Thứ năm, 18/04/2024 22:29 (GMT+7)

TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt một cơ sở mua bán phế liệu

HỒNG ĐIỆP - LƯU BÌNH -  Thứ năm, 14/06/2018 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian gần đây hàng loạt vụ cháy xảy ra ở các cơ sở mua bán phế liệu khiến người dân rất lo lắng. Hầu hết các cơ sở này đều không có cam kết về bảo vệ môi trường.

Nhiều vi phạm

Mới đây, UBND phường Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết vừa ra Quyết định xử phạt một cơ sở mua bán phế liệu không có cam kết bảo vệ môi trường.

Cơ sở mua bán phế liệu bị xử phạt là của bà Trần Thị Mỹ Tiên (quê Quảng Ngãi) đang hoạt động tại địa chỉ số 15/5-15/5A đường Cầu Xéo, phường Tân Sơn Nhì.

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của bà Tiên được cấp khi không có hợp đồng thuê đất?

Theo báo cáo của UBND phường Tân Sơn Nhì, cơ sở mua bán phế liệu của bà Tiên đã vi phạm những vấn đề như: Sử dụng người làm lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) cơ sở nhưng chưa qua lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC; bố trí, sắp xếp vật tư, hàng hóa không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC và ngăn cháy theo quy định; cơ sở không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

Từ cơ sở trên, UBND phường Tân Sơn Nhì ra Quyết định phạt cơ sơ này số tiền 2,5 triệu đồng và yêu cầu cơ sở phải có các biện pháp khắc phục. Cụ thể là: Buộc phải có biện pháp quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, giảm thiểu tiếng ồn, độ rung, phát sáng, phát hiện và xử lý nước thải, khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất rắn.

Nơi tập trung thu mua phế liệu của bà Tiên vi phạm PCCC và vi phạm cam kết bảo vệ môi trường

Trong đợt kiểm tra này, Phòng Cảnh sát PCCC quận Tân Phú cũng ra Quyết định xử phạt cơ sở của bà Tiên 800 nghìn đồng vì vi phạm về quy định PCCC.

Có hoạt động đúng quy định?

Theo người dân ở hẻm 15 đường Cầu Xéo, trước đó, người dân tại đây đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan ban ngành tổ chức kiểm tra cơ sở kinh doanh phế liệu.

Ông T.V.S - một người dân sống gần cơ sở phế liệu phản ảnh hộ kinh doanh này có nhiều vi phạm như chứa phế liệu tại khu dân cư; không có giấy phép kinh doanh; gây mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường; không đảm bảo về PCCC trong khu dân cư.

Quyết định xử phạt của UBND phường Tân Sơn Nhì đối với cơ sở phế liệu của bà Tiên

“Công nhân của cơ sở thường nhậu nhẹt vào ban đêm gây ồn ào. Những người công nhân lại hay hút thuốc ngay cạnh đống phế liệu giấy nên nguy cơ bùng cháy rất cao”, ông H.P.L – một người dân khác thông tin.

Cũng theo ông L., để vận chuyển hàng đến và đi thì cơ sở phế liệu này cho xe tải hoạt động cả ngày lẫn đêm. Có khi hoạt động tới sáng hôm sau gây ồn ào, mất trật tự, nguy hiểm đến người già và trẻ em. Người dân rất lo lắng nên đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng.

Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Thị Thanh Hương (Chủ tịch UBND phường Tân Sơn Nhì) cho biết: "Người dân có gửi đơn lên quận. Sau đó, quận chỉ đạo các phòng, ban phối hợp cùng PCCC vào cuộc kiểm tra. Qua kiểm tra, cơ sở này không đủ điều kiện về cháy nổ nên PCCC đã ra quyết định xử phạt”.

Cũng liên quan đến vụ việc, ông Ngô Túc Duy Bằng (Phó chủ tịch UBND phường Tân Sơn Nhì) cho biết: “Khi kiểm tra, bà Tiên có xuất trình được giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, cơ sở này chưa có bản kế hoạch cam kết bảo vệ môi trường. Sau khi xử phạt, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra và phối hợp với PCCC xem chủ cơ sở có làm cam kết bảo vệ môi trường theo đúng quy định hay không? Để từ đó có cơ sở báo cáo UBND quận xem xét thu hồi giấy phép kinh doanh”.

Địa phương rất mong muốn những cơ sở phế liệu này di dời ra ngoài khu vực ngoại ô Thành phố. Tất cả là để đảm bảo về mặt an toàn cho môi trường, tránh được rủi ro khi xảy ra cháy nổ. Cũng như không phiền hà cho người dân sinh sống quanh đó. Tuy nhiên, cái khó là bà Tiên còn thời hạn hợp đồng thuê đất với chủ đất tới năm 2019”, ông Bằng thông tin thêm.

Biên bản kiểm tra PCCC và báo cáo của UBND phường Tân Sơn Nhì cho UBND quận Tân Phú về sai phạm của cơ sở này

Tiếp tục tìm hiểu vấn đề, phóng viên đã liên hệ với ông Dương Cường là chủ của thửa đất mà bà Tiên “thuê”.

Khẳng định với phóng viên, ông Cường nói: “Hiện giờ giữa tôi và bà Tiên không có hợp đồng thuê đất nào cả. Có chăng là trước đây bà Tiên thuê đất của tôi để làm nơi tập kết, mua bán phế liệu. Thế nhưng, hợp đồng viết tay đó đã hết hạn từ năm 2009. Còn từ đó đến nay, tôi cho bà Tiên ở nhờ trên đất mà không lấy đồng nào. Không có chuyện giữa tôi và bà Tiên tồn tại hợp đồng thuê đất tới năm 2019 được”.

Vậy thì giấy phép kinh doanh của bà Tiên được cấp là căn cứ vào hợp đồng thuê đất hay căn cứ vào đâu? Việc cấp giấy phép kinh doanh cho bà Tiên này liệu có vấn đề khuất tất?

Câu hỏi này chúng tôi xin chuyển đến chính quyền phường Tân Sơn Nhì cũng như chính quyền quận Tân Phú.

Bạn đang đọc bài viết TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt một cơ sở mua bán phế liệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.