Thứ ba, 19/03/2024 10:37 (GMT+7)

TP.HCM: Dân kêu cứu vì ô nhiễm! (Bài 2)

Đỗ Thuận -  Thứ năm, 26/11/2020 16:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù PV đã nhiều lần liên hệ với UBND huyện Bình Chánh để phản ánh về việc ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại ấp 3A, xã Vĩnh Lộc A, nhưng đến nay lãnh đạo địa phương này vẫn im lặng.

Như Môi trường và Đô thị điện tử đã phản ánh ở bài “Tp.HCM: Dân kêu cứu vì ô nhiễm!” ngày 27/07/2020, hàng trăm hộ dân tại ấp 3A, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh vô cùng bức xúc khi phải sống chung với bầu không khí ô nhiễm vì khói thải từ các cơ sở nhuộm, đốt lốp.

Ngay sau đó, PV đã nhiều lần liên hệ và đặt nội dung làm việc với lãnh đạo UBND huyện Bình Chánh, từ đó đến nay đã hơn 4 tháng nhưng chúng tôi vẫn không nhận được bất cứ phản hồi gì.

Người dân trong khu vực nhiều lần kêu cứu nhưng chính quyền làm ngơ

Cụ thể, khi đến liên hệ đặt nội dung làm việc tại trụ sở UBND huyện Bình Chánh, PV được các cán bộ Ban Tiếp dân hướng dẫn để lại nội dung làm việc để chuyển cho lãnh đạo. Sau đó, PV liên hệ bằng điện thoại với ông Phạm Nhật Trường - Chánh Văn phòng UBND huyện để sắp xếp thời gian làm việc. Hai tuần sau, ông Trường hứa hẹn đang chờ các phòng ban tổng hợp rồi sẽ trả lời. Tuy nhiên, nhiều ngày sau đó, PV gọi lại vào số máy ông Trường trong giờ làm việc thì ông không nghe máy.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân vô cùng bức xúc vì đã nhiều lần đến UBND huyện Bình Chánh để gửi đơn kêu cứu, kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết hộ sản xuất gây ô nhiễm môi trường, nhưng lại bị cán bộ huyện bác đơn, hoặc hướng dẫn lòng vòng gây phiền hà, cản trở việc khiếu nại của người dân.

Chiều tối 25/11/2020, có mặt tại ấp 3A, xã Vĩnh Lộc A, PV ghi nhận hộ sản xuất đốt lốp xe của ông Bình vẫn đang hoạt động, mùi hôi nồng nặc từ cơ sở xộc vào mũi gây cảm giác đau đầu, muốn ói... Mặc dù chúng tôi đã đeo khẩu trang nhưng mùi hôi vẫn gây cảm giác rất khó chịu, buộc phải nhanh chóng di chuyển đi nơi khác.

Bãi lốp xe của cơ sở đốt lốp cao su tên Bình

Anh N.K.T, một người dân đang sinh sống tại khu vực, nói: “Chúng tôi đã có đơn kiến nghị, kêu cứu đến UBND xã Vĩnh Lộc A, UBND huyện Bình Chánh nhưng chính quyền nơi đây vẫn thờ ơ, không giải quyết. UBND xã nói vượt thẩm quyền xử lý, chuyển lên huyện, nhưng đến huyện thì sự việc lại “chìm xuồng”.

Đáng chú ý, theo phản ánh, sau khi người dân nộp đơn kêu cứu đến cơ quan chức năng thì bị một nhóm giang hồ đến uy hiếp, yêu cầu họ không được tố cáo, gửi đơn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính mạng. Việc này khiến người dân tại khu vực này hết sức hoang mang, lo lắng.

“Hàng ngày, chúng tôi vẫn đang bị tra tấn mùi hôi từ cơ sở đốt lốp của ông Bình nhưng chính quyền nơi đây vẫn làm ngơ như vậy. Khi về tới nhà, chúng tôi phải đóng cửa kín mít nhưng cứ vẫn nghe mùi nồng nặc. Hiện nay, nhiều trẻ nhỏ, người già đang có dấu hiện mắc các bệnh khó thở, liên quan đến phổi do ô nhiễm môi trường…” – anh N.K.T nói thêm.

Tình trạng xả thải ra không khí gây ô nhiễm môi trường của các hộ sản xuất tại ấp 3A, xã Vĩnh Lộc A diễn ra đã lâu, dài ngày, nhân dân và báo chí nhiều lần phản ánh nhưng đâu vẫn vào đấy. Phải chăng chính quyền huyện Bình Chánh cố tình làm ngơ, bao che để cho các cơ sở sản xuất này hoạt động, xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân?

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Dân kêu cứu vì ô nhiễm! (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.