Thứ sáu, 19/04/2024 06:23 (GMT+7)

TP. HCM: Sửa nhà lại bị quy kết “chuyển đổi mục đích sử dụng đất”

Song Pha - Nguyễn Dũng -  Thứ bảy, 13/07/2019 08:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một người dân sửa chữa nhà theo hiện trạng cũ nhưng bị chính quyền cưỡng chế tháo dỡ với lý do “chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp”…!

Ông Nguyễn Phi Long, ngụ xã Tân Hiệp huyện Hóc Môn, TP.HCM, phản ảnh về việc bị UBND xã cưỡng chế tháo dỡ nhà vì ông sữa chữa nhà.

Theo đơn trình bày của ông Long, năm 2018, ông Long có sang nhượng thửa đất số 138 tờ bản đồ 14 bộ địa chính xã Tân Hiệp huyện Hóc Môn cùng toàn bộ tài sản, vật kiến trúc có trên đất do ông Trần Văn Hùng và bà Trương Thị Thảo đứng tên sử dụng. Thửa đất này đã được UBND huyện Hóc Môn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) số BC 750162 ngày 24/5/2011 cho ông Hùng và bà Thảo. Trong giấy chứng nhận đã có dẫn chiếu: “phần chi tiết xem bản đồ hiện trạng vị trí số 258/ĐĐTV ngày 28/12/2010 của Công ty TNHH DV Bất động sản Thảo Việt”. Tham chiếu bản đồ hiện trạng vị trí này có ba căn nhà mái ngói có diện tích trên 200m2 được xây dựng từ năm 2006 và bản đồ này đã được Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hóc Môn duyệt nội nghiệp. Đến ngày 3/12/2018, Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hóc Môn đã cập nhật biến động, hoàn tất việc đăng bộ sang tên từ ông Hùng, bà Thảo sang cho ông Nguyễn Phi Long.

Nhận thấy ba căn nhà ngói bị ngập nước gây ô nhiễm môi trường, cột gỗ bị xiêu vẹo, xuống cấp có nguy cơ sập gây nguy hiểm cho tính mạng những người ở trong nhà, vì vậy ông Long cho nâng nền chống ngập và tu sửa lại ba căn nhà trên. Về kiến trúc vẫn là nhà cấp 4, mái ngói, cột gỗ và tường gạch, chiều cao công trình chỉ hơn 3 mét.

Khi công trình hoàn thành, ngày 22/1/2019 UBND xã Tân Hiệp có ban hành quyết định số 21/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính với nội dung: xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Phi Long do có hành vi: “chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép…”. Biện pháp khắc phục hậu quả buộc ông Nguyễn Phi Long khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Ngày 19/3/2019, UBND xã Tân Hiệp ban hành Quyết định số 82/QĐ-CCXP cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả. Trong quyết định có nêu ông Long có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính theo quy định của pháp luật.

Căn chòi của ông Long cũng bị cưỡng chế tháo dỡ vì cho rằng chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Ngày 18/4/2019, ông Nguyễn Phi Long đã nộp đơn khởi kiện yêu cầu hủy các quyết định nêu trên và đã được Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn thụ lý. Trong quá trình tòa án đang thụ lý giải quyết thì UBND xã Tân Hiệp ra Quyết định số 187/QĐ-UBND ngày 15/5/2019 hủy bỏ Quyết định số 21/QĐ-XPVPHC và Quyết định số 82/QĐ-CCXP nêu trên.

Tiếp đó ngày 4/6/2019, UBND xã Tân Hiệp ban hành Quyết định số 223/QĐ-KPHQ áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả với nội dung như Quyết định số 21/QĐ-XPVPHC. Ngày 14/6/2019, UBND xã Tân Hiệp lại ban hành Quyết định số 236/QĐ-CCXP cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả, đồng thời ban hành Thông báo số 1337/TB-UBND ngày 24/6/2019 về việc tổ chức thi hành quyết định số 223/QĐ-KPHQ. Việc cưỡng chế được thực hiện vào ngày 02/7/2019. Sau khi nhận hai Quyết định trên, ông Long đã có đơn khởi kiện bổ sung hai quyết định này và ngày 28/6/2019, Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn đã có thông báo số 05/TLST-HC về việc thụ lý vụ án hành chính với người khởi kiện là ông Nguyễn Phi Long và người bị kiện là ông Nguyễn Ngọc Trinh -Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp.

