Thứ ba, 23/04/2024 21:00 (GMT+7)

TP. HCM: Người dân Hiệp Thành “kêu cứu” vì ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ hai, 24/09/2018 11:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian quan, người dân phường Hiệp Thành (Q.12, TP.HCM) thường xuyên bị ho, tức ngực, khó thở... do tình trạng ô nhiễm môi trường từ các cơ sở WASH và thu mua phế liệu.

Nhiều hộ gia đình sinh sống ở phường Hiệp Thành (Q.12, TP.HCM) đang phải từng giây, từng phút hít thở khói bụi độc hại và đang sống chung với ô nhiễm môi trường. Theo người dân phản ánh, nguyên nhân là khói và bụi từ các công ty, cơ sở WASH và thu mua phế liệu của các doanh nghiệp như BN-JEANS, Lâm Gia, Minh Đăng, Hùng Tuấn… đóng trên địa bàn.

Tình trạng ô nhiễm môi trường không chỉ làm ảnh hưởng trực tiếp đến con người, mà còn tác động đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân sinh sống tại đây.

Công ty BN-JEANS.

Để “mục sở thị” quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường, chúng tôi có mặt tại khu phố 7 phường Hiệp Thành, Q. 12. Anh N.V.N ngụ tại khu phố 7 sát vách Công ty này bức xúc: “Nhà tôi phải đóng cửa 24/24 giờ, một năm các công ty này chỉ nghỉ mấy ngày Lễ, Tết mà thôi. Vừa rồi, tôi phải căng bạt che kín phần cửa, hiên nhà vì khói bụi li ti cứ bay vào nhà, bám vào các đồ dùng sinh hoạt gia đình. Không những vậy, mùi hôi từ cao su bị đốt không thể nào chịu được. Nhà máy còn hoạt động sản xuất cả ngày gây ra tiếng ồn, nhất là vào ban đêm khiến chúng tôi không thể ngủ được. Đã nhiều lần họp HĐND phường, quận và buổi tiếp xúc cử tri của quận 12, người dân thường xuyên có ý kiến, nhưng tình trạng ô nhiễm, nhà máy xả ra mỗi ngày nhiều hơn”.

Nơi sản xuất của Công ty Lâm Gia.

Qua xác minh, chúng tôi được biết, chất đốt mà các cơ sở này sử dụng là vải vụn và mảnh vụn cao su, nhựa phế liệu … (rác thải công nghiệp - PV). Từ việc sử dụng các loại chất đốt để lấy hơi này, đã tạo nên khói đen dày đặc bao trùm cả một vùng trời từ ống khói của các lò WASH, phát tán, bụi đen li ti bay tung tóe theo gió, bám vào người, cây trồng và tất cả các vật dụng gia đình của các hộ dân lân cận.

Nơi xả khối của Công ty Minh Đăng. 

Chị Hoa, sống ở đây 7 năm trồng hoa màu kế Công ty BN-JEANS bức xúc: “Hàng ngày khói bụi len lỏi vào nhà, buồng ngủ, nơi ăn, nơi ở và bụi thải đen xì, bám vào cơ thể người già, trẻ nhỏ. Gia đình tôi cả nhà đều bị bệnh ngoài da, viêm xoang, viêm họng, cổ họng thì đắng nghét. Nhà suốt ngày phải đóng cửa miết, mở cửa là bụi đen bay vào nhà, cứ vào nhà toàn dấu chân đen , trẻ con không dám ra sân chơi, còn cơ sở phế liệu của ông Bo (người dân - tên thường gọi chứ không biết cơ sở ổng tên gì) cứ 6, 7 giờ tối là đem nhựa phế không sử dùng được ra đây đốt hôi chịu không nỗi”, chị còn cho biết thêm cả xóm này viết đơn gửi phường, quận nhiều lần rồi mà việc cũng đâu vào đấy?

Nơi xả khối của Công ty Minh Đăng. 

Không chỉ hộ Chị Hoa còn hộ Ông N. V. T. và nhiều hộ dân khác ở đây họ cũng cho biết, hiện nay họ không chịu nổi khi hàng ngày phải hít thở không khí ô nhiễm này, bên cạnh đó hoa màu và cây ăn trái trong vườn cũng bị chết, đặc biệt là nguồn nước nơi đây cũng đã bị ô nhiễm nặng, đến cửa sổ nhà cũng bị oxi hóa, mục nát hàng năm phải thay mới.

Được biết, từ mười năm trở lại đây có một số doanh nghiệp WASH từ nơi khác chuyển đến khu vực này sản xuất. Ban đầu họ đốt lò bằng củi về sau họ toàn đốt lò bằng vải, cao su, nhựa phế liệu… trong đó có Công ty BN-JEANS này toàn đốt bằng rác thải công nghiệp. Cao su, vải vụn chất đống sử dụng để đốt lấy hơi WASH.

Nước thải ra vô tội vạ. 

Hàng ngày các Công ty này xả khói 24/24.

Trước đó nhiều đơn thư của người dân đã gửi đến báo chí phản ánh để nhắc nhở, yêu cầu các công ty, đơn vị này ngừng đốt rác thải công nghiệp. Thế nhưng tình trạng trên lại ngày càng diễn ra trầm trọng hơn.

Thiết nghĩ, trước những bức xúc của người dân về vấn nạn ô nhiễm môi trường nơi đây như vậy, chính quyền phường Hiệp Thành cần tiến hành kiểm tra thường xuyên, kiến nghị lãnh đạo quận 12 và các cơ quan chức năng có biện pháp xử lí thích đáng nhằm sớm giải quyết tình trạng này, để bảo vệ sức khỏe người dân, tạo niềm tin cho dân nhìn về sự phát triển của các doanh nghiệp theo hướng tích cực./.

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Người dân Hiệp Thành “kêu cứu” vì ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nguyễn Mạnh - Huỳnh Sự

Cùng chuyên mục

Tin mới