Thứ tư, 17/04/2024 03:23 (GMT+7)

TP Hòa Bình: Doanh nghiệp xâm phạm dòng chảy sông Đà?!

NGÂN SƠN -  Thứ ba, 30/10/2018 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, trên địa bàn TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) có sự xuất hiện việc doanh nghiệp lấn chiếm dòng chảy, làm bãi tập kết vật liệu xây dựng, song dường như cơ quan quản lý nhà nước... làm ngơ?!

Thời gian gần đây Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân tỉnh Hòa Bình về việc hàng loạt bãi tập kết vật liệu lấn chiếm dòng chảy của sông Đà làm tác động đến dòng chảy gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Điều đáng nói, các bãi tập kết này đã có từ nhiều năm nay, tình trạng một số bãi tập kết ngang nhiên san lấp lấn dòng chảy của sông.

Nổi cộm hơn cả là 2 bãi tập kết cát, sỏi tại phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) đã lấn ra dòng chảy của sông cả vài chục mét.

Theo chia sẻ của người dân, tình trạng lấn sông mở rộng bãi tập kết có từ nhiều năm quan nhưng dường như không hề bị cơ quan chức năng giải quyết triệt để. Trên địa bàn thành phố còn có một số phường cũng có tình trạng tương tự như phường Đồng Tiến, Minh Trung, Tân Hòa.

Một bãi tập kết cát đã san lấp hàng nghìn mét vuông mặt nước sông Đà tại khu vực phường Thịnh Lang, TPHòa Bình.

Chia sẻ với PV ông N.V.Th ở phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) nói: “Trên địa bàn phường này (phường Đồng Tiến) có khoảng 3 bãi tập kết cát ngay ven sông. Các bãi tập kết này có cách đây vài năm, họ đổ đất và san lấp lấn dần xuống sông. Nhà tôi gần đây nên cũng thấy rõ, không biết cơ quan chức năng họ có kiểm tra không nhưng thấy họ vấn cứ làm bình thường”.

Phía bên kia đoạn sông Đà thuộc khu vực phường Thịnh Lang đối diện với nhà ông N.V.Th có 2 bãi tập kết cát, sỏi với quy mô khá lớn có diện tích lên đến hàng nghìn mét vuông.

Ông Th. cho hay, 2 bãi tập kết này đã lấn ra dòng mặt nước từ mép ra khoảng 30m. Hai bãi tập kết này là của doanh nghiệp, ban đầu bãi tập kết làm trên bãi bồi. Sau mỗi năm họ lại cho đổ đất, đá phế liệu xây dựng lấn dần ra sông và đến nay nó đã nhô ra như một bãi bồi rộng lớn.

Bãi tập kết cát lấn sông tại phường Đồng Tiến TP Hòa Bình.

Còn tại tổ dân phố 17, phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) đoạn sông chảy qua đây cũng có 1 bãi tập kết vật liệu xây dựng. Được biết, bãi tập kết này là của Công ty Cổ phần đầu tư XDTM Lâm Bình.

Theo phản ánh của người dân, bãi tập kết này đã hết hạn được sử hoạt động cũng như hết hạn hợp đồng thuê đất của người dân. Tuy nhiên, phía công ty vẫn cố tình hoạt động cũng như việc không trả lại đất canh tác cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Vy (tổ trưởng tổ dân phố 17, phường Tân Hòa) bức xúc: “Năm 2012, Công ty Cổ phần đầu tư XDTM Lâm Bình đã thuê đất canh tác của 22 hộ gia đình trong tổ dân phố với diện tích khoảng gần 10 000 m2. Theo như hợp đồng có thời hạn là 5 năm, khoảng đến cuối năm 2017 là hết hạn cho thuê.

Tuy nhiên đến khi đáo hạn, phía công ty chỉ trả cho 1 phần đất cho các hộ, phần còn lại họ vẫn tiếp tục hoạt động không trả. Công ty cho rằng phần đất đó là của nhà nước, không phải của dân. Người dân nhiều lần, yêu cầu công ty trả lại nốt phần đất còn lại nhưng họ không trả”.

