Thứ năm, 28/03/2024 20:40 (GMT+7)

TP.HCM: Lẽ nào hết thuốc chữa nhà xây dựng không phép?

Lê Bảo -  Thứ ba, 25/06/2019 17:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chính quyền đã ra quân cưỡng chế, nhưng giới đầu nậu vẫn lộng hành, công khai xây dựng, bán nhà không phép trên đất nông nghiệp.

Tiếp tục thực hiện chuyên đề bất động sản, nhà xây dựng không phép của Tòa soạn, ngày 22/6, PV Môi trường & Đô thị điện tử tiến hành thực địa tại địa điểm đã phản ánh trong 03 bài trước (gần số nhà A8/1027/3, ấp 1, xã Vĩnh Lộc A) và không khỏi bất ngờ. Từ việc nhà không phép cứ ngang nhiên mọc lên, rồi việc tự ý mở, làm đường trên đất nông nghiệp, cho đến nay là việc cưỡng chế theo kiểu “bên trọng, bên khinh”!

Chính quyền xã Vĩnh Lộc A chỉ cưỡng chế những nền móng trống, trong khi bỏ qua những căn nhà không phép xung quanh

Trong quá trình khảo sát địa hình xung quanh khu vực này, PV nhận thấy, có những nền móng chỉ mới đặt gạch hoặc nhà tạm bợ lợp vài tấm tôn bị cưỡng chế. Còn lại, có rất nhiều nhà không phép, phần lớn trong đó là của đầu nậu Tú, vẫn ngang nhiên tồn tại (!) Chẳng lẽ trong quá trình cưỡng chế có sự “ưu ái” đặc biệt nào đó? Và nhân vật Tú có mối “quan hệ” ra sao, khi lực lượng chức năng đã ra quân cưỡng chế mà những ngôi nhà không phép của Tú bao xây dựng vẫn rất an toàn? Hay Tú chỉ cần “biết điều” là được? Theo người dân ở đây: “Tú có mối quan hệ khá rộng. Tú chuẩn bị xây thêm vài căn na ở đâyvà ởnhiều nơi khác”.

Có thể thấy rõ ràng, các đầu nậu mua bán nhà không phép trên đất nông nghiệp, chẳng những không bị xử lý theo pháp luật, mà ngày càng hoạt động một cách rầm rộ hơn: Dán thẳng bảng bán nhà, ghi thông tin và số điện thoại cụ thể để tiện cho việc mua bán (có ghi rõ phương thức giao dịch “công chứng vi bằng” - việc đã bị cấm từ lâu). Đầu nậu lộng hành một cách công khai, biết rõ sai phạm nhưng vẫn làm, như vậy chính quyền ở đâu?

Khu vực của đầu nậu Tú vẫn an toàn và có dấu hiệu xây dựng tiếp

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn huyện Bình Chánh hiện nay, người nhập cư từ các tỉnh chiếm tỷ lệ cao, có mức thu nhập trung bình, không đủ điều kiện để mua những căn nhà đầy đủ giấy tờ, do vậy, họ thường mua nhà xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, hoặc mua đất nông nghiệp phân lô sẵn và tìm đến đầu nậu “bao xây dựng”.

Hiện trạng này cho thấy, nếu việc xây dựng nhà không phép trên đất nông nghiệp không được xử lý triệt để từ gốc tới ngọn, bên chịu thiệt hại nhiều nhất chính là người dân. Bên cạnh đó, việc cưỡng chế cũng không mang lại lợi ích thật sự, vì sau khi cưỡng chế, các mảnh đất nông nghiệp bị xé nhỏ thành từng lô, chỉ còn xà bần, không đủ diện tích để trồng trọt. Nghiêm trọng hơn, với việc xây dựng nhà không phép tràn lan không theo quy hoạch, nước thải sinh hoạt của người dân sẽ đi về đâu?

Nhà không phép vẫn được rao bán một cách công khai

Chúng tôi đề nghị UBND huyện Bình Chánh cần gấp rút chỉ đạo UBND các xã tập trung xử lý, khắc phục triệt để tình trạng vi phạm đất đai; đội ngũ cán bộ địa chính, trật tự đô thị cần tăng cường tuần tra, sớm phát hiện và xử lý sai phạm, tránh gây thiệt hại cho người dân.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Lẽ nào hết thuốc chữa nhà xây dựng không phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.