Thứ năm, 28/03/2024 19:54 (GMT+7)

TP. HCM: Ai bao che cho xưởng nhuộm gây ô nhiễm môi trường? - Bài 2

Châu Phong - Ứng Chi -  Thứ hai, 04/03/2019 10:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, UBND quận 12 –Tp.HCM đã có văn bản trả lời về việc công ty TNHH SX TM Phan Thanh Hải sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Xưởng nhuộm “tra tấn” người dân

Như trong bài viết “Tp.HCM: Ai bao che cho xưởng nhuộm gây ô nhiễm môi trường?” ngày 3/1/2019 mà Môi trường & Đô thị điện tử đã phản ánh, người dân khu vực này “tố” xưởng nhuộm vải xả khói bụi, nước thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người dân. Cơ sở phân xưởng đang gây bức xúc trong dư luận nằm trên đường TX 14, phường Thạnh Xuân, Quận 12, Tp. HCM.

Qua quan sát của PV, xưởng nhuộm vải rộng và nằm sát khu dân cư. Từ sáng sớm, xưởng nhuộm đã hoạt động hết công suất, xả từng cột khói đen, khói trắng ra môi trường; cùng với đó là tiếng “gầm rú” của động cơ máy. Khu dân cư có rất nhiều hộ dân đang sinh sống, tuy nhiên nhà nào cũng đóng kín cửa khiến nơi này trở nên vắng vẻ, tiêu điều. Hỏi ra mới biết, các hộ dân đóng cửa do không chịu được mùi hôi thối, khói bụi mù mịt từ xưởng nhuộm. Nhóm PV dù đã đứng cách xa nhà máy hàng chục mét vẫn cảm nhận rõ mùi cháy khét phát ra từ việc đốt vỏ điều, vải vụn và các tạp chất khác. Nhà xưởng đốt các nguyên liệu đó nhằm tiết kiệm chi phí nhưng là hành vi trực tiếp đầu độc người dân.

Xưởng nhuộm với các ống khói thải khói đen suốt ngày đêm.

Hóa chất được chuẩn bị đưa vào dàn máy cũ kỹ

Cách đó không xa, dòng sông Vàm Thuận - đoạn chảy qua khu vực có nhà máy, màu nước trở thành đen kịt, chỗ thì đỏ lòm, bọt nổi lềnh phềnh trên mặt nước. Xung quanh khu vực không có một ngọn cỏ, loài cá hay sinh vật nào sinh sống được. Các ống nước thải khổng lồ tuôn ồng ộc thứ hóa chất độc hại, xả thẳng ra môi trường. Mùi hôi thối, tanh nồng đến rợn người!

Bên cạnh hàng loạt các hành vi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe; xưởng nhuộm còn hoạt động một cách mập mờ, không minh bạch. Theo người dân phản ánh , phân xưởng nhuộm vải thành lập và đi vào hoạt động được hơn 10 năm nay trên nền đất nông nghiệp, sát với khu vực sinh sống của người dân. Diện tích xưởng ước chừng khoảng 4000m2, kho bãi xây dựng khá sơ sài, xung quanh ngổn ngang bao tải, thùng hóa chất, phẩm màu, vỏ hạt điều…. Đáng chú ý, dù đây là một xưởng công nghiệp khá lớn, hoạt động trong nhiều năm qua nhưng bên ngoài xưởng lại không hề có bảng hiệu đề tên công ty, địa chỉ, thông tin liên hệ rõ ràng.

Không giấu được bức xúc, anh N.V.B, phường Thạnh Xuân nói: “Mùi hôi thối, khét lẹt, tanh nồng, tiếng máy móc hoạt động ầm ĩ từ xưởng nhuộm khiến không một gia đình nào có thể “ăn ngon, ngủ yên”. Nghiêm trọng khi nguồn nước thải ngấm trực tiếp xuống mạch nước ngầm, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân nơi đây. Tình trạng diễn ra nhiều năm mà không ai đứng ra xử lý cho người dân, thật ngao ngán!”