Trước sự “lật kèo” trắng trợn ông Vy cho rằng, trong hợp đồng thuê đất đã ghi rõ thời hạn nhưng Công ty Cổ phần đầu tư TMDV Lâm Bình đang vi phạm cam kết. Hơn nữa công ty này cũng đã nằm trong diện phải dừng hoạt động tại bãi tập kết này.

Một vấn đề thực sự nghiêm trọng là hơn 30 ngôi nhà cạnh sông Đà tại tổ 26, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) đã bị đổ, sụt lún, nứt tường khiến các hộ dân phải di dời. Theo lời người dân ở đây, tình trạng như vậy có một phần nguyên nhân từ các bãi tập kết vật liệu xây dựng lấn sông làm đổi dòng chảy vào phía nhà của họ.

Gia đình chị L.T.N (tổ 26, phường Đồng Tiến) là một trong những trường hợp có nhà bị lún, tường rạn nứt phải di dời.

Theo chị N. gia đình đã sống tại đây gần 40 năm qua vẫn bình thường, tháng 7 vừa qua nhà chị bỗng dưng xuất hiện nhiều vết rạn nứt. Không riêng mình gia đình chị hàng chục hộ khác cùng dãy cũng xuât hiện tình trạng trên.

Chị N. cho biết: “Gia đình chị đã sinh sống ở đây cả mấy thế hệ rồi, trước kia không xảy ra tình trạng như vậy.  Khoảng mấy năm trở lại đây, nước sông chảy chệch sang hướng bờ này làm đất bờ bên này bị sạt lở.

Phía bên kia bờ, một số công ty làm bãi cát lấn ra sông cả vài chục mét nên nước mới chảy xéo sang bên này. Nhà của gia đình cũng như các hộ xung quan bị như vậy là do bị tác động của hoạt động san lấp lấn sông làm thay đổi dòng chảy”.

Nhà của hộ dân tại phường Đồng Tiến bị đổ xuống sông Đà 

Trước vấn nạn sông Đà trên địa bàn TP Hòa Bình đang bị một số doanh nghiệp san lấp lấn dòng chảy tràn lan PV đã liên hệ với cơ quan chức năng địa phương để làm rõ hơn.

Trao đổi với PV ông Phạm Quốc Thắng – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hòa Bình cho biết: “Trên địa bàn thành phố hiện có 4 doanh nghiệp được hoạt động làm bãi tập kết vật liệu xây dựng và có 15 đơn vị khác hoạt động không phù hợp.

Tình trạng một số bãi tập kết san lấp, lấn chiếm là có! Chúng tôi cũng đã có các đoàn kiểm tra, nhưng khi đến kiểm tra các đơn vị này lại cho rằng đó là bị đổ chộm phế liệu. Vì không bắt được quả tang nên chúng tôi cũng không thể xử lý”.

Theo lời của ông Thắng hiện UBND tỉnh Hòa Bình đã có văn bản yêu cầu dừng hoạt động các bãi tập kết vật liệu 2 bên bờ sông Đà.

Liên quan đến các hộ dân có nhà bị đổ, sụt lún phải di dời tại phường Đồng Tiến, ông Thắng cũng cho biết: “Có 30 hộ gia đình đã được di dời đến khu tái định cư. Nguyên nhân dẫn đến nhà của người dân bị đổ, sạt lở do các hộ xây nhà sát dòng chảy lâu ngày đã xảy ra tình trạng như vậy”.

Qua những thông tin từ phía vị phó chủ tịch UBND TP Hòa Bình vẫn chưa thỏa đáng. Hiện PV đã liên hệ và làm việc với một số cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình.

Trước nhiều vấn đề bên trong nạn lấn sông làm bãi tập kết cát chưa được sáng tỏ Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết TP Hòa Bình: Doanh nghiệp xâm phạm dòng chảy sông Đà?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.