tạo điều kiện” của UBND xã Ninh Sở có đúng quy định của pháp luật, khi mà bến bãi này hoạt động trái phép nhiều năm nay, nguồn thuế có được thu về và ai sẽ là người hưởng lợi từ chính sự tạo điều kiện ấy.

Về vấn đề xe quá khổ quá tải tàn phá đê điều, ông Mạnh cho biết đã thường xuyên báo cáo, kết hợp với công an môi trường và giao công an xã kiểm tra, xử lý tình trạng trên.

"Cái này thường xuyên phối hợp với công an môi trường, kể cả vói ông Hà công an môi trường, bọn anh phản ánh thường xuyên", ông Mạnh khẳng định.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế của PV, hàng loạt xe tải chở cát vẫn vô tư "tung hoành" trên tuyến đê Hữu Hồng chạy qua địa bàn xã Ninh Sở mà không thấy bất cứ bóng dáng một lực lượng chức năng nào kiểm tra.

Quyết định xử phạt nằm trên…giấy

Trước những hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai, môi trường, Luật đê điều của hộ ông Đinh Văn Cuông, trong năm 2017 UBND xã Ninh Sở đã lập rất nhiều văn bản yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm và buộc giải tỏa vi phạm trên địa bàn.

Theo đó, ngày 16/9/2017, UBND xã Ninh Sở ban hành văn bản số 26/TB-UBND về việc yêu cầu ông Cuông chấp hành giải tỏa vi phạm cát trên địa bàn. Tuy nhiên, do hộ ông Cuông phớt lờ các thông báo của UBND xã Ninh Sở buộc xã này tiếp tục phải ban hành văn bản số 29/TB-UBND ngày 2/10/2107.

Nội dung văn bản thông báo yêu cầu ông Đinh Văn Cuông “nộp tiền phạt theo quyết định số 3624/QĐ-XPVPHC ngày 27/12/2015 của UBND huyện Thường Tín; Chấm dứt mọi hoạt động lập bến bãi trái phép, giải tỏa toàn bộ khối lượng cát vàng có trên bãi chứa không hợp pháp tại khu vực bến đò thôn Do Lộ”.

Trước đó, ngày 27/11/2015, UBND huyện Thường Tín do Chủ tịch Kiều Xuân Huy ký ban hành văn bản số 3624/QĐ-XPVPHC về việc xử lý vi phạm hành chính đối với ông Đinh Văn Cuông.

Nội dung văn bản nêu rõ, hộ ông Cuông “Đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải trồng lúa sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, mức phạt là 1,5 triệu đồng.

Đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính chuyển mục đích sử dụng đất phi nông nghiệp sang mục đích khác trong nhóm đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, mức phạt là 35 triệu đồng.

Đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính không có bản cam kết bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định, mức phạt là 2,5 triệu đồng.

Đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính để vật liệu ở bãi sông gây cản trở dòng chảy và thoát lũ, mức phạt là 4 triệu đồng.

Đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật, hình thức là phạt cảnh cáo”.

Ngoài ra, văn bản yêu cầu ông Cuông buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu, thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Bất chấp các văn bản xử phạt, bãi tập kết cát trái phép vẫn hoạt động tập nập

Những tưởng sau khi bị xử phạt, hộ gia đình ông Cuông phải chấp hành và tự khắc phục những sai phạm trong Quyết định đã ban hành, nhưng ông Cuông không những không nộp phạt mà lại tiếp tục hoạt động bến bãi trái phép.

Cực chẳng đã, mới đây nhất ngày 14/9/2017 UBND huyện Thường Tín tiếp tục có văn bản số 937/UBND-TNMT về việc “Yêu cầu tập trung xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường, đê điều, khoáng sản trên địa bàn xã Ninh Sở”, trong đó yêu cầu ông Cuông phải chấp hành các quy định của pháp luật và chấm dứt tình trạng hoạt động bến bãi trái phép nêu trên.

Cho đến thời điểm hiện tại, Quyết định xử phạt đưa ra đã được gần 2 năm (từ 27/11/2015) nhưng không hiểu lý do vì sao hộ gia đình ông Cuông không chấp hành, vẫn cương quyết chống đối, không chịu nộp phạt khi mà quyết định xử phạt trước đó đã được ban hành.

Thậm chí hiện nay hộ nhà ông Cuông còn ngang nhiên tập kết vật liệu xây dựng với quy mô đồ sộ hơn trước trong thời điểm Thành phố cấm tập kết VLXD trong mùa mưa bão.

Trước những sai phạm nghiêm trọng trên, dư luận có quyền đặt câu hỏi, hộ ông Đinh Văn Cuông có thế lực nào đứng sau “bảo kê”, “tự tung tự tác”, coi thường pháp luật, ngang nhiên hoạt động bến bãi trái phép trước sự “bất lực” của chính quyền xã Ninh Sở và UBND huyện Thường Tín?

Trách nhiệm của UBND xã Ninh Sở, UBND huyện Thường Tín, Chi cục bảo vệ đê điều và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ở đâu khi để tình trạng này diễn ra công khai trong suốt thời gian qua trên địa bàn xã Ninh Sở mà không có biện pháp ngăn chặn?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài viết sau.

Bạn đang đọc bài viết Thường Tín (Hà Nội): Bãi tập kết cát nhiều năm hoạt động không phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.