Thứ năm, 28/03/2024 21:04 (GMT+7)

TP.HCM: Dân kêu cứu vì bị bịt kín lối đi!

Đỗ Thuận -  Thứ ba, 09/07/2019 10:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chưa hoàn thiện hạ tầng, chưa đền bù giải tỏa nhưng Công ty Tanimex đã bàn giao dự án cho UBND Q. Tân Phú, dẫn đến sự bức xúc, khiếu kiện kéo dài.

Dân mỏi mòn chờ mở đường

Theo phản ánh của người dân đang cư ngụ tại tổ 72, khu phố 4, đường B1, P. Tây Thạnh, Q. Tân Phú, Tp.HCM, năm 2003, những hộ dân này đã chấp hành chủ trương về việc giải tỏa nhà, đất để giao cho Công ty CP SX Kinh doanh XNK DV và Đầu tư Tân Bình (Tanimex) xây dựng Khu Công nghiệp Tân Bình (do Công ty Tanimex làm chủ đầu tư).

Đổi lại, người dân sẽ nhận các lô nền tái định cư tại hai bên đường B1 (thuộc Khu dân cư phụ trợ Tân Bình, cũng do Công ty Tanimex thực hiện). Phía Tanimex cam kết sẽ thông đường B1 với đường Tây Thạnh (tuyến đường huyết mạch trong Khu Công nghiệp Tân Bình).

Người dân giăng băng rôn yêu cầu Công ty Tanimex giải quyết quyền lợi theo cam kết

Tuy nhiên, từ khi Tanimex bàn giao dự án cho UBND Q.Tân Phú quản lý (năm 2010) đến nay, tuyến đường B1 vẫn chưa được hoàn thiện. Đáng chú ý, mới đây UBND Q. Tân Phú đã cấp phép xây dựng cho 2 hộ dân nằm trong diện chờ giải tỏa mở tuyến đường trên.

Ông Phạm Văn Hồng, một cư dân sống tại đường B1, bức xúc: “Hiện nay lối đi từ đường B1 ra đường Tây Thạnh đã bị bít lại do UBND quận đã cấp phép xây dựng cho 2 hộ dân trong diện giải tỏa. Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, nhất là khi có cháy nổ thì chúng tôi sẽ gặp khó trong việc tìm đường thoát hiểm. Nghiêm trọng hơn, 2 hộ trên xây dựng nhà tại vị trí đó còn rất dễ dẫn đến đường B1 bị ngập nước, gây ô nhiễm môi trường trong khu vực vì tuyến đường này hiện chưa có cống thoát nước!”.

Trao đổi với PV Môi trường & Đô thị điện tử, bà Lương Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND Q. Tân Phú cho biết, UBND quận đã nhiều lần làm việc với 2 hộ gia đình về việc không xây dựng nhà ở trên phần đất sắp được giải tỏa. Họ đã có cam kết sẽ tháo dỡ khi dự án được thực hiện và việc đền bù thỏa đáng.

Theo bà Phượng, từ khi Công ty Tanimex bàn giao dự án cho UBND Q. Tân Phú quản lý đến nay, quận vẫn chưa có chính sách và hiệp thương đền bù với 2 hộ dân trên vì UBND Thành phố chưa phê duyệt điều chỉnh dự án. “Vì nhà ở của người dân đã xuống cấp và UBND Thành phố chưa có quyết định triển khai dự án thông tuyến đường B1 nên chúng tôi phải cấp phép xây dựng có cam kết cho người dân!” - bà Phượng thông tin.

Theo tìm hiểu của PV, 2 căn hộ được cấp phép trên là của ông Nguyễn Văn Việt và bà Nguyễn Thị Châu. Mặc dù chỉ xin xây nhà ở tạm cấp 4, nhưng thực tế, 2 căn nhà trên đang xây dựng bê tông cốt thép rất kiên cố.

Ngoài ra, khi trả lời về hạ tầng tuyến đường B1, bà Phượng cho rằng khi nào được UBND Thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án sẽ được hoàn thiện.

Như vậy, điều này đồng nghĩa với việc các hộ dân nơi đây sẽ tiếp tục sống trong cảnh ngập nước, bị bít đường cho đến khi dự án này được chấp thuận triển khai!

Đại diện UBND quận cam kết giải quyết

Bày tỏ bức xúc với PV, người dân lo sợ việc “khai thông” đường B1 đang bị “bức tử”, bởi sự thờ ơ, “đem con bỏ chợ” của Công ty Tanimex và việc chậm giải quyết khiếu nại kéo dài của các cấp chính quyền Thành phố!

Cụ thể, tại cuộc họp ngày 5/6/2019 giữa UBND Q. Tân Phú với các hộ dân tại địa chỉ trên, bà Hứa Thị Hồng Đang - Chủ tịch UBND quận, cho biết quận đã có lịch làm việc với Công ty Tanimex yêu cầu doanh nghiệp này có trách nhiệm cùng với quận thực hiện việc thông tuyến đường B1, sau đó quận sẽ có hướng giải quyết cụ thể. Bà Đang cũng cam kết sẽ giải quyết các khiếu nại của người dân trước thời hạn nhiệm kỳ của mình kết thúc (7/2020).

Tuyến đường B1 trở thành ngõ cụt bởi 2 căn nhà đang được xây dựng

Tuy nhiên, ngày 8/7/2019, thông tin với PV, bà Lương Thị Phượng cho biết, tại cuộc họp với Công ty Tanimex, đơn vị này đã cử người tham dự không có thẩm quyền giải quyết, vì vậy sự việc vẫn còn chờ đợi và kéo dài.

“Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị có cuộc họp 3 bên giữa người dân, UBND quận và Công ty Tanimex để giải quyết vấn đề trên. Thế nhưng, đến nay, Công ty Tanimex vẫn trốn tránh, “đá bóng” trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người dân theo cam kết ban đầu, còn UBND quận thì bảo chờ, không có thẩm quyền giải quyết, khiến cho người dân cực khổ, gõ cửa khiếu kiện kéo dài”, ông Phạm Lê Hoàn - một hộ dân bức xúc.

Bày tỏ với Môi trường & Đô thị điện tử, người dân mong muốn chính quyền Thành phố sớm có kết luận việc điều chỉnh quy hoạch dự án trên để hoàn thiện hạ tầng, thông tuyến đường B1, giúp họ an cư sinh sống và tình hình an ninh, trật tự địa phương được ổn định.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Dân kêu cứu vì bị bịt kín lối đi!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.