Liên quan đến công trình trên đất của ông Nguyễn Phi Long, hiện tại Tòa án Nhân dân quận 3 TPHCM đã thụ lý giải quyết tranh chấp về hợp đồng thi công xây dựng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần xây dựng đầu tư thương mại dịch vụ Hiệp Đại Phát và ông Long là bị đơn. Tòa án Nhân dân quận 3 đã ban hành công văn số 452/2019/TAQ3 ngày 16/5/2019 đề nghị UBND huyện Hóc Môn xem xét “cần phải giữ nguyên hiện trạng để tiến hành kiểm định, xác định khối lượng và chất lượng của công trình xây dựng trên đất”.

Văn phòng UBND TPHCM, ngày 28/6/2019 đã có công văn khẩn số 5633/VP-NCPC gửi UBND huyện Hóc Môn nêu UBND TP nhận được đơn của ông Long kiến nghị xem xét lại việc cưỡng chế trái pháp luật và hành vi có dấu hiệu hủy hoại tài sản tại thửa đất số 138 tờ bản đồ số 14 xã Tân Hiệp huyện Hóc Môn. Sau khi xem xét, UBND TP có ý kiến như sau: giao UBND huyện Hóc Môn khẩn trương rà soát, có báo cáo bằng văn bản toàn bộ vụ việc có liên quan cho UBND TP trước ngày 10/7/2019.

Mặc dù ông Long đã đến UBND xã Tân Hiệp nộp thông báo thụ lý vụ án của TAND huyện và công văn khẩn của UBND TP. Hồ Chí Minh và kiến nghị hoãn cưỡng chế chờ cơ có quan thẩm quyền giải quyết.

Tuy nhiên ngày 2/7/2019, UBND xã Tân Hiệp đã vội vã đưa lực lượng đến cưỡng chế, tháo dỡ nhà gỗ của ông Long, làm hư hỏng hầu hết cột và vật liệu bằng gỗ có giá trị.

Theo ông Long, việc cưỡng chế của UBND xã Tân Hiệp có hàng loạt sai phạm. Đó là quyết định yêu cầu khắc phục hậu quả và cưỡng chế dựa trên biên bản vi phạm hành chính quá thời hiệu và đã bị thu hồi. Ba căn nhà nhỏ trên đất có từ tháng 5 năm 2006 mà theo Điều 3 khoản 3 Quyết định số 26/2017/QĐ-UBND ngày 20/6/2017 của UBND TP.HCM quy định nhà ở riêng lẻ có sẵn trên đất nông nghiệp xem kẽ khu dân cư tồn tại trước ngày 1/7/2006 không có tranh chấp thì được phép cải tạo, sửa chữa quy mô không quá ba tầng. Ông Long không xây dựng ba căn nhà này mà chỉ sửa chữa theo hiện trạng nên yêu cầu ông khắc phục hậu quả và cưỡng chế ông về hành vi chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp là sai đối tượng.

Chúng tôi nhận thấy ông Long chỉ có hành vi nâng cấp sửa chữa công trình nhà cấp 4 bằng vật liệu cây, vách gạch, mái ngói theo hiện trạng. Tuy nhiên, UBND xã Tân Hiệp không buộc ông Long ở hành vi cải tạo sửa chữa nhà mà buộc ông Long về hành vi tự ý chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp. Điều này là không chính xác. Bởi ba căn nhà đã được chủ cũ xây dựng từ năm 2006 và tồn tại đến ngày ông Long nhận chuyển nhượng. Vậy nếu có thì hành vi tự ý chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp là của chủ trước (ông Hùng và bà Thảo). Việc gán ghép cho ông Long có hành vi chuyển đổi mục đích sử dụng đất và buộc ông Long tháo dỡ toàn bộ công trình là việc làm trái Quyết định số 26/2017/QĐ-UBND của UBND TP.HCM.

Theo quy định tại Điều 66, Điều 68 Luật Tố tụng hành chính 2015 thì trong quá trình giải quyết vụ án, đương sự có quyền yêu cầu tòa án có biện pháp “Tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính” để tạm thời giải quyết yêu cầu cấp bách của đương sự, bảo vệ chứng cứ, bảo toàn tình trạng hiện có tránh gây thiệt hại không thể khắc phục được, bảo đảm việc giải quyết vụ án hoặc việc thi hành án.

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Sửa nhà lại bị quy kết “chuyển đổi mục đích sử dụng đất”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.