Nguy hại hơn khi người dân nơi đây đang phải đối mặt với những căn bệnh mãn tính, tốn kém rất nhiều tiền bạc, hao tổn sức lao động. Chính tình trạng ô nhiễm đã khiến những người dân nghèo lại càng trở nên khốn đốn, nhọc nhằn hơn. Một số người thậm chí phải bán nhà để đến vùng khác lập nghiệp vì không thể chịu được tình cảnh ô nhiễm. Còn những người ở lại, họ phải đối mặt với hàng loạt các căn bệnh như: bệnh huyết áp, bệnh hô hấp, thị lực suy giảm, bệnh ngoài da… Và có lẽ đáng sợ nhất là mầm mống ung thư ác tính đang từng ngày len lỏi trong cơ thể những người lao động nghèo.

Dở khóc, dở cười, một người phụ nữ bày lên bàn cho phóng viên xem một túi thuốc to: “Vùng này “đặc sản” là thuốc nhé các anh! Nhà nào cũng đầy đủ các loại thuốc này. Sống ở đây khổ lắm, cứ đau ốm liên miên thôi. Con cái thì tôi gửi hết cho ông bà nội ngoại nhờ chăm sóc rồi. Câu hỏi đặt ra đến bao giờ tình cảnh này mới chấm dứt, bao giờ gia đình họ mới được đoàn viên, bao giờ họ được hít thở bầu không khí trong lành?

Gian nan kêu cứu?
Suốt nhiều năm qua, xưởng nhuộm vẫn hoạt động rầm rộ, bức tử môi trường, mức độ nghiêm trọng ngày càng gia tăng nhưng chẳng hiểu vì lý do gì mà chính quyền địa phương không có động thái ngăn chặn! Khi người dân tìm đến chủ cơ sở yêu cầu chấm dứt hành vi sai phạm lại bị nhóm côn đồ dọa nạt. Liệu có hay không việc chính quyền bao che, chống lưng và tiếp tay cho hàng loạt sai phạm của xưởng nhuộm.

““Suốt 3 năm nay, tôi vác đơn đi cầu chính quyền mà đâu có được. Tôi phản ánh đến tổ dân phố, phường rồi lên đến quận mà họ không giải quyết cho. Tất cả mọi nỗ lực của người dân đều nhận được câu trả lời chung chung rằng sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra, được mấy hôm lại “bặt vô âm tín”. Tôi đã mang đơn đi khắp các ban ngành các cấp nên giờ hoang mang và chán lắm rồi. Đời con cháu chúng tôi mai sau lại phải sống trong cảnh tù đày, bức hoại này sao?” – Một người dân gần xưởng nhuộm chia sẻ.

Để làm rõ sự việc, ngày 8/1/2019, phóng viên Môi trường & Đô thị điện tử đã mang giấy giới thiệu đến trụ sở UBND phường Thạnh Xuân để tiến hành trao đổi với người có thẩm quyền. Tiếp PV, ông Nguyễn Bá Đàn – Phó Chủ tịch UBND phường cho biết đã ghi nhận những phản ánh về ô nhiễm môi trường, sẽ báo cáo sau với cấp trên. Đến ngày 11/1, PV quay lại trụ sở để làm rõ vụ việc và được câu trả lời rằng sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về vấn đề trên bằng văn bản cho cơ quan báo chí.

Tuy nhiên, mãi đến ngày 21/2/2019 Tòa soạn Môi trường & Đô thị VN mới nhận được văn bản số 2570/UBND-TNMT của UBND quận 12 trả lời về việc báo chí yêu cầu cung cấp thông tin, trong đó nêu rõ: UBND quận đang lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm nêu trên của Công ty TNHH SX TM Phan Thanh Hải và UNND quận luôn kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường theo đúng quy định pháp luật.

Văn bản của UBND quận 12 gửi Tòa soạn Môi trường & Đô thị VN.

Hy vọng với cam kết gửi cho cơ quan báo chí, lãnh đạo quận 12 sẽ giúp cho nhiều khu vực trong quận thoát khỏi cảnh ô nhiễm triền miên, người dân sẽ an tâm hơn để sinh sống trên địa bàn.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Ai bao che cho xưởng nhuộm gây ô nhiễm môi trường? - Bài 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.