Thứ ba, 23/04/2024 23:35 (GMT+7)

Tỉnh Hà Giang có 'thả lỏng' để Tôn Đông Á lấn chiếm sông Lô? (bài 2)

Tây Bắc -  Thứ năm, 24/10/2019 14:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cty Tôn Đông Á đổ vật liệu lấn chiếm sông Lô chỉ là tảng “băng chìm” tại tỉnh Hà Giang, dư luận hoài nghi về chuyện hợp thức hóa xây dựng để Tôn Đông Á tiếp tục sai phạm.

Câu chuyện về khách sạn Phoenix chưa kịp lắng xuống bởi những sai phạm chất chồng khi khách sạn này lấn chiếm hàng ngàn m2 sông Lô để xây dựng, thì tổ hợp công trình Tôn Đông Á lại mọc lên như thách thức dư luận, thách thức luật pháp.

Dòng sông Lô vốn hiền hòa uốn lượn bao bọc lấy “thủ phủ” Hà Giang nay bị băm chặt khiến dòng chảy bị thay đổi hoàn toàn, sẽ là cực kỳ nguy hiểm khi mùa mưa lũ đang cận kề. Người dân nơi đây thì xì xào bàn luận: Nếu không có những ông lớn bà lớn chống lưng thì làm sao các công ty này dám xây dựng lấn chiếm sông Lô như vậy?.

Tổ hợp công trình Tôn Đông Á đang gấp rút hoàn thành

Chưa cần bán tới những phép tắc trong quá trình xây dựng của công ty Tôn Đông Á nhưng chỉ việc “đề nghị” chính quyền cho đổ vật liệu ra phía sau sông Lô khi nào xong công trình doanh nghiệp sẽ múc vật liệu đi đã thấy sự vô lý. Chẳng lẽ bài học của khách sạn lớn nhất Hà Giang là Phoenix lấn chiếm sông Lô vẫn chưa là bài học nhãn tiền đối với các cấp lãnh đạo tỉnh Hà Giang?

Mà ngẫm cũng lạ, tại địa phương, khi doanh nghiệp đề nghị đổ vật liệu lấn sông Lô chính quyền cũng gật đầu đồng ý?. Nói như chủ tịch UBND Phường Nguyễn Trãi, ông Đỗ Văn Anh thì chủ công trình có đề nghị UBND phường được đổ vật liệu và phường đồng ý với điều kiện khi nào xong công trình công ty sẽ múc hết vật liệu đi?. Câu chuyện lạ lùng có một không hai này chắc chỉ xuất hiện tại tỉnh Hà Giang.

Chính quyền "thả lỏng" để Tôn Đông Á lấn chiếm sông Lô

Ông Đỗ Văn Anh khẳng định chắc nịch: “Nếu doanh nghiệp không múc đất đi phía chính quyền sẽ có biện pháp cưỡng chế...?”.

Điều này không khác gì câu chuyện “cháy xong nhà mới dập lửa”. Dư luận cho rằng công trình xong liệu công ty có trả lại nổi sự nguyên vẹn của dòng sông Lô hay không?.

Thời điểm hiện tại là thời điểm, công ty Tôn Đông Á đang cấp tốc hoàn thành công trình cho kịp tiến độ, vật liệu bừa bãi, các biện pháp bảo vệ an toàn xây dựng sơ sài nhưng cũng chẳng thấy bóng dáng của các cơ quan chức năng.

Trở lại vấn đề lấn chiếm sông Lô của cty Tôn Đông Á tại TP Hà Giang, nhóm PV đã đặt lịch làm việc với nhiều Sở, Ban, Ngành thuộc tỉnh Hà Giang nhưng cho đến nay vẫn chưa có cơ quan nào có câu trả lời thỏa đáng.

Về phía UBND TP Hà Giang khi PV đặt lịch làm việc với CVP UBND TP Hà Giang và được hứa hẹn sẽ trình lãnh đạo về các nội dung làm việc nhưng hơn một tuần trôi qua phía UBND TP Hà Giang vẫn “bặt vô âm tín”.

Phía mặt sau của Tôn Đông Á

Cùng thời điểm trên PV gọi điện cho ông Hoàng Văn Nhu, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Hà Giang để tìm hiểu về công trình Tôn Đông Á, tìm hiểu đánh giá tác động môi trường khi công trình này đưa vào sử dụng và việc lấn chiếm sông Lô có ảnh hưởng thế nào đối với dòng chảy sông Lô như thế nào thì ông Nhu báo bận và cho rằng nội dung tìm hiểu cần qua Sở xây dựng tỉnh Hà Giang.

Một tin tức khác chúng tôi ghi nhận được, chủ công trình do Tôn Đông Á đang xây dựng là em gái của vị Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang. Việc này cũng chính ông Đỗ Văn Anh chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi khẳng định : “ Tổ hợp công trình Tôn Đông Á, xây sau khách sạn Phoenix, công trình này là của em gái Phó chủ tịch tỉnh”.

Trong khi thực hiện bài viết này, nhóm PV tiếp tục nhận được phản ánh, một công trình xây dựng nữa của Tôn Đông Á đang hình thành tại km số 11 thuộc xã Đạo Đức huyện Vị Xuyên có những biểu hiện sai phạm về xây dựng và sử dụng đất sai mục đích.

Thông tin này cụ thể như thế nào chúng tôi sẽ phản ánh tới bạn đọc trong bài báo tiếp theo.

Một công trình khác của Tôn Đông Á tại huyện Vị Xuyên

Có thể khẳng định, xảy ra vấn đề sông Lô bị băm nát như hiện nay trách nhiệm chính vẫn thuộc về phía UBND tỉnh Hà Giang và các đơn vị liên quan. Nếu như tỉnh Hà Giang không có các “chế tài” xử lý nghiêm khắc những cá nhân sai phạm thì việc hình thành “nhóm lợi ích” tại tỉnh này là không thể tránh khỏi.

Môi trường Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Tỉnh Hà Giang có 'thả lỏng' để Tôn Đông Á lấn chiếm sông Lô? (bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới