Thứ sáu, 19/04/2024 16:14 (GMT+7)

Tp.HCM: Vạn Xuân Group huy động vốn trái phép (Bài 2)

Lê Năng-Phan Hải -  Thứ năm, 03/12/2020 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc dự án Happy One Premier chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý đã vội vàng rao bán, thu tiền giữ chỗ của khách hàng tiềm ẩn nhiều rủi ro, dễ dẫn đến nguy cơ xảy ra tranh chấp, kiện tụng.

Nhiều điểm bất thường

Theo tìm hiểu, đến thời điểm hiện tại, dự án Happy One Premier vẫn chưa hoàn thành xong phần móng, chưa được Sở Xây dựng Tp.HCM cấp phép xây dựng cũng như chưa có chứng thư bảo lãnh, đánh giá tác động môi trường... Tuy nhiên, nhà phân phối là Viva Homes đã mở bán và nhận tiền giữ chỗ (50.000.000đ) của nhiều khách hàng.

Bên trong công trình dự án Happy One Premier do Công ty Vạn Xuân làm chủ đầu tư. Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng máy móc, công nhân… vẫn làm việc liên tục.

Việc làm này của Công ty Vạn Xuân rõ ràng đã vi phạm quy định của pháp luật. Theo Luật sư Trần Anh Tùng - Đoàn Luật sư Tp.HCM: “Việc chủ đầu tư, nhà phân phối bán hàng theo kiểu “bán lúa non” và chưa đầy đủ các hồ sơ pháp lý không chỉ gây thiệt hại cho khách hàng khi đầu tư mà còn là tiền lệ xấu cho các doanh nghiệp khác. Việc giữ tiền đặt cọc, tiền giữ chỗ khi dự án chưa được mở bán là một kiểu huy động vốn trái phép. Xa hơn, nếu tiến độ xây dựng dự án, giấy phép xây dựng có vấn đề, khách hàng muốn nhận lại tiền nhưng phía chủ đầu tư, nhà phân phối chậm chi trả sẽ trở thành hình thức chiếm dụng vốn”.

Chưa hết, theo hồ sơ PV có được, bên cạnh việc chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, dự án Happy One Premier còn có nhiều điểm bất thường. Đơn cử, ngày 25/11/2019, Công ty Vạn Xuân được UBND Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Chung cư cao tầng tại phường Thạnh Lộc, quận 12. Tuy nhiên, trước đó, ngày 10/06/2019, Vạn Xuân đã gửi hồ sơ xin thẩm duyệt thiết kế PCCC và được Phòng Cảnh sát PCCC, Công an Tp.HCM cấp giấy chứng nhận.

Dư luận đang hoài nghi khi dự án được UBND Thành phố phê duyệt chủ trương vào tháng 11/2019 nhưng vào tháng 06/2019 đã được cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt PCCC.

Dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao một dự án khi chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư lại được cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt PCCC, điều này có đúng với quy định pháp luật hay không?!

Cơ quan chức năng vào cuộc

Sau khi báo chí liên tục đưa tin về chủ đầu tư dự án Happy One Premier có dấu hiệu huy động vốn trái phép, chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý… đã làm xôn xao dư luận. Theo thông tin mà Môi trường và Đô thị điện tử có được, Sở Xây dựng đã nắm bắt được thông tin và trực tiếp đến công trường dự án để kiểm tra.

Sáng 24/11, PV cũng đã có buổi làm việc với UBND phường Thạnh Lộc, quận 12. Qua trao đổi, đại diện chính quyền địa phương ghi nhận các thông tin mà báo chí đã phản ánh. UBND phường cho biết sẽ cắt cử cán bộ thường xuyên kiểm tra, xử lý các thông tin mà người dân phản ánh về dự án, cũng như có văn bản gửi UBND quận để có hướng giải quyết phù hợp.

Ngoài ra, việc người dân phản ánh về tình trạng hàng chục lượt xe quá tải chở đất cát phục vụ cho công trình gây mất an toàn giao thông, hư hỏng đường, cầu cống cũng được Đội Thanh tra Giao thông số 7 và Đội CSGT quận 12 quan tâm. Nhiều trường hợp xe quá tải đi vào đường cấm, đường giới hạn trọng tải đã được xử lý.

Dự án nằm trên tuyến đường TL08 và có giới hạn trọng tải không quá 10 tấn, nhưng chủ đầu tư vẫn phớt lờ các quy định, ngang nhiên cho xe trọng tải nặng lên đến vài chục tấn lưu thông. Đội CSGT quận 12 và Đội Thanh tra Giao thông số 7 đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm, tuy nhiên, đến nay tình trạng vẫn còn tái diễn.

Dự án Happy One Premier chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý nhưng đã rao bán, thu tiền giữ chỗ của khách hàng.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Vạn Xuân Group huy động vốn trái phép (